Cô gái trẻ nhận BẢN ÁN ung thư vì thói quen CẮN MÓNG TAY mỗi ngày và lời cảnh báo của bác sĩ

( PHUNUTODAY ) - Chỉ vì thói quen cắn móng tay hằng ngày của mình mà cô gái 20 tuổi này lại phải mất cả ngón tay vì căn bệnh ung thư đáng sợ ấy…

Cắn móng tay là thói quen của không ít người hiện nay, không chỉ ở trẻ con mà còn cả người lớn cũng thường làm hành động này. Dù biết đây là hành động không tốt một tí nào nhưng đã gọi là thói quen thì khó có ai bỏ được, nếu không muốn nói là nó đã gây nghiện cho một số người. Vậy tại sao người ta lại có thói quen ấy?

unnamed (2)

Câu trả lời là vì hầu hết những thói quen này thường bắt nguồn từ vô số căng thẳng, áp lực trong cuộc sống. Nói đúng hơn, nó chỉ là một hành động vô thức nên khiến chúng ta không tài nào kiểm soát được.

Tuy nhiên, đã có rất nhiều tai nạn xảy ra đối với những người có thói quen không tốt này. Cụ thể là cắn móng tay liên tục có thể gây xước da nhiễm trùng, sưng tấy mưng mủ, nghiêm trọng hơn là bị nhiễm trùng máu do các loại vi khuẩn virus xâm nhập qua vết thương…

unnamed (1)

Không dừng lại ở đó, nhiều người sẽ rất kinh ngạc khi biết rằng, thói quen cắn móng tay còn gây nguy cơ mắc bệnh ung thư nữa đấy.

Câu chuyện về tai nạn đáng sợ này được đăng trên một trang báo đã gây xôn xao dư luận vì không ai nghĩ rằng chỉ vì thói quen nhỏ mà có thể gây ra ung thư. Courtney Whithorn có thói quen cắn móng tay từ khi cô 16 tuổi. Càng ngày thói quen này càng khiến ngón tay của cô xấu đi, toàn bộ móng cái đều bị cô cắn và không thể mọc lại được nữa.

Thấy xấu xí nên cô luôn nắm tay thành nắm đấm để giấu ngón tay cái đi suốt 4 năm, bất kể ai cũng không thể nhìn thấy. Tuy nhiên, chỉ đến khi tình trạng ngày càng xấu đi, bộ phận da ở ngón tay cái bắt đầu chuyển sang màu đen thì cô mới quyết định cho bố mẹ xem.

Courtney được đưa đến gặp 2 bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ với mong muốn sẽ tháo móng tay của cô để đặt một miếng ghép da lên đó. Tuy nhiên, các bác sĩ nơi đây nhận thấy có điều gì đó không ổn nên đã cho cô làm sinh thiết vì nghi ngờ đó có thể là ung thư. Không chắc chắn cô bé bị ung thư hay không, nên 6 tuần sau, Courtney Whithorn tiếp tục được chuyển đến khám với một chuyên gia ở Sydney.

can-mong-tay

Tại đây, họ đã làm nhiều xét nghiệm hơn để có kết quả chính xác nhất. Tất cả đều quá bất ngờ vì thực sự Courtney Whithorn có một khối u ác tính ác tính hiếm gặp. Đặc biệt, đối với một người trẻ tuổi như cô thì kích thước khối u như vậy là quá lớn.

Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân của khối u ác tính dưới móng tay cái của cô có thể là do chấn thương nghiêm trọng khi cô cắn hết móng tay. U ác tính ở vùng móng là một dạng ung thư hắc tố da (căn bệnh hiếm của ung thư da) có thể gây chết người. Một khi bị nhiễm trùng ác tính sẽ sinh ra căn bệnh này.

Hiện tại, Courtney đã trải qua 4 ca phẫu thuật với hy vọng có thể cứu ngón tay cái của cô nhưng rốt cuộc cô vẫn buộc phải cắt bỏ nó vì chỉ có như thế mới có thể ngăn chặn được những tế bào ung thư vẫn còn trên da.

Câu chuyện của Courtney Whithorn là một bài học cho những ai còn có thói quen cắn móng tay, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây ra vô số căn bệnh khủng khiếp khác mà chúng ta nào lường trước được.

Những hiểm họa bất ngờ từ thói quen cắn móng tay

unnamed

Gây suy yếu răng: Việc cắn móng tay gây áp lực lên răng của bạn. Thói quen này có thể khiến vị trí răng dịch chuyển, gây mẻ răng hoặc hỏng men răng.

Biến dạng lợi: Nếu muốn có nụ cười đẹp, bạn nên ngừng cắn móng tay ngay lập tức. Ngoài nguy cơ làm yếu răng, thói quen này còn có thể gây ra các bệnh về lợi và gây thụt lợi. Các góc cạnh của móng tay có thể đưa vi khuẩn vào kẽ răng, tạo thành các mô lợi bị nhiễm khuẩn và đau nhức.

Nhiễm khuẩn: Khu vực dưới móng tay là nơi chứa nhiều loại vi khuẩn có hại như khuẩn salmonella, E.Coli hay vi khuẩn gây cảm cúm. Khi bạn cắn móng tay, chúng có thể thâm nhập vào miệng và xuống dạ dày, gây bệnh cho cơ thể.

Nhiễm trùng móng tay: Nếu lỡ miệng cắt mất một mảng móng tay lớn, bạn có nguy cơ mắc viêm mé móng. Bệnh này có thể kéo dài nhiều tuần, khiến mé móng tay đau nhức và sưng phù.

Nổi mụn: Những người thường xuyên cắn móng tay có nguy cơ nổi mụn nước xung quanh móng - thường do vi khuẩn HPV gây ra. Nếu bạn chạm ngón tay nhiễm khuẩn lên mặt, mụn sẽ có cơ hội lây lan trên da.

Móng tay quặp: Việc cắn móng tay tạo điều kiện cho móng mọc ngược vào trong, gây sưng tấy, đau đớn và có thể cần đến phẫu thuật nếu bị nhiễm trùng.

Hơi thở có mùi khó chịu: Vi khuẩn từ móng tay xâm nhập vào miệng khiến người có thói quen này dễ bị bệnh hơi thở có mùi hôi. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link