Cổ nhân dạy: 3 nguyên tắc giúp cha mẹ nuôi dưỡng nên một đứa trẻ hiếu thảo

( PHUNUTODAY ) - Người xưa luôn dạy: ''Dạy con từ thuở còn thơ”, khi con trẻ còn hồn nhiên, ngây thơ chưa bị những thói quen, quan niệm hậu thiện tác động ảnh hưởng đến là lúc dễ dàng dạy bảo nhất, cũng chính là thời điểm tốt nhất cha mẹ nên giáo dục con cái trở thành một người con hiếu thảo

Thứ nhất: Trừ bỏ những thói quen xấu của bản thân

Làm cha mẹ thì đối với những sự việc hay hành vi mà cha mẹ yêu thích thì người làm con sẽ dốc hết sức để làm được. Còn đối với những sự việc hay hành vi mà cha mẹ không thích thì là người làm con cần phải cố gắng bỏ đi, thay đổi sửa chữa lại mình.

Nhất là với những thói quen xấu của bản thân thì càng phải loại bỏ đi, phải bảo vệ chính thân tâm của mình.

Có không ít người cho rằng con cái hiếu thảo với cha mẹ chính là nuôi dưỡng cha mẹ, cho cha mẹ cuộc sống đủ đầy. Nhưng thực tế điều đó chưa đủ, chỉ khi con cái trở thành những người có phẩm chất đạo đức tốt, biết đối nhân xử thế, biết lễ tiết phép tắc, biết phân biệt phải trái đúng sai thì cha mẹ mới có thể an lòng. Đó cũng là cách báo hiểu đối với cha mẹ một cách thiết thực nhất.

292-700x366

Giữ thái độ ôn hòa trong mọi hình huống

Khi cha mẹ yêu thương con thì việc người con hiếu thảo với cha mẹ là điều đương nhiên. Nhưng khi cha mẹ đối đãi với con quá nghiêm khắc, thậm chí thái độ không yêu thích mà con cái vẫn một mực hiếu thảo thì đó mới là điều khó khăn. Đặc biệt, khi đó người con còn có thể hiểu được tâm ý của cha mẹ mà suy ngẫm lại bản thân mình, sửa đổi bản thân mình cho tốt hơn thì đó lại là điều đáng quý nhất.

co-nhan-day-con-nuoi-con-tro-thanh-nguoi-hien-duc-moi-la-quan-trong-nhat-1

Phận làm con cái, nếu khuyên can mà cha mẹ không tiếp nhận thì phải kiên nhẫn chờ đợi. Vào lúc thích hợp cảm xúc của cha mẹ có chuyển biến tốt thì nên khuyên nhủ lại.

co-nhan-ba-nguyen-tac-vang-nuoi-duong-nen-mot-dua-tre-hieu-thao-1

Cung kính đối đãi, chăm sóc cha mẹ chu đáo

Khi cha mẹ bị ốm đau bệnh tật thì phận con cái chắc chắn là phải tận tâm chăm sóc. Nếu bệnh tình càng trầm trọng hơn thì con cái càng phải ngày đêm hầu hạ, không thể tùy tiện rời đi. Nếu cha mẹ không may qua đời thì con cái phải lo việc tang sự cho hợp lễ tiết, không thể qua loa, cũng không nên vì thể diện mà phô trương lãng phí.

Hơn nữa con cái cũng phải giữ đạo hiếu, để tang ba năm. Trong thời gian đó phải thường xuyên hồi tưởng, hàm ơn đức ân nuôi dưỡng của cha mẹ dành cho mình.

Theo:  xevathethao.vn copy link