Có 4 dấu hiệu này chứng tỏ cơ thể nam giới đang dần lão hóa

( PHUNUTODAY ) - Lão hóa là quá trình tổn thương và suy giảm chất lượng sinh lực của cơ thể, dẫn đến những thay đổi trong sức khỏe và hoạt động hàng ngày. Nếu có 4 dấu hiệu này thì nên cảnh giác hơn.

Theo "Thống kê y tế thế giới" do WHO công bố năm 2021, tuổi thọ trung bình của nam giới trên thế giới là 69,8 tuổi và của nữ giới là 74,2 tuổi. Sở dĩ hầu hết đàn ông có tuổi thọ ngắn hơn phụ nữ là do cơ sở sinh lý, cơ sở di truyền và một số yếu tố mắc phải.

Đàn ông có xu hướng sử dụng rượu bia, hút thuốc nhiều hơn phụ nữ. Họ phải làm nhiều công việc đòi hỏi sức mạnh, gây tổn thương cho sức khỏe và tăng nguy cơ bệnh tật. Đàn ông có thể chịu nhiều áp lực tâm lý hơn phụ nữ, đặc biệt là về mặt công việc và tình yêu. Thêm nữa, đàn ông cũng thường không quan tâm đến sức khỏe của mình, không tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết.

Tất nhiên lão hóa là điều không thể tránh khỏi nhưng nếu bạn kịp thời nhận ra nó thông qua 4 dấu hiệu này, bạn có thể điều chỉnh lại lối sống của mình để làm chậm lại quá trình này.

Tiểu tiện bất thường

Sự lão hóa của nam giới bắt đầu từ tuyến tiền liệt. Dù cơ thể cường tráng đến mấy vẫn gặp rắc rối với các triệu chứng khó chịu khi đi tiểu như: tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu buốt, tiểu són, dòng nước tiểu loãng và yếu. Đó là thời điểm nên kịp thời đi khám bác sĩ để kiểm tra. Trong đời sống bình thường, nên nhớ rằng hạn chế nhịn tiểu, cần đi vệ sinh thường xuyên và tránh ngồi lâu.

Dễ bị táo bón

Việc tích tụ những thói quen sinh hoạt không tốt như ít vận động, stress nhiều ở nam giới làm chậm nhu động ruột và dễ mắc triệu chứng táo bón. Nếu không thuyên giảm kịp thời, nó còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Nên uống nhiều nước, tập thể dục nhiều hơn và ăn nhiều thực phẩm có chứa chất xơ.

Rụng tóc dai dẳng

Khi chúng ta già đi, các nang tóc dần dần co lại, tốc độ mọc tóc chậm nhưng tốc độ rụng tóc tăng lên, dẫn đến tình trạng hói. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, người ta nói rằng "thận chủ xương, chứa tinh và sinh tủy, kết thành tóc." Điều đó nói rằng, rụng tóc có thể báo hiệu sự suy giảm sức khỏe của thận. Vì vậy, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được kiểm tra, đồng thời có thể xoa bóp da đầu đúng cách hoặc dùng thuốc kích thích mọc tóc.

Suy giảm hoạt động tình dục

Suy giảm chức năng nam giới cũng là một trong những biểu hiện quan trọng của quá trình lão hóa, nguyên nhân chính là do suy giảm nồng độ androgen sinh lý và gia tăng căng thẳng tâm lý. Theo các cuộc khảo sát, hơn một nửa số nam giới sau 50 tuổi mắc chứng rối loạn cương dương và 1/3 nam giới trưởng thành gặp phải triệu chứng xuất tinh sớm.

Nếu thấy mình có những dấu hiệu trên bạn nên kiểm tra lại lối sống của mình và điều chỉnh, loại bỏ những thói quen xấu đẩy nhanh quá trình lão hóa:

- Uống rượu: Uống rượu quá nhiều có thể gây hại cho cơ thể và tăng nguy cơ mắc bệnh tật.

- Hút thuốc: Hút thuốc có thể gây hại cho hệ thống hô hấp và tăng nguy cơ mắc bệnh tật như ung thư, bệnh tim mạch và tăng nguy cơ mất trí nhớ.

- Không ăn uống khoa học: Không ăn đủ các loại thực phẩm bổ dưỡng có thể dẫn đến thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe.

- Không giảm cân: Béo phì có thể gây tổn thương cho sức khỏe và tăng nguy cơ mắc bệnh tật như bệnh tim mạch và các bệnh về tiêu hóa.

- Không tập thể dục: Thiếu hoạt động có thể dẫn đến suy giảm sức mạnh và tăng nguy cơ mắc bệnh tật như bệnh tim mạch và ung thư.

Theo:  xevathethao.vn copy link