Bị bạn trai phản bội, cô gái suýt mất mạng vì 'hội chứng tim vỡ' - dấu hiệu cảnh báo dễ nhận thấy nhất

( PHUNUTODAY ) - Thời gian sau khi chia tay bạn trai, Tiểu Trần luôn đau lòng, cả ngày buồn bực không vui. Tình trạng này kéo dài, một ngày cô gái trẻ thấy vùng ngực đau dữ dội, hô hấp khó khăn, bèn đến bệnh viện kiểm tra.

Tiểu Trần, cô gái 23 tuổi đến từ Trung Quốc cùng bạn trai đã yêu nhau được 4 năm. Hai người dự định kết hôn trong năm tới nhưng bất ngờ bạn trai phản bội, công khai đi lại với người khác. Tiểu Trần đành chia tay trong đau khổ. 

ban-trai-phan-boi-co-gai-suyt-mat-mang-vi-hoi-chung-tim-vo

Sau khi xem xét bác sĩ kết luận Tiểu Trần bị “hội chứng tim vỡ”, cũng chính là bệnh lý cơ tim Takotsubo. Nếu để tình hình này kéo dài thêm một vài hôm, không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến đột tử.

Hội chứng tim vỡ là gì?

Hội chứng tim vỡ xảy ra do sự gián đoạn tạm thời về chức năng bơm máu tại một vùng của tim trong khi các phần còn lại hoạt động bình thường. Hội chứng này xuất hiện do phản ứng của tim khi gặp các yếu tố tâm lý như lo lắng, căng thẳng, sợ hãi,... Bệnh có thể điều trị, không để lại di chứng. Vì vậy điều quan trọng là cần phát hiện ra sớm và có các biện pháp phòng ngừa.

dau_nhoi_o_nguc

Vui quá hay buồn quá đều có thể bị bệnh

Theo BS Phùng Ngọc Minh Tấn, khoa Tim mạch can thiệp, BV Nhân dân Gia Định, hội chứng TTTV do BS Nhật Sato miêu tả lần đầu tiên vào năm 1990 và đặt tên là Takotsubo (nghĩa là chiếc rọ bắt bạch tuộc). Khi mắc hội chứng này, người bệnh có thể có các triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, ngất, thậm chí ngưng tim, ngưng thở, đôi khi rất khó phân biệt với NMCT.

hinh-nen-trai-tim-tan-vo-7_1000x625

Tại các nước Âu Mỹ, hội chứng này được đặt tên “broken heart” hay còn gọi là TTTV. Sở dĩ gọi vậy vì những ca đầu tiên được báo cáo đa số là những trường hợp nữ, sau một chấn động tâm lý đau buồn như mất người thân , tai nạn giao thông, thảm họa tự nhiên , hoảng sợ, cãi vã , mất việc ... Về sau người ta thấy các trạng thái tâm lý quá vui cũng có thể gây ra hội chứng này, từng có các ca trúng số độc đắc được ghi nhận.

Phụ nữ độ tuổi mãn kinh trên 55 tuổi mắc bệnh là chủ yếu, tỉ lệ nữ mắc bệnh nhiều hơn nam gấp chín lần. Phụ nữ trên 55 tuổi có nguy cơ mắc bệnh này gấp năm lần so với phụ nữ dưới 55 tuổi.

dau-buon-khi-ban-trai-chia-tay-co-gai-vo-tim

Theo BS Tấn, hiện nay cơ chế chính xác gây ra bệnh vẫn còn được giới y học nghiên cứu. Một giả thuyết được nhiều chuyên gia chấp nhận là sự phóng thích ồ ạt các hormone catecholamine do các yếu tố stress về tinh thần cũng như thể chất dẫn đến một vùng cơ tim co bóp rất mạnh, trong khi đó một vùng khác lại hoàn toàn bất động. Điều này có thể kết hợp với rối loạn chức năng của các hệ thống mạch máu rất nhỏ nuôi tim, tắc nghẽn đường tống máu của tim làm trái tim suy giảm chức năng nhanh chóng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn