Có 1 lòng hiếu thảo kiểu mới đáng phá bỏ hiếu đạo truyền thống, cha mẹ đau khổ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bạn trẻ còn cho rằng nếu cha mẹ không giúp đỡ việc chăm sóc con cái thì khi cha mẹ về già con cái cũng chẳng cần chăm sóc lại. Kết quả nhiều cha mẹ chẳng còn cách nào khác là giúp đỡ trông cháu giúp con cái.

Phải giúp đỡ việc chăm sóc con cháu

Trong xã hội ngày nay thì do thời gian làm việc dài và áp lực cao, nhiều bạn trẻ sẽ nhờ vả cha mẹ giúp chăm sóc con cháu sau khi sinh để tiết kiệm chi phí trông trẻ. Một số cha mẹ là người thân của mình nên họ yên tâm hơn trong việc chăm sóc con cái, mặt khác so với những người trẻ ở độ tuổi của họ, bố mẹ lại không thể kiếm được tiền nên ở nhà hỗ trợ con cái là điều đương nhiên.

Thế nhưng việc đồng ý giúp đỡ con cái hay không, phụ thuộc vào ý nguyện riêng của cha mẹ và không thể bị ép buộc. Nếu cha mẹ từ chối chăm sóc cháu cũng là chuyện bình thường, vì dù sao họ cũng có cuộc sống riêng của tuổi già, tất nhiên khi ông bà đã nguyện ý giúp đỡ thì chúng ta nên biết ơn.

Nhiều bạn trẻ còn cho rằng nếu cha mẹ không giúp đỡ việc chăm sóc con cái thì khi cha mẹ về già con cái cũng chẳng cần chăm sóc lại. Kết quả nhiều cha mẹ chẳng còn cách nào khác là giúp đỡ trông cháu giúp con cái.

hiue-thao

Không thích mọi cách cha mẹ giúp chăm sóc con cái

Trong xã hội ngày nay, nhiều bậc cha mẹ đã quen với thói quen ăn mặc tiết kiệm, đó là thói quen sinh hoạt không thể tách rời của họ từ khi còn nhỏ. Chẳng qua là cuộc sống vật chất bây giờ đã tiện nghi hơn rất nhiều, khi điều kiện sống khá hơn một chút, họ lại muốn để lại những gì tốt nhất cho con cái, luôn lo sợ rằng chúng phải chịu khổ chịu tội.

Dường như chính điều này dẫn đến sự bất đồng về nuôi dạy con cái giữ hai thế hệ. Cha mẹ và con cái, thậm chí đôi chút chúng mỉa mai, ghét bỏ cha mẹ của mình.

cha-me

Chẳng hạn cha mẹ, họ cho rằng quần áo cũ mà họ hàng, bạn bè xung quanh đã sử dụng vẫn còn mới. Vì muốn tiết kiệm nên thường xin về cho cháu dùng. Thế nhưng kiểu người trẻ tuổi lại cảm thấy việc ấy không thể chấp nhận được, từ đồ ăn, áo mặc và các nhu yếu phẩm hàng ngày mua sắm cho con cái đều là đồ mới, từ chối hàng hóa đã qua sử dụng.

Quá nuông chiều con cái, khiến trẻ không biết lễ phép

Trong xã hội hiện nay, hầu hết trẻ em đều được cha mẹ và người lớn chiều chuộng thái quá, điều này gây ra nhiều tác động tiêu cực.

Khi con cái vô lễ, hống hách với người lớn tuổi thì cha mẹ thường nhắm mắt làm ngơ và không đưa ra hướng dẫn để ngăn chặn.

Những đứa trẻ như vậy khi lớn lên sẽ khó hiếu thảo với cha mẹ mà chỉ xem cha mẹ như người hầu trong nhà.

Tác động tiêu cực của lòng hiếu thảo kiểu mới

Cha mẹ là những người có ơn nuôi dưỡng chúng ta khi còn nhỏ đến khi trưởng thành. Thế nên khi về già, họ cực kỳ nhạy cảm với những chỉ trích của con cái họ. Tuy nhiên, một số bạn trẻ nhất quyết coi bố mẹ như bảo mẫu, người hầu, khiến bố mẹ phải làm việc quá sức, điều này cũng khiến cho cha mẹ không chịu đựng nổi, thậm chí vất vả lâu ngày thành bệnh.

Cha mẹ đã vất vả nuôi nấng chúng ta, nếu chúng ta không biết để cho cha mẹ an lòng mà làm đủ chuyện thì có bậc cha mẹ nào mà không đau lòng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link