Có nên cắm hoa Ly lên bàn thờ không?

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người quan tâm rằng có nên cắm hoa Ly lên bàn thờ không, hãy cùng tìm hiểu.

Đặc điểm hoa Ly

Hoa ly (lily) là loài hoa rất gần gũi với người dân Việt Nam, không những vậy trên thế giới loài hoa này cũng rất được ưa chuộng. Xuất hiện ở nhiều nước như: Trung Quốc, Châu Âu… Ở nước ta loài hoa này có 4 màu chủ đạo: Ly vàng, ly đỏ, ly trắng, ly vàng cam...

Cây hoa lily có thân tròn, nhẵn, mọc thẳng và có chiều cao giao động từ 50-120cm.  Thân cây màu xanh đậm, không phân cành. Lá dài, mọc đối xứng nhau có hình thon dài, kích thước khoảng 10-15cm. Mỗi bông lily nở có kích thước khá to và gồm 5 cánh. Tùy vào màu sắc của hoa mà mùi hương cũng có sự khác nhau, đây chính là điều thú vị của lily. 

hoa-ly4

Có nên cắm hoa ly trên bàn thờ không?

Trả lời báo Giao thông về quan niệm này, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vĩ cho rằng quan niệm kiêng cắm hoa ly xuất phát từ chữ ly trong tên của loài hoa này gợi nhắc tới sự chia ly, ly biệt, ngược lại với đoàn viên.

Theo ông Nguyễn Hùng Vĩ, quan niệm này chỉ là một thứ gia vị cho cuộc vui Tết thêm phong phú. Không vì đó mà con người bớt hạnh phúc, gia đình bớt hòa thuận... Chính vì vậy, không cần quá câu nệ, hay lên án. Việc có nên đặt hoa ly lên bàn thờ tổ tiên, thần linh hay không tùy thuộc vào suy nghĩ và quan điểm của mỗi gia đình.

Bên cạnh đó, cũng có những quan niệm cho rằng hoa ly có mùi hương khá nồng, khó chịu. Hoa cúng nên có mùi thơm nhẹ nhàng, dễ chịu để tăng thêm phần trang trọng, thể hiện lòng thành của gia chủ đối với tổ tiên.

Nếu các thành viên trong gia đình vẫn thích chơi hoa ly trong dịp này nhưng cũng muốn kiêng kỵ những điều không may thì thay vì cắm hoa trên bàn thời, bạn có thể cắm trang trí trong gia đình ngày Tết.

hoa-ly

Trong những ngày Tết, nhiều gia đình thường mua hoa ly về để trang trí trong phòng khách, đặt trang trọng ngay bàn tiếp khách vừa thể hiện sự tươi mới đầu năm, vừa giúp cho căn phòng năm mới luôn tràn ngập hương thơm và màu sắc. Ngoài ra, các gia đình có thể đặt những bình hoa ly ở các góc nhà hoặc trên bàn ăn, trước cửa nhà.

Ý nghĩa của bông lily

Hoa ly mang nhiều ý nghĩa khác nhau, tuy nhiên mỗi màu sắc của hoa lại đại diện cho những điều khác nhau. Các bạn có thể tham khảo một số ý nghĩa đặc biệt sau đây:

Tượng trưng cho tình yêu

Những bông lily trắng tượng trưng cho sự chung thủy trong tình yêu và đặc biệt là sự trong trắng của người phụ nữ. Nếu một chàng trai tặng cho cô gái mình yêu một đóa ly trắng có nghĩa họ muốn nói rằng bạn ở bên anh ấy là một điều thật tuyệt vời. Hơn nữa bông hoa ly trắng còn thể hiện cho sự trang trọng, đức hạnh.

Hoa Ly Peru rất đặc biệt, nó có nhiều màu sắc khác nhau. Cũng là giống hoa Ly nhưng được lai tạo nên cho ra rất nhiều cây hoa mang màu sắc đặc biệt. Những bông hoa Ly Peru màu hồng và đỏ thể hiện cho tình cảm ấm áp của bạn đối với bạn bè, người thân. Còn bông hoa màu cam sẽ giúp bạn làm việc hướng đến mục đích của mình.

hoa-ly2

Thể hiện sự biết ơn, quan tâm đến người khác

Màu vàng, trắng, xanh thể hiện sự quan tâm của bạn đến những người có sức khỏe không tốt. Vì vậy mà khi đến thăm người ốm người ta thường hay mang theo những bó hoa có màu này. Hoa ly Peru mang đến cho mọi người niềm tin, sự lạc quan trong cuộc sống và đặc biệt là xua tan muộn phiền chất chứa trong lòng.

Hoa ly vàng là một trong những màu rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Màu vàng thể hiện sự ấm áp và lòng biết ơn đối với người được tặng. Đặc biệt những đóa lily vàng thường được dùng để tặng cho thầy cô, cha mẹ. Đối với những người mà bạn dành nhiều tình cảm cũng có thể tặng hoa ly màu này.

Hoa Ly vàng thường nở vào cuối xuân và đầu hạ. Nó được xem như là loài hoa để nhận biết sự chuyển giao giữa hai mùa trong năm. Ngoài ra những cây lily màu vàng còn tượng trưng cho người đàn ông phong nhã, lịch sự. Đây cũng là loài hoa hoàn hảo để dành tặng cho người đàn ông luôn giúp đỡ bạn trong công việc.

Tượng trưng cho sự giàu sang

Hoa lily màu hồng tượng trưng cho sự giàu có, quý phái và sang trọng. Bông ly màu này mang đến nhiều niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống. Đặc biệt trong những ngày vui như đám cưới, lễ khai trương lily hồng được sử dụng rất phổ biến.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link