Loại cá giàu canxi gấp 10 lần mực, 6 lần cá chép, bổ ngang tổ yến, giá rẻ bèo

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại cá giàu canxi, nhiều chất bổ, giá thành bình dân, bán đầy chợ.

Đông y có một câu ngạn ngữ nổi tiếng: "Trên trời có bồ câu, dưới nước có chạch". Các chuyên gia dinh dưỡng xác nhận rằng, chạch thực sự là "nhân sâm dưới nước". Được biết đến với hàm lượng canxi cao, chạch vượt trội với tỉ lệ canxi gấp 6 lần so với cá chép và gấp 10 lần so với mực/bạch tuộc, khi so sánh cùng trọng lượng.

ca-chach-ngoisaovn-1-ngoisaovn-w

Cá chạch không chỉ là loại thủy sản giàu đạm, ít chất béo, mà còn có thịt mềm và hương vị thơm ngon đặc trưng. Được mệnh danh là "nhân sâm nước", chạch đồng thời cung cấp một nguồn protein đáng kể, nhiều loại vitamin, và axit béo không bão hòa, giống như EPA, giúp bảo vệ mạch máu và hỗ trợ người già cũng như bệnh nhân tim mạch.

Tuy nhiên, mặc dù cá chạch mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng, nhưng có ba trường hợp người ta không nên tiêu thụ:

  • Những người có dị ứng với cá chạch có thể gặp khó chịu về thể chất, như khó thở, phát ban đỏ trên da, đau khớp, sau khi ăn.

  • Người bị suy giảm khả năng bài tiết đồng từ cơ thể nên tránh ăn cá chạch do chứa nhiều đồng.

  • Người có lượng axit uric cao tránh tiêu thụ cá chạch, vì chúng chứa nhiều purine, có thể gây bệnh gút hoặc các vấn đề khớp.

Mặc dù có những trường hợp nên hạn chế, nhưng ăn cá chạch thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích, như bổ âm dưỡng ẩm, bổ máu, sinh tinh trùng, củng cố xương cốt và bảo vệ mạch máu, giúp cơ thể khỏe mạnh. Dưới đây là hai cách làm món cá chạch để bạn và gia đình thưởng thức.

Cá chạch kho nghệ

Cá chạch kho nghệ là một trong những món ăn dân dã của làng quê Việt Nam. Món ăn cuốn hút bạn bằng hương vị đậm đà, thơm ngọt đặc trưng hòa quyện trong từng miếng thịt cá vàng óng, hấp dẫn vô cùng. Món này mà dùng kèm cơm nóng là ôi thôi nó tuyệt vời vô cùng.

ca-chach-kho-nghe-thumbnail

Cá chạch kho tiêu

Cùng với cá chạch kho nghệ, cá chạch kho tiêu cũng là một ăn được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị đậm đà, đưa cơm của nó.

Cần gì hương vị cao sang, một miếng cá chạch thơm nồng nàn, cay the hấp dẫn kết hợp với một chén cơm trắng dẻo thơm, nóng hổi, cũng đã đủ làm ấm bụng vào những ngày mưa lạnh giá rồi đúng không nào?

Những món cá chạch kho độc đáo chắc chắn không thể thiếu cái tên cá chạch kho sả nghệ vừa thơm ngon lại vừa bổ dưỡng.

cach-lam-ca-chach-kho-sa-nghe-th

Món ăn sẽ khiến bạn ngất ngây bởi vị thơm của nghệ, vị béo ngọt của thịt cá hòa quyện với mùi hương đặc trưng từ sả.

Cá chạch kho sả nghệ

Nhắc đến các món cá chạch kho thơm ngon mà không nhắc đến cái tên cá chạch kho tương riềng thì quả là một thiếu sót lớn.

Chỉ với vài bước chế biến đơn giản từ công thức của Điện máy XANH, bạn sẽ có ngay một nồi cá chạch kho tương riềng thơm nức nở. Thịt cá beo béo, ngon ngọt hòa quyện trong sắc màu vàng ươm, cực hấp dẫn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link