Người phụ nữ 31 tuổi gan 'nát bấy', BS chỉ ra nguyên nhân do chiếc cốc nhựa, không ai được chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Dù có thói quen ăn uống đều ặn và tập thể dục mỗi ngày nhưng người phụ nữ này vẫn bị bệnh gan. Bác sĩ cho rằng nguyên nhân là do một sai lầm trong việc sử dụng cốc nhựa đựng nước uống.

Tiểu Vũ (31 tuổi, Trung Quốc) có thói quen ăn uống đều đặn, chạy bộ mỗi ngày để duy trì sức khỏe. Trước đây, cô chạy bộ khá ít nhưng khi được chẩn đoán bị gan nhiễm mỡ, cô nghe nói chaỵ bộ có thể nuôi dưỡng gan nên bắt đầu làm việc này mỗi sáng. Cô cũng duy trì thói quen này trong suốt 3 năm qua.

Một hôm, sau khi Tiểu Vũ chạy bộ buổi sáng, cô uống một ly nước rồi đến công ty. Tuy nhiên, khi đang làm việc cô cảm thấy bụng đau nhói. Vì chuyện này trước kia từng xảy ra nên cô chỉ nghĩ cơn đau sẽ tự hết nên không để ý.

Empty

Không ngờ, lần này các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Khi làm việc, cô đau đến mức mồ hôi chảy nhễ nhại. Đồng nghiệp nhìn thấy vội đưa cô đến bệnh viện. Kết quả kiểm tra CT cho thấy có bóng mờ trên gan của Tiểu Vũ. Lần này, bác sĩ kết luận cô bị K gan giai đoạn cuối.

Gia đình Tiểu Vũ không thể chấp nhận được điều này. Chồng cô cũng hỏi bác sĩ rằng vợ mới được chẩn đoán gan nhiễm mỡ trước đó, làm sao bệnh đã chuyển thành K gan giai đoạn cuối được.

Sau khi trao đổi kỹ hơn, cuối cùng mọi người đã tìm ra được nguyên nhân khiến căn bệnh của Tiểu Vũ phát triển nhanh đến vậy. Không lâu sau, người phụ nữ trẻ đã không qua khỏi.

Nguyên nhân dẫn tới sự ra đi đáng tiếc của Tiểu Vũ là do thói quen hay dùng cốc nhựa để đựng nước uống khi chạy bộ. Trước đó, cô đã mua một chiếc cốc bằng nhựa bán trên trang thương mại điện tử. Cô dùng chiếc cốc này để đựng nước nóng uống mỗi sáng. Sau khi chạy, nhiệt độ nước nguội đi vừa phải, cô sẽ uống để bổ sung nước và chất điện giải... Tiểu Vũ cho rằng như vậy sẽ không làm tổn thương ruột và dạ dày như khi uống nước nóng hoặc nước lạnh.

Bác sĩ xác định sơ bộ rằng căn bệnh của Tiểu Vũ liên quan nhiều đến chiếc cốc nước rẻ tiền này bởi nhiều đơn vị sản xuất cốc bằng chất liệu nhựa PC nhằm thu lợi lớn hơn. Trong quá trình sản xuất, người ta sẽ cho thêm chất bisphenol A và đây là một loại độc tố có hại cho sức khỏe, đặc biệt khi gặp nước nóng sẽ hòa vào nước. Sử dụng loại cốc này lâu ngày sẽ khiến chất độc đi vào gan, làm tổn thương gan và cuối cùng gây ra bệnh nguy hiểm.

gan-nat-bay-vi-dung-coc-nhua-02

3 biểu hiện chứng tỏ gan bị tổn thương

Nước tiểu trở nên sẫm màu hơn

Màu sắc của nước tiểu trở nên sẫm hơn, vàng hơn thường là do nóng trong. Nếu do nóng trong, tình hình sẽ thuyên giảm khi bạn uống nhiều nước. Tuy nhiên, nếu gan bị tổn thương thì nước tiểu sẽ tiếp tục sậm màu.

Khi gan bị tổn thương khiến bilirubin trong cơ thể không được chuyển hóa. Nước tiểu sẽ chuyển sang màu đậm như nước chè. Nếu thấy tình trạng này diễn ra liên tục, bạn nên kiểm tra sức khỏe sớm.

Nốt rồi mạng nhện xuất hiện trên da

gan-nat-bay-vi-dung-coc-nhua-03

Nốt ruồi mạng nhện xuất hiện là do rối loạn quá trình bất hoạt estrogen, dẫn tới sự gia tăng estrogen trong cơ thể, kích thích sản sinh các đốm màu đỏ và các đường vân xuyên tâm trong mạch máu. Nó trông tương đối giống mạng nhện nên được gọi là nốt ruồi mạng nhện.

Loại nốt ruồi này thường xuất hiện trên ngực, vai, lưng và là một trong những triệu chứng của bệnh gan.

Khi thấy nốt ruồi mạng nhện trên da kèm theo tình trạng ngứa không chịu được, bạn nên đi khám sớm vì đó có thể là dấu hiệu gan bị tổn thương.

Da và mắt bị vàng

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất của bệnh gan là da và lòng trắng của mắt chuyển vàng. Màu vàng xuất hiện là do lượng bilirubin dư thừa (bilirubin có màu vàng cam trong mật gan). Khi gan khỏe mạnh, bilirubin sẽ được loại bỏ hiệu quả. Ngược lại, gan không thể loại bỏ bilirubin sẽ dẫn tới tình trạng vàng da, vàng mắt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link