Cổ nhân đã dạy: 3 kiểu người cần phải tránh xa nếu không muốn sự nghiệp "tụt dốc", đời sống đảo điên

( PHUNUTODAY ) - Khổng Tử đã từng nói, tuổi 30 mới tự lập, 40 tuổi mới thấu hết sự tình, 50 tuổi mới biết mệnh trời. Một người có thể biết mệnh và phân biệt đúng sai ở tuổi trung niên, vì thế đến tuổi này mới biết được người nào nên kết thâm giao, người nào cần phải tránh xa.

Người cay nghiệt

Người cay nghiệt mỗi khi nóng giận lên sẽ chỉ chăm chăm vào làm tổn thương người khác mà không bận tâm đến người ta đau lòng như thế nào. Khi động đến kiểu người này, họ sẽ không tiếc lời lăng mạ, chì chiết bạn. Họ làm mọi thứ để thỏa mãn cảm xúc của chính mình mà mà không bao giờ biết dùng tấm lòng để cư xử. Có một người như vậy bên cạnh, cuộc sống bạn chỉ càng thêm nặng nề, tiêu cực mà thôi.

Người thích so đo

Người này làm gì cũng cân đo đong đếm được mất, từ vật chất cho tới lời ăn tiếng nói đều không chịu thua bao giờ. Người so đo sẽ tìm mọi cách để đạt được mục tiêu lợi ích của họ, cho dù nịnh bợ, giả dối, mưu hèn họ đều không bỏ qua

8_103

Kiểu người lấy oán báo ơn

Những người đã chấp nhận sự giúp đỡ từ người khác và nghĩ đến việc báo đáp là những bậc quân tử. Ngược lại với đó kẻ tiểu nhân, thản nhiên nhận ân huệ nhưng không bao giờ có suy nghĩa báo đáp.

Một số người không chỉ đòi hỏi người khác giúp đỡ, mà còn lấy oán báo ơn. Những người như vậy giống như người nông dân và con rắn, cho ăn nhưng lại bị cắn lại. Theo quan điểm của họ, mối quan hệ giữa các cá nhân chỉ bao gồm lợi ích và không có tình cảm. Sau khi đạt được mục đích, họ sẽ “qua cầu rút ván”.

Người xưa nói: “Người biết báo ân cũng là bậc hiền nhân”.

Con người ta có thể nghèo nhưng nhất định không bao giờ được sống vô ơn chứ đừng nói đến báo thù. Vì đó là điểm mấu chốt cơ bản nhất của việc làm người.

“Thi Kinh” có câu: “Người quăng tặng đào, ta đáp lại mận”. Con người sống với nhau phải có qua có lại. Với những người lấy oán báo ân, đừng cho họ có cơ hội làm tổn thương chính mình, tránh càng xa càng tốt.

Trong cuộc đời, dù bạn 50 hay 60, bạn cũng đã hiểu ai là tri kỉ, ai chỉ là khách qua đường, hãy làm bạn tốt của quý nhân và tránh xa những kẻ sẽ mang lại tai họa cho mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link