Có dấu hiệu các nhà sản xuất sữa lừa đảo người dùng

14:36, Thứ hai 25/02/2013

( PHUNUTODAY ) - Quy định của Việt Nam sản phẩm chỉ được gọi là sữa khi đạm trong sữa bột phải đạt 34%, nếu dưới chỉ gọi là “thực phẩm bổ sung”, trong khi hiện nay nhiều loại vẫn đề nhãn là sữa nhưng độ đạm dưới mức trên.

Quy định của Việt Nam sản phẩm chỉ được gọi là sữa khi đạm trong sữa bột phải đạt 34%, nếu dưới chỉ gọi là “thực phẩm bổ sung”, trong khi hiện nay nhiều loại vẫn đề nhãn là sữa nhưng độ đạm dưới mức trên.
[links()]
Vụ việc ba sản phẩm “thực phẩm bổ sung - sữa dê Danlait” chỉ có độ đạm từ 12-18%, không đủ tiêu chuẩn gọi là sữa theo quy chuẩn Việt Nam hiện hành (yêu cầu độ đạm trong sữa bột phải đạt 34%, sữa nước 2,7%) khiến người tiêu dùng lo lắng.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay có nhiều sản phẩm đề nhãn là sữa nhưng độ đạm dưới 34%, thậm chí có sản phẩm chỉ có lượng đạm đạt 9,6%, thấp hơn cả tỉ lệ đạm trong bột làm bánh mì.

Tờ Tuổi trẻ TP. HCM dẫn một số loại sữa như, trên nhãn sản phẩm Ducht Lady cho trẻ từ 1 tuổi trở lên có ghi hàm lượng đạm 16,5%, Ducht Lady Gold 3 là 14,8%, Dumex Gold cho trẻ 0-6 tháng tuổi là 10,5%, Lactogen cho trẻ 0-6 tháng là 10,5%, Enfa mama A+ là 26%, Nan pro cho trẻ dưới 6 tháng là 9,6%, Frisomum cho phụ nữ có thai là 22%, Abbott Grow cho trẻ 3-6 tuổi là 17,5%...

 

a-sua-de-Danlait-cua-Pham-nghi-lam-gia-Phunutoday.vn
Sản phẩm sữa dê Danlait của Công ty Mạnh Cầm nhập khẩu có tỷ lệ đạm chỉ 2-18%, giấy phép nhập khẩu là "thực phẩm bổ sung", nhưng bao bì lại ghi là sữa gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Xét theo quy chuẩn VN hiện hành, các sản phẩm này chỉ được coi là “thực phẩm bổ sung”, không sản phẩm nào được coi là sữa, trong khi có tới 3/8 sản phẩm được khảo sát là dành cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Nếu sữa mẹ không đủ thì phải dùng sữa bột là chính chứ chưa thể ăn dặm, tức chưa thể dùng “thực phẩm bổ sung”.

Ông Nguyễn Đăng Vang, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, sữa bò tươi (bò sữa giống nội) mới vắt có tỉ lệ đạm thông thường là 3,6%, bò sữa lai (hiện phổ biến ở VN) tỉ lệ đạm khoảng 3,8%, nếu tính 8,5kg sữa tươi làm được 1kg sữa bột thì hàm lượng đạm trong 1kg sữa bột phải trên 30%.

Đây chính là loại sữa được nhập về để hoàn nguyên (sản xuất thành sữa nước trở lại), hoặc chế biến thành sữa bột cho trẻ em.

Theo ông Vang, nếu so sánh với tỉ lệ đạm trong bột mì (khoảng 12%), bột ngô (khoảng 11,5%), bột gạo khoảng 9%... thì lượng đạm trong các sản phẩm sữa kể trên là quá thấp.

Cùng quan điểm này, ông Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, với tỉ lệ đạm như trên, nếu pha đúng công thức 1kg sữa bột pha ra 8,5kg sữa nước thì cho trẻ con ăn rất nguy hiểm, không đủ hàm lượng đạm (chưa so sánh các dưỡng chất khác) cho trẻ phát triển.

Theo ông Đáng, sữa bột phải đảm bảo tỉ lệ đạm 34% trở lên, chất béo 26-42% mới đảm bảo tiêu chuẩn sữa cho trẻ em, bởi sữa mẹ, nhất là sữa mẹ những ngày đầu sau sinh, có hàm lượng đạm và dưỡng chất rất cao.

Ông Đáng cho rằng, nếu trẻ ăn sữa kém chất lượng mới vài bữa, vài ngày thì chưa để lại hậu quả, nhưng ăn trên một tháng là bị ảnh hưởng.

“Cần tiến hành điều tra xem có bao nhiêu trẻ đã bị nhà sản xuất gây hiểu nhầm, khi sữa không đủ lượng đạm theo quy định vẫn quảng cáo, dán nhãn là sữa, với các tính năng vượt trội, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Đồng thời, yêu cầu nhà sản xuất phải đền bù cho người tiêu dung”, ông Đáng nói.

Một số chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, do hàm lượng đạm thấp nên khi pha với nước sẽ càng thấp. Có lẽ chính vì lý do đó, sản phẩm sữa bột kiểu này được các nhà sản xuất khuyến cáo pha rất đặc, có khi 1kg sữa bột pha ra 6kg sữa nước, trong khi nếu đúng tỉ lệ thì phải là 1kg sữa bột pha ra 8,5kg sữa nước.

  • (Theo Tuổi trẻ)
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc