Cổ nhân dạy 6 điều nên tránh, nếu ai làm được thì sẽ thành danh

( PHUNUTODAY ) - Tốt nhất nên tránh những điều này để làm nên chuyện lớn, thành công vang dội.

Làm quan tư lợi, mất rồi mới tiếc

Trong văn hóa truyền thống thì quan lại chính là người trông nom đời sống cho nhân dân, là người phân xử sự việc đúng sai, có chức có quyền, đi đâu cũng nể trọng thế nên làm người này phải đôn hậu. Để phân biệt cấp tước của người làm quan, người xưa từng có câu “nhìn ăn mặc khắc biết chức quan cao”, quả thực không sai, nhưng dù bất kể là quan cao như thế nào thì “Trên đầu ba thước có thần linh”.

Đã làm quan thì cần công tâm, chính trực, lấy dân làm gốc, đừng vì tư lợi cá nhân mà làm liều.

nguoi-xua

Giàu không cần kiệm, mới nghèo xót xa

Nếu không biết chi tiêu thì cho dù bạn có kiếm được bao nhiêu tiền cũng sẽ xài hết. Miệng ăn núi lở. Nếu không biết thu vén, đầu tư thì một số tiền nhỏ bạn sẽ gây dựng được cơ ngơi lớn. Nếu chỉ lo sống hưởng thụ thì giàu mấy bạn sớm trở thành kẻ tay trắng.

Con người chúng ta, có thể dễ dàng thích nghi với cuộc sống từ nghèo khó thành giàu có và ngược lại, thì con người ta có thể suy sụp hoàn toàn.

Trẻ không học, già hối hận đã muộn

Khi còn trẻ, còn khỏe thì đầu óc còn nhanh nhẹn, dễ tiếp thu những điều mới có thể gây dựng được tri thức. Nhưng do ham chơi, lười biếng, tới khi tóc đã điểm bạc thì lúc đó có hối tiếc cũng muộn rồi.

co-nhan45

Thấy việc không học, cần không có, hối hận khôn nguôi

Mỗi khi trải qua một chuyện, người ta sẽ khôn ngoan hơn, biết nhìn xa trông rộng hơn, tích lũy thêm kiến thức.

Thế nên trong cuộc sống này, hãy luôn giữ tinh thần ham học hỏi, gặp chuyện thì lưu tâm, không hiểu hãy tỉnh giáo các chuyên gia nhân sĩ, bất cứ khi nào cũng có thể học hỏi.

viec-lon

Rượu vào cuồng ngôn, tỉnh hối muộn màng

Sau khi men rượu ngấm vô người, chúng ta thường có biểu hiện nói nhiều, lảm nhảm, không kiểm soát được hành vi của bản thân, trở thành con người hoàn toàn khác. Bình thường thì là người ít nói, lúc có rượu vào thì trở thành kẻ lắm lời...

co-nhan45

Ăn không điều dưỡng, đổ bệnh trách ai

Khi con người ta còn khỏe mạnh chỉ biết lao vào làm việc mà không biết chăm sóc cho bản thân, tới khi bị bệnh mới suy nghĩ những chuyện đã qua rồi lại tiếc nuối. Việc xem thường sức khỏe là một trong những điều khiến cơ thể suy kiệt đi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link