Bé trai 2 tuổi t.ử v.ong trí não hỏng sạch chỉ vì bố đã cho uống thứ quen thuộc này

( PHUNUTODAY ) - Bé trai 2 tuổi t.ử v.ong trí não hỏng sạch chỉ vì bố đã cho uống thứ quen thuộc này, bất cứ người làm cha mẹ nào cũng nên đọc ngay.

uong-bia

Dư luận từng xôn xao trước thông tin một bé trai 2 tuổi sống tại Tứ Xuyên, Trung Quốc bị co giật, mất ý thức và tử vong do uống khoảng 100ml rượu mạnh. Các bác sĩ cho rằng, đây là hậu quả của việc trẻ nhỏ bị ngộ độc rượu cấp vô cùng nguy hiểm.

Theo một số chuyên gia, tuy một ngụm rượu có thể sẽ chưa khiến trẻ gặp vấn đề ngay lập tức nhưng nếu cứ duy trì vài ngụm trong một thời gian dài, chúng hoàn toàn có khả năng gây nên những tác hại nhất định do nồng độ cồn và chất kích thích có trong đó.

Cho trẻ tiếp xúc với bia rượu sớm, cha mẹ đang vô tình hình thành cho con thói quen thích tụ tập, nhậu nhẹt. Khi trẻ đã quen với điều này, khả năng bé lớn lên dễ sa đà vào bia rượu sẽ cao hơn. Không những thế, nếu nhà có sẵn bia rượu mà không được kiểm soát chặt chẽ, để bé tự tiện lấy uống có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng khôn lường.

Đáng lo ngại hơn, trẻ được uống rượu bia sớm có thể sẽ phải gánh chịu các tác hại, tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe. Trái ngược với người lớn có một cơ thể khỏe mạnh, cứng cáp, hệ thần kinh và tiêu hóa của trẻ vẫn còn rất non nớt.

Một ngụm bia duy nhất có thể sẽ không khiến bé có những biểu hiện bất thường nhưng nếu là nhiều ngụm bia của nhiều ngày cộng lại, chắc chắn cơ thể bé sẽ bị tác động nặng nề. Khi các chất kích thích có trong bia rượu đi vào người, nếu cơ thể người lớn dễ dàng đào thải các độc tố thì với trẻ nhỏ, mọi chuyện sẽ không đơn giản như thế.

Nguy cơ trẻ bị bệnh cao hơn rất nhiều vì các chất kích thích không thể đào thải ra ngoài nhanh chóng dẫn đến việc chính cơ thể trẻ, nhất là gan và não phải chịu những tác hại khôn lường. Một tuần vài ngụm trong thời gian dài đủ khiến các chức năng thần kinh, gan thận bị suy giảm.

uong-bia-1

Não của trẻ cũng dễ dàng bị kích thích dưới những tác nhân xấu, con sẽ bị chậm chạp, kém thông minh, trí tuệ không phát triển vượt trội.

Theo PGS- TS Hoàng Cao Sạ, Giám đốc BV Đa khoa thành phố Nam Định cho biết: "Rượu bia không phải là đồ uống thông thường, đối với người lớn khi sử dụng không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe . Khi rượu ngấm vào máu sẽ dẫn đến rối loạn hành vi có thể dẫn đến ngộ độc.

Còn với trẻ em, việc uống rượu bia là rất nguy hiểm vì cơ thể còn non nớt, chưa phát triển đầy đủ dễ dẫn đến những tổn thương nhất là đối với hệ thần kinh. Việc thường xuyên cho trẻ sử dụng rượu bia sẽ ảnh hưởng đến não bộ".

Ngoài ra, theo các chuyên gia, khi uống các chất kích thích như rượu bia sẽ ảnh hưởng đến gan, dạ dày, hệ miễn dịch của trẻ nhỏ. Đặc biệt, sau khi uống rươu, bia các mao mạch sẽ giãn nở, sức tản nhiệt tăng lên, khiến trẻ dễ bị cảm và viêm phổi. Rượu, bia có thể làm quá trình phát dục của trẻ bị rối loạn và gây ra nhiều ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này đối với cả nam và nữ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link