Cổ nhân dạy: 4 kiểu người đáng kết giao cả đời, 5 loại người chớ làm bạn để tránh hậu họa về sau

( PHUNUTODAY ) - Chơi với kiểu người nào thì sẽ có cuộc đời như thế đó. Bạn bè cũng là “người thân” do chúng ta lựa chọn.

4 kiểu người đáng kết giao

1. Người nhân hậu

“Người chân thành trong hành động lẫn lời nói, không ích kỷ, đầy vị tha, dung dị và chung thủy trong tình cảm có thể trở thành bạn bè cả đời” - Quỷ Cốc Tử.

download (13) (1)

Lời nói và hành động thống nhất với nhau, nói được làm được. Công chính vô tư, tâm hồn và ý chí kiên định. Cho đi không cầu hồi đáp. Cảm xúc ổn định.

Khôn lỏi không bằng thật thà, nhân hậu. Người tính toán quá chi li thì quan hệ xã hội không suôn sẻ, cuối đời cô độc đến tội nghiệp.

Nhân hậu là phẩm chất tốt đẹp nhất của con người. Kết giao với kiểu người này, bạn sẽ cảm nhận đủ đầy hương vị của nhân tình thế thái, chuyện đời dung dị trải đầy cỏ thơm, đáng tin tưởng.

2. Người tích cực tiến về phía trước

“Người có thể tự chữa lành sau biến cố, nghèo nhưng biết vươn lên, phấn đấu lập công rất đáng để kết giao đậm sâu” - Quỷ Cốc Tử.

Kết bạn cũng phải xem năng lực. Một người tích cực tiến về phía trước có thể kéo bạn phát triển theo. Người tiêu cực trầm mê trong thế giới nhỏ bé cũng khiến bạn sa ngã lúc nào không hay.

Trong hoàn cảnh hiểm nghèo mà vẫn không từ bỏ hy vọng, lạc quan thì thật sự rất đáng quý. Họ tràn đầy nhiệt huyết với cuộc sống, ý chí kiên trì mạnh mẽ, năng lực điều chỉnh cảm xúc cực nhanh.

Làm bạn với kiểu người này, bạn lúc nào cũng rực lửa theo đuổi mục tiêu, không dám bỏ cuộc.

3. Người có phẩm cách cao thượng

“Giàu sang nhưng vẫn khiêm tốn và uy nghiêm, có lễ giáo, không tự kiêu tự mãn, ăn nói có đức là kiểu người đáng được trân trọng và kết giao” - Quỷ Cốc Tử.

Một người giàu có nhưng vẫn sống giản dị, chứng tỏ nội tâm mạnh mẽ, không bị đồng tiền làm mù quáng.

Một người có quyền nhưng vẫn biết tôn nghiêm, không ức hiếp kẻ yếu, chứng tỏ đủ đầy đức hạnh.

5 kiểu người tuyệt đối không nên kết giao để tránh hậu họa về sau

download (12)

1. Người bất hiếu với cha mẹ

Người xưa có câu: "Trăm việc thiện lấy chữ hiếu làm đầu". Bởi "hiếu" là cái gốc của nhân cách, là thứ "đạo" của trăm vạn đức tính.

Nếu một người ngay đến bố mẹ thân sinh của mình còn đối xử không tốt, vậy ta sao có thể đặt hy vọng họ có thể hết lòng với bạn bè được đây?

2. Người cay nghiệt

Những người có thái độ cay nghiệt sẽ không tiếc lời lăng mạ người khác, không biết giữ miệng, chẳng bao giờ dùng tấm lòng mà cư xử. Ở chung với kiểu người này chỉ đem đến cho bạn sự tổn thương cũng như khó chịu mà thôi!

3. Người so đo

Phàm là kẻ chăm chăm tính toán so đo, luôn lo sợ mình thiệt, từ đó nịnh bợ, luồn cúi, tìm mọi cách để chiếm ưu thế. Kiểu người ấy chẳng những không cần kết giao mà tốt nhất nên tránh xa.

4. Người không biết tôn trọng

Cổ nhân có câu "lai nhi bất vãng phi lễ dã" (có đi mà không có lại thì không hợp lễ). Tình bạn muốn hòa hợp thì phải có sự tôn trọng, bạn mời tôi, tôi cũng kính bạn, tương kính nhau thì mới được lâu bền.

Thế nhưng kẻ không biết kính trọng chỉ vốn mang tâm tình ích kỷ, chỉ biết "lấy bụng tiểu nhân đo lòng quân tử", vậy thì cớ sao lại phải kết giao?

5. Người a dua, nịnh bợ

Đối tượng này vốn dĩ "gió chiều nào theo chiều ấy", đặt lợi ích làm đầu mà sẵn sàng vong ơn bội nghĩa. Những người này nguy hiểm có thừa, chẳng những không thể xem thường mà còn nên tránh xa để đỡ rước họa vào thân.

Theo:  xevathethao.vn copy link