Có 1 tỉ đồng nên gửi tiết kiệm ngân hàng hay mua đất nền?

( PHUNUTODAY ) - 1 tỉ đồng không phải là số tiền nhỏ. Nếu như có trong tay khoản tiền này, bạn nghĩ nên gửi tiết kiệm hay dùng nó để mua một mảnh đất?

Tiết kiệm: Lãi suất khó tăng

Số liệu của Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước cho thấy, lãi suất huy động bình quân tại các ngân hàng thương mại đang là 3,9%/năm. Ngân hàng Vietcombank có lãi suất huy động thấp nhất là 1,9% đối với tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng.

Hiện các ngân hàng vẫn tiếp tục chạy đua giảm lãi suất tiết kiệm. Có 7 ngân hàng đã giảm lãi suất huy động kể từ đầu năm là LPBank, KienLong Bank, Bac A Bank, SHB, Eximbank, GPBank, BaoViet Bank. Ngân hàng HDBank có mức lãi suất huy động trực tuyến kỳ hạn từ 1-18 tháng cao nhất là 6,5%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 18 tháng.

Một số ít ngân hàng khác duy trì từ 6% trở lên đối với tiền gửi kỳ hạn 18 tháng là VietBank, PG Bank, Nam A Bank, OCB (6,1%/năm); Viet A Bank, KienLong Bank, NCB (6%/năm).

Với lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng, PGBank có mức cao nhất là 5,8%. Sau đó là các ngân hàng NCB, VietBank, Nam A Bank, HDBank thấp hơn một chút ở mức 5,7%/năm.

Với tiền gửi kỳ hạn 6-9 tháng, HDBank có mức lãi suất huy động cao nhất là 5,5%/năm. Sau đó là các ngân hàng KienLongBank, PVCombank, Viet A Bank, VietBank, ABBank, NCB ở mức 5,2-5,4%/năm.

Với tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng, Ngân hàng Nhà nước cho phép tối đa 4,75%. Tuy nhiên, thực tế ở thời điểm hiện tại, rất ít ngân hàng niêm yết lãi suất kỳ hạn 1-5 tháng ở mức 4%/năm. Gồm có BaoViet Bank, Nam A Bank, CBBank, OCB, Viet A Bank, VietBank, NCB.

Ở các kỳ hạn này, mức lãi suất huy động đang phổ biến từ 3-3,9%/năm; một số ngân hàng đưa lãi các kỳ hạn 1-2 tháng xuống dưới 3% như: BIDV, VietinBank, Agribank, BIDV, ACB, Techcombank, Saigonbank, LPBank, MB.

Hai ngân hàng là Vietcombank và SCB thậm chí còn niêm yết lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng ở mức lần lượt là 1,9%/năm và 1,95%/năm.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú tại cuộc họp báo Ngân hàng Nhà nước mới đây đã nhấn mạnh: Lãi suất đang giảm về mức thấp nhất trong 20 năm qua. Ngân hàng Nhà nước không đặt vấn đề tăng lãi suất trong năm 2024.

Có nên rút tiết kiệm mua đất nền?

Chị Minh Hằng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết chị mới rút sổ tiết kiệm 1 tỉ đồng mua đất nền hơn 100m2 có sổ đỏ tại Thái Nguyên. Mục đích của chị là chờ 2-3 năm khi giá đất tăng mới bán.

Chuyên gia nhận định 1 tỉ đồng không phải số tiền lớn nhưng đây là thời điểm thích hợp mua đất nền vùng ven. Tất nhiên, nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu kỹ, lựa chọn lô đất có pháp lý rõ ràng.

TS. Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - cho rằng, năm 2024 có thể sẽ là năm cuối cùng của quá trình “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản. Sau đó, thị trường sẽ dần đi vào ổn định và bức tranh toàn cảnh có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

TS. Nguyễn Văn Đính cũng nhận định, quý I và quý II năm nay thị trường sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023. Từ cuối quý III trở đi, sự phục hồi của bất động sản mới được thể hiện rõ rệt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link