Có 1 thứ càng khoe mẽ nhiều bao nhiêu thì cuộc đời càng gặp phong ba sóng gió bấy nhiêu

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu “hoa nên nở hé, rượu nên ngà ngà say”. Có những thứ nếu càng khoe mẽ ra bao nhiêu, cuộc đời bạn càng gặp phong ba sóng gió nhiều bấy nhiêu.

Xã hội phức tạp và biến đổi liên tục, không ai có thể muốn gì làm nấy, nên cần phải hiểu chuyện, giấu đi sự tài ba của mình, cũng là một triết lý trong việc xử thế. Người xưa có câu “hoa nên nở hé, rượu nên ngà ngà say”. Có những thứ nếu càng khoe mẽ ra bao nhiêu, cuộc đời bạn càng gặp phong ba sóng gió nhiều bấy nhiêu.

Khi làm việc gì cũng phải có chừng mực

Cổ nhân dạy: “Thương nhân giỏi sẽ biết giấu như không có đồ vật quý, quân tử đức lớn thường có dung mạo như kẻ ngu”. Nghĩa là, thương nhân giỏi làm ăn luôn che giấu hàng quý, không để người khác dễ dàng thấy, trong khi bậc quân tử tuy có đạo đức cao quý nhưng tướng mạo lại trông như ngốc nghếch.

co-1-thu-cang-khoe-me-ra-bao-nhieu-thi-cuoc-doi-ban-cang-gap-phong-ba-song-gio-bay-nhieu-1

Thời xưa, trong các cửa hàng của thương nhân, hàng hóa có giá trị không được trưng bày ở ngay bên ngoài cửa hàng và người chủ luôn cất giữ chúng trong kho. Chỉ khi gặp những người giàu có và hiểu biết về hàng hóa, họ mới nói cho biết có đồ tốt ở trong. Nếu giả sử đặt hàng thượng đẳng ra ngoài nơi dễ thấy thì không có lý do gì mà kẻ trộm lại không để mắt tới.

Không chỉ hàng hóa, mà tài năng của con người cũng như thế. Như câu nói “mãn chiêu tổn, khiêm thụ ích”, những người tài hoa xuất chúng mà lại thích khoe khoang bản thân, nhất định sẽ gây cho người khác sự phản cảm, sẽ phải chịu thiệt lớn mà không hề hay biết.Chỗ thâm thúy của một người, không phải là họ thông minh đến đâu, tài giỏi thế nào, được người khác ngưỡng mộ ra sao. Mà là họ có biết cách giả ngốc và ẩn mình hay không.

So với việc con người lúc nào phô bày trí thông minh thì việc giả ngu ngốc có nhiều lợi ích hơn nhiều. Quan trọng nhất là để cho người khác thả lỏng sự cảnh giác. Sau đó là mọi người nắm lấy cơ hội, lặng lẽ đi lên và khiến tất cả mọi người phải kinh ngạc.

Xã hội ngày càng phát triển thì bạn cần phải học cách ẩn mình. Che giấu đi sự thông minh của bản thân vốn dĩ không phải là yếu kém. Mà ngược lại, đó là một trí tuệ giúp chúng ta sinh tồn. Biết ẩn mình vừa khiến đối phương lơ là, lại vừa có thể tích lũy được sức mạnh cho bản thân.

Muốn bảo vệ và phát triển bản thân thì nên biết cách làm người có trù tính

co-1-thu-cang-khoe-me-ra-bao-nhieu-thi-cuoc-doi-ban-cang-gap-phong-ba-song-gio-bay-nhieu-2

Hãy suy nghĩ sâu sắc, tính kỹ, han chế bộc lộ hết tài năng của bản và đừng nên rút những điều quý giá trọng bụng mình ra để mà nói. Nếu như bạn không hiểu đạo lý này, thì dù có bao nhiêu của quý hay báu vật, cuối cùng thì chúng cũng sẽ trở thành đồ vật trong túi của người khác. Có một số người, vì không hiểu được điều này mà trong cuộc sống, lúc nào họ khoe khoang. Trong công việc thì thích sự chú ý của tất cả mọi người để nhằm được thừa nhận năng lực của bản thân. Nhưng đây chính là hành động vô tình tự hạ thấp đi giá trị của bản thân. Bởi sau khi hình tượng được tạo dựng thì những đồng nghiệp sẽ đánh giá về người đó, chỉ cần lúc làm việc thể hiện hơi kém hoặc sai sót cũng sẽ bị người khác coi thường, và bài xích.

co-1-thu-cang-khoe-me-ra-bao-nhieu-thi-cuoc-doi-ban-cang-gap-phong-ba-song-gio-bay-nhieu-3

Cổ nhân dạy đời người cần học cách khiêm tốn, biết lắng nghe, tránh bị người khác đố kỵ. Tránh làm cho cuộc sống của mình mệt mỏi, bất an và cản trở con đường phát triển của chính bản thân mình. Một kẻ huyên thuyên, giống như một con thuyền bị rỉ nước, mọi hành khách đều muốn thoát khỏi anh ta một cách nhanh chóng.

Sống ở đời, càng biết giả ngu, giả ngốc bao nhiêu thì càng nhận về nhiều lợi ích bấy nhiêu. Những người thông minh thực sự, lúc nào họ biết nghĩ sâu tính kỹ, ít bộc lộ tài năng, âm thầm hoàn thiện chính bản thân mình để trở nên tinh tế, bản lĩnh hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link