Có nên quan hệ khi mang thai 3 tháng đầu? Các tư thế quan hệ an toàn

( PHUNUTODAY ) - Nhiều đôi vợ chồng thắc mắc với bác sĩ về việc quan hệ tình dục khi mang thai với lo ngại sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, đặc biệt trong 3 tháng đầu. Vậy có thai thì có nên quan hệ tình dục nữa không và quan hệ tình dục khi mang thai như thế nào là an toàn? Mẹ cùng tìm hiểu nhé.

h1

Có nên quan hệ tình dục khi mang thai trong 3 tháng đầu?

Có nên quan hệ khi mang thai trong 3 tháng đầu? Đây hẳn là một câu hỏi khá phổ biến đối mới những người mới làm bố làm mẹ. Theo một nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí Thực hành tổng hợp Anh Quốc, việc quan hệ 3 tháng đầu khi mang thai là hoàn toàn có thể nếu sức khỏe của bạn ổn định và có hứng thú với chuyện “yêu”. Các chuyên gia cho rằng thời điểm này thai nhi đã bám khá chặt vào tử cung, nên mẹ cũng không cần quá lo lắng. Mẹ có thể yên tâm vì thai nhi phát triển và được bảo vệ trong túi nước ối, ngoài ra nút nhầy cổ tử cung cũng sẽ bảo vệ bé khỏi những tác động từ bên ngoài.

Tư thế quan hệ trong 3 tháng đầu mang thai

Trong 3 tháng đầu mang thai bụng của người mẹ vẫn còn rất nhỏ, thai nhi nằm gọn trong bụng mẹ nên mẹ bầu có thể tự do lựa chọn tư thế mà mẹ cảm thấy thoải mái, tuy nhiên mẹ bầu nên ưu tiên các tư thế sau:

Tư thế truyền thống

Tư thế truyền thống là tư thế quan hệ khi mang thai ưa chuộng nhất cho thai phụ trong 3 tháng đầu. Khi áp dụng tư thế này mẹ bầu được nằm ngửa trên giường mang đến cho mẹ bầu cảm giác thư giãn, thoải mái và tận hưởng cảm xúc thăng hoa từ nửa kia.

Tư thế quan hệ tình dục này không gây ra sức ép cho tử cung quá nhiều, đối phương làm chủ được “cuộc chơi” nên điều chỉnh được lực và nhịp độ để dễ dàng yêu” mà không gây ra nguy hiểm cho thai nhi.

Tư thế phụ nữ ở trên

Đây được xem là tư thế quan hệ khi mang thai an toàn nhất cho thai phụ trong 3 tháng đầu, bởi vì mẹ bầu không bị đè bụng khi thực hiện tư thế này. Hơn nữa, ở tư thế này mẹ có thể dễ dàng lắng nghe cơ thể mình và điều chỉnh cho phù hợp, hoặc mẹ bầu có thể chủ động dừng lại nếu cảm thấy điều gì đó bất ổn.

Tư thế quan hệ úp thìa

Đây không chỉ là tư thế an toàn được khuyến khích thực hiện trong 3 tháng đầu mà còn suốt cả thai kỳ. Tư thế quan hệ này có ưu điểm đó là tạo cho mẹ bầu cảm thấy dễ chịu khi được nằm nghiêng. Ở vị trí này, lực của nửa kia không đặt nặng lên lưng và mẹ bầu không bị đè lên bụng.

Việc quan hệ từ phía sau cũng giúp người chồng có thể làm chủ được nhịp độ, đồng thời người chồng có thể dùng tay để massage vùng lưng giúp người vợ cảm thấy dễ chịu hơn.

Tư thế mặt đối mặt

Với tư thế này cả 2 có thể tiếp cận với nhau nhiều hơn, từ đó làm cho tình cảm đôi bên thêm mặn nồng. Đặc biệt, khi quan hệ tình dục bằng tư thế này sẽ không gây ra áp lực cho vùng bụng người vợ nên rất an toàn cho thai nhi trong những tháng đầu mang thai.

Tư thế quan hệ mép giường

Tư thế quan hệ tình dục này dễ gây ra hưng phấn cho cả 2 vợ chồng và khiến cặp đôi dễ dàng “lên đỉnh thăng hoa” hơn. Ngoài ra, tư thế này hoàn toàn không gây ra áp lực cho vùng bụng người vợ nên đây cũng là tư thế quan hệ tình dục an toàn cho mẹ bầu trong giai đoạn đầu mang thai.

Tư thế Doggy

Mặc dù tư thế Doggy không tạo cho mẹ bầu cảm giác thoải mái bằng tư thế khác, tuy nhiên đây cũng là tư thế quan hệ an toàn cho mẹ bầu vì không gây áp lực lên vùng bụng, xương chậu và lưng.

h2

Trường hợp cần hạn chế quan hệ khi mang thai

Tuy nhiên, mẹ cũng nên hạn chế hoặc tránh quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai với các trường hợp sau:

  • Những thai phụ đã từng bị sảy thai trong 3 tháng đầu hoặc đã từng có tiền sử sinh non.
  • Thai phụ mang đa thai.
  • Trường hợp phụ nữ bị hở eo tử cung hoặc cổ tử cung ngắn.
  • Những trường hợp bà bầu có biểu hiện tiền sản giật, chẳng hạn như bị cao huyết áp, có hiện tượng phù,…
  • Phụ nữ mang thai hoặc người chồng đang mắc những bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục, chẳng hạn như bệnh giang mai, bệnh Herpes, bệnh lậu, HIV,…
  • Những trường hợp thai phụ được chẩn đoán có tình trạng nhau tiền đạo, nhau bám thấp cũng không nên quan hệ tình dục khi mang thai.
  • Thai phụ có hiện tượng vỡ ối.
  • Một số trường hợp có tình trạng bất thường như xuất huyết âm đạo, thai phụ đau quặn bụng,…

Trên đây là những thông tin về việc quan hệ khi mang thai và tư thế quan hệ an toàn mà bài viết muốn chia sẻ. Hy vọng, những thông tin vừa rồi sẽ hữu ích đối với mẹ trong hành trình mang thai nhé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link