Cổ nhân dạy: Khi rơi vào bước đường cùng hãy làm một việc, tất chuyển bại thành thắng

( PHUNUTODAY ) - Giúp đỡ người khác cũng chính là giúp đỡ chính mình. Lòng tốt chính là "kim bài miễn tử", cứu giúp ta trước những nguy nan.

01.

giupnguoi2

Một người lính trốn vào hang động để lấn tránh quân địch truy đuổi. Sợ bại lộ hành tung, anh ta không dám đốt lửa, cũng không dám nấu ăn, tậm chí không dám chớp mắt một phút. Bỗng nhiên, trên cánh tay hơi ngứa, anh vội nhìn xuống thì phát hiện một con nhện bò trên người mình. Trong khoảnh khắc định đập chết nó, đột nhiên anh sinh lòng thương hại, liền thả ra chỗ cửa hang.

Con nhện lập tức bám vào cửa hang và nhanh chóng dệt nên tấm võng của mình. Khi quân địch đuổi tới nơi, nhìn hang động được bao phủ một lớp màng nhện, chúng cho rằng không có ai từng xuất hiện ở đây, lục lọi xung quanh một hồi rồi bỏ đi.

Vậy đấy, nhiều khi giúp đỡ người khác cũng chính là giúp đỡ chính mình. Lòng tốt chính là "kim bài miễn tử", cứu giúp ta trước những nguy nan.

Lời bàn:

giupnguoi

Cổ nhân dạy: “Giúp người cũng là giúp chính mình”. Đạo lý này quả hết sức đúng đắn. Khi chúng ta giúp một ai đó, kì thực, sau này chúng ta sẽ nhận được sự giúp đỡ tương đương từ một người nào đó. Câu chuyện ngụ ngôn trên chính là minh chứng sâu sắc cho đạo lý này.

Con người rất nhỏ bé trước thế giới này. Không ai biết ngày mai chuyện gì sẽ xảy ra. Người sống ích kỷ sẽ không bao giờ có cơ may nhận được phúc đức, mà sớm muộn cũng phải chịu hậu quả do sự ích kỷ của mình gây ra. Sống biết cho đi, mới là cách làm khôn ngoan của những con người có tầm nhìn xa trông rộng.

Nhà văn Emerson nổi tiếng người Mỹ từng nói: “Sự báo đáp đẹp đẽ nhất trong cuộc đời chính là khi giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ chính mình.” Thực vậy, bởi lẽ sự may mắn vĩ đại nhất luôn bắt nguồn từ lòng vị tha.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link