Cô gái 20t nhiễm HPV, cổ tử cung bị tổn thương vì kiểu dùng giấy vệ sinh tai hại, nhiều phụ nữ mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Cô không ngờ thói quen sử dụng giấy vệ sinh của mình lại có thể khiến mình nhiễm HPV, làm cổ tử cung bị tổn thương.

Tiểu Vũ là sinh viên đại học, 20 tuổi, quê ở Vũ Hán, Trung Quốc. Nữ sinh này được bạn bè nhận xét là cô gái hoạt bát, sống vui vẻ và tự lập.

Một lần, khi tới ngày "đèn đỏ", Tiểu Vũ bị đau bụng dữ dội, lượng kinh nguyệt ra rất nhiều. Cô uống thuốc giảm đau nhưng tình trạng không thuyên giảm.

Lúc này, bạn của Tiểu Vũ đưa cô đến bệnh viện kiểm tra. Kết quả khiến Tiểu Vũ rất sốc. Bác sĩ nói rằng xét nghiệm cho thấy cô dương tính với HPV, nhiễm HPV16, HPV52 nguy cơ cao, mắc K cổ tử cung. Nhìn thấy kết quả như vậy, Tiểu Vũ khóc: "Tôi còn trẻ, cơ thể cũng không có gì bất thường, tại sao lại có thể bị bệnh này?".

Bác sĩ hỏi cặn kẽ hơn về thói quen sinh hoạt hàng ngày của Tiểu Vũ và phát hiện nguyên nhân gây bệnh của cô xuất phát từ việc sử dụng giấy vệ sinh sai cách.

co-gai-20-tuoi-nhiem-hpv-mac-benh-co-tu-cung-vi-dung-giay-ve-sinh-sai-cach-01

Khi ở nhà, Tiểu Vũ có thói quen sử dụng giấy vệ sinh màu vàng và có mùi thơm. Sau khi lên thành phố học đại học, cô vẫn giữ thói quen này. Khi đi vệ sinh, dù tiểu tiện hay đại tiện, cô đều sử dụng giấy để lau chùi.

Bác sĩ cho biết, trong loại giấy vệ sinh có màu sắc và mùi thơm thường chứa các hóa chất như thuốc tẩy, thuốc nhuộm, nước hoa nhân tạo. Đây đều là những chất có hại cho sức khỏe con người. Đặc biệt, các loại giấy vệ sinh này có thể chứa sẵn một lượng vi khuẩn lớn, dễ gây ra nhiễm khuẩn. Sử dụng sản phẩm này nhiều lần có thể đưa các nấm khuẩn vào bên trong cơ thể và gây viêm nhiễm.

co-gai-20-tuoi-nhiem-hpv-mac-benh-co-tu-cung-vi-dung-giay-ve-sinh-sai-cach-03

Giấy vệ sinh thường tiếp xúc trực tiếp với "vùng kín", tạo điều kiện cho các hóa chất đi vào cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh cổ tử cung.

May mắn là bệnh của Tiểu Vũ được phát hiện sớm nên được điều trị kịp thời.

Việc sử dụng giấy vệ sinh có nhiều màu sắc và hương thơm còn có thể gây ra những bệnh nguy hiểm dưới đây.

Nhiễm trùng đường niệu đạo

Các hóa chất có trong giấy vệ sinh có màu sắc và mùi thơm có thể đi vào niệu đạo thông qua việc lau chùi, gây ngứa ngáy, nhiễm trùng.

Nhiễm trùng nấm

Loại giấy vệ sinh có màu sắc hay mùi thơm thường làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm men do các hóa chất có trong giấy làm mất cân bằng môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho nấm men phát triển.

co-gai-20-tuoi-nhiem-hpv-mac-benh-co-tu-cung-vi-dung-giay-ve-sinh-sai-cach-03

Bác sĩ cũng lưu ý, giáy vệ sinh có màu trắng cũng có thể gây nguy hại cho sức khỏe. Nguyên nhân là do nhiều nhà sản xuất dùng chất tẩy trắng làm giúp giấy có màu bắt mắt. Vì vậy, khi mua giấy vệ sinh, bạn nên đọc các thành phần trên bao bì sản phẩm, nên chọn loại ít hóa chất. Trong quá trình sử dụng, nếu thấy các dấu hiệu bất thường thì nên ngừng sử dụng và đổi sang sản phẩm khác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link