Có nên trồng cây Sung trước cửa nhà?

10:36, Thứ sáu 15/03/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người quan tâm có nên trồng một cây sung trước cửa nhà hay không, hãy cùng tìm hiểu.

Cây sung có tên khoa học Ficus racemosa, thuộc họ dâu tằm. Cây sung phân bố chủ yếu tại các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Đặc biệt là cạnh các ao, hồ, sông, suối.

Cây sung được biết đến là loại cây thân gỗ cao khoảng 20 - 30m, vỏ cây màu nâu ánh xám, nhẵn. Các cành nhỏ màu nâu, chùm quả cong xuống.

Quả sung mọc từ gốc đến ngọn, chi chít trên cành, thành từng chùm trên thân cây và những cành to không mang lá, khi chín có màu đỏ nâu, mặt quả phủ lông mịn, cuống rất ngắn.

Cây sung được trồng phổ biến

Cây sung được trồng phổ biến

Lá sung có hình mũi giáo, đầu nhọn, phía cuống hơi tròn hơn. Khi lá còn non, cả hai mặt đều phủ lông. Khi già, lá trông cứng, phiến lá nguyên hoặc hơi có răng cưa thưa.

Ở nước ta, sung được trồng khắp nơi bởi dễ sống, dễ trồng, tạo cảnh quan, bóng mát. Ngoài ra, quả sung còn có thể dùng để chế biến món ăn như muối ăn, kho cá... Lá của cây sung được dùng để ăn kèm với các món nem, thịt chua...

Vì sao bạn nên trồng cây sung trước cửa?

Về quan niệm phong thủy, cây sung có ý nghĩa mang đến sự may mắn, no ấm, sung túc, tròn đầy cho chủ nhà.

Những quả sung mọc thành chùm, đan xen khít lấy nhau tạo nên sự cộng hưởng lớn, thể hiện cho sự gắn kết tất cả các tài lộc, thịnh vượng cho gia đình.

Vì vậy, cây sung thường được trồng trước và trong vườn nhà, văn phòng hoặc các cơ sở kinh doanh để mang lại sự may mắn và thịnh vượng cho chủ nhân.

Tuy nhiên, việc trồng cây sung trước nhà tốn khá nhiều diện tích, cần cắt tỉa thường xuyên nên ngày nay nhiều người thường chọn cây sung bonsai.

Có ý nghĩa về mặt phong thủy

Có ý nghĩa về mặt phong thủy

Có nhiều loại sung như cây sung mỹ, cây sung rừng, cây sung ngọt, cây sung dâu, cây sung nếp và cây sung tẻ.

Cụ thể, cây sung ta là loại cây có thân gỗ cao từ 10 - 25m. Cây sung ta có quả mọc thành chùm, mang màu vàng cam khi chín. Ngoài việc trồng để lấy bóng mát trong các khu vườn, cây sung ta cũng thường được sử dụng làm cây cảnh, tạo điểm nhấn cho không gian xanh.

Hay cây sung Mỹ là loại cây sung này có thân gỗ cao khoảng 6m. Quả của cây sung Mỹ mọc ra từ thân cây giống như quả lê và có hàm lượng dưỡng chất cao. Sung Mỹ hường được trồng để làm cây cảnh hoặc lấy quả làm thực phẩm.

Tùy thuộc vào sở thích cá nhân mà gia chủ có thể lựa chọn cây sung khác nhau. Sao cho chúng mang lại hiệu quả tốt nhất, phù hợp với không gian nhà ở, sân vườn của gia đình.

Lưu ý, cây sung nên trồng bên trái hoặc bên phải của cổng trước nhà. Điều này giúp gia chủ thu hút tài lộc và may mắn. Bên trái được coi là vị trí thuận lợi để hấp thụ năng lượng, trong khi bên phải thường liên quan đến sự phát triển và thành công. Tùy thuộc vào mục đích cá nhân, bạn có thể lựa chọn một trong hai bên để trồng cây sung.

Và trong ẩm thực

Và trong ẩm thực

Một số món ăn từ sung

Sung kho thịt

Món này ăn vô cùng ngon với cơm. Bạn chỉ cần chuẩn bị: Sung – nguyên liệu chính không thể thiếu, thịt ba chỉ, hành khô, nước mắm, cà ri, tiêu, và lá chanh.

Thịt ba chỉ thái mỏng, ướp với cà ri, nước mắm và tiêu. Sung nhặt bỏ cuống, rửa sạch.

Hành phi cho thơm lên rồi cho thịt vào xào sơ, rồi cho sung vào đảo đều, đổ thêm một bát nước dùng và đun lửa vừa cho tới khi nước trong nồi sền sệt, vàng óng thì được. Tắt bếp rồi mới cho tiêu và lá chanh thái chỉ vào.

Chỉ chưa đầy 30 phút là bạn sẽ có ngay món sung kho ăn cùng với cơm nóng. Thịt ba chỉ ngấm vị chát dịu của sung làm giảm độ ngấy khi ăn. Miếng sung ăn mềm, béo và bùi vị. Mách nhỏ bạn là món này sẽ càng ngon hơn nếu bạn dùng nồi đất để kho.

Sung kho cá trắm

Nếu bạn không chuộng ăn thịt ba chỉ, thì món sung kho cá trắm là một thay thế hoàn hảo. Nguyên liệu cần chuẩn bị chỉ bao gồm: Cá trắm, sung, ớt, tỏi, các gia vị cần thiết như muối, hạt nêm, hạt tiêu, nước mắm, đường, và ít mỡ phần.

Cá trắm sơ chế loại bỏ mang và ruột cá, rửa sạch rồi cắt cá thành từng khúc, mỗi khúc dày khoảng 2cm. Sau đó, cho 1 thìa nhỏ muối, 1 chút hạt nêm, đường và nước mắm vào cá ướp trong khoảng 30 phút cho cá ngấm đều gia vị. Cho dầu ăn vào chảo đun nóng rồi cho cá vào chiên sơ lên.

Mỡ phần rán thành mỡ và tóp mỡ. Sung cắt bỏ cuống, rửa sạch rồi chần sơ với nước sôi. Trộn cá và sung, tóp mỡ lẫn vào nhau rồi sắp vào nồi, dùng được nồi đất càng tốt.

Thêm ớt đã chuẩn bị lên trên, nêm một chút muối, hạt nêm và bột ngọt vào cá rồi cho thêm một chút nước cho đến khi nước xăm xắp mặt cá. Đặt nồi cá lên bếp kho nhỏ lửa cho đến khi nước kho cá cạn gần hết thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Tiếp tục đun đến khi nước sệt và sánh lại là được, sau đó rắc thêm ít tiêu lên. Bạn cũng có thể dùng cá chép hay cá lóc để thay thế.

Gỏi sung tai heo, hoặc cá khô hay mực khô

Món gỏi sung này ăn nhâm nhi cũng ngon mà đem là đãi khách thì chỉ nhận được lời khen lấy khen để thôi. Nguyên liệu cần chuẩn bị rất giản đơn: Sung, hành tây, đậu phộng rang, rau răm, ớt, tai heo, hoặc có thể thay thế bằng cá hay mực khô, và các gia vị, giấm, đường.

Sung chẻ làm bốn, ngâm nước muối hoà với giấm đến khi nếm thấy chua chua mặn mặn vừa miệng là được. Sau đó bỏ vào ngăn đá tủ lạnh trong 31 phút, hoặc bỏ đá vào ngâm, để sung giòn.

Đối với tai heo, bắc một nồi nước lên bếp, đun sôi rồi cho tai heo vào luộc đến chín. Sau đó bạn vớt ra cho nguội rồi thái lát. Còn nếu bạn dùng cá hay mực khô thì đem xé sợi.

Hành tây xắt khoanh tròn, ngâm vào giấm đường cho vị chua chua ngọt ngọt là được, ngâm khoảng 31 phút.

Bỏ tai heo vào cái tô lớn, vớt sung và hành tây ra, trộn đều lên. Xắt nhỏ rau răm hoặc rau thơm nào cũng được lên, trộn đều, thêm vài lát ớt và rắc đậu phộng lên.

Sung muối xổi

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: Sung – dĩ nhiên, đường, nước mắm, tỏi, ớt cay, ớt ngọt, cà rốt, củ cải trắng, bột năng, lá chanh, giấm, và các gia vị cần thiết.

Đầu tiên, sung thái lát ngâm nước muối loãng cho thêm ít dấm cho trắng. Ngâm 15 phút rồi rửa sạch để ráo nước.

Cà rốt, củ cải bào sợi nhỏ, ngắn, xóc muối để 15 phút rửa sạch, bóp kiệt nước.

Hoà bột năng với nước đun sôi để nguội. Cho hỗn hợp ớt ngọt, ớt cay, đường, nước mắm, bột canh, tỏi vào máy xay, thêm 1 tí giấm xay nhuyễn. Rồi đổ hỗn hợp vào bột năng, nếm vừa miệng. Cho củ cải, cà rốt, và sung đã vớt ra để ráo vào hỗn hợp trên, để ngoài 2 ngày là ăn được, rồi cho tủ lạnh dùng dần. Ai ăn ngay thì vắt thêm chanh vào, để 2 tiếng là ăn được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: cây sung phong thủy