Có nên trồng cây hoa ngâu trước nhà?

( PHUNUTODAY ) - Cây ngâu là cây xuất hiện nhiều trong văn thơ Việt Nam nhưng liệu trồng cây ngâu trước nhà có tốt không?

Ý nghĩa công dụng của cây hoa ngâu

Hoa ngâu là cây cảnh được ví như vẻ đẹp e thẹn, đoan trang kín đáo của phụ nữ. Cây ngâu lá xanh mướt, dáng lá nhỏ nhắn xinh xắn, hoa ngâu nhỏ màu vàng nở thàng chùm, điểm xuyết giữa màu lá. Hoa ngâu còn có mùi thơm nhẹ nhàng thanh khiết. Sau mỗi lần mưa rào, hoa ngâu lại nở rộ nhiều hơn.

cay-ngau

Hơn nữa cây hoa ngâu trong Đông y còn là vị thuốc quý. Hoa ngâu theo y học cổ truyền có vị cay ngọt, hiệu quả trong việc giải rượu, giải uất kết, làm sạch phổi, giúp đầu óc thư giãn, tỉnh táo, sáng mắt, chống khát. Hoa ngâu được dùng điều trị ho hen và váng đầu, chứng đầy trướng khó chịu ở ngực, nhọt độc, vàng da, hen suyễn, bế kinh, cao huyết áp, bị thương tích do vấp ngã… Lá, rễ ngâu cũng được dùng như một loại thuốc bổ, trị nhiễm trùng, giảm sưng tấy, giảm tình trạng đau khớp, trị ghẻ lở. Cành lá ngâu còn dùng để trang trí cắm hoa. 

hoa-ngau-phong-thuy

Hoa ngâu trồng trước nhà được không?

Cây ngâu chịu được khí hậu khắc nghiệt, ưa sáng và thích đất ẩm nên có thể chịu được ở nhiều nơi.

Theo góc nhìn phong thủy thì cây ngâu là loại cây cảnh đóng vai trò như một chiếc bình phong chấn thủy của cả căn nhà. Cây hoa ngâu có tác dụng giúp ngăn chặn và xua đuổi những làn khí xấu, tà ma, và thu hút khí vượng, mang lại may mắn, cân bằng nguồn năng lượng của các mệnh trong gia đình. Chính vì thế gia đình càng đông người càng nhiều thành viên khác tuổi khác mệnh thì việc trồng cây ngâu càng có ý nghĩa phong thủy tốt.  Cây hoa ngâu còn thể hiện sự đông đúc cháu con, mang nhiều tài lộc, sung túc, giúp cuộc sống gia đình yên ấm, hòa thuận.

Với ý nghĩa phong thủy và công dụng như trên, cũng như đặc tính sinh trưởng tốt nên cây ngâu có thể trồng trong nhà vừa làm cây cảnh, cây phong thủy vừa giúp làm vị thuốc. Hoa ngâu cũng thường được trồng ở các sân chùa, công trình công cộng. Đặc biệt hoa ngâu gắn liền với nghệ thuật thưởng trà truyền thống. Nên nếu gia đình bạn thích trà, hay uống trà thì trồng ngâu lại càng giá trị.

Cách trồng ngâu

Cây ngâu dễ trồng. Bạn mua cây giống về chuyển sang chậu hoặc trồng ra vườn. Đất trồng ngâu nên chọn loại đất tơi xốp, đủ dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt. Cây ngâu ưa sáng nên có thể trồng trước nhà, nơi quang đãng hoặc ban công có nhiều ánh sáng. Tuy là cây ưa sáng nhưng cây ngâu lại chịu được cả bán sáng do đó có thể trồng cây trong nhà và thỉnh thoảng mang ra ban công tắm nắng. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn