Cổ nhân dạy: " Xây nhà hứng lệ, 3 năm khóc hai lần", lưu ý phong thủy ai cũng nên ghi tâm

( PHUNUTODAY ) - Ngay từ thời xưa, cha ông ta đã luôn coi trọng việc xây nhả, bởi một ngôi nhà không chỉ là nơi chú mưa tránh nắng của 1 gia đình mà nó còn là bảo vật di truyền từ đời này sang đời khác. Vậy câu "Xây nhà hứng lệ, 3 năm khóc hai lần" mang hàm ý gì?

Nhà hứng lệ nghĩa là gì?

Vào thời xưa không có nhà lầu như hiện đại, ở thời đó phổ biến là những ngôi nhà, gian nhà được chia ra riêng rẽ và bao quanh nhà chính. Nhà chính thường rộng hơn, là nơi để thờ cúng hoặc dành cho người lớn tuổi nhất trong nhà sinh sống. Các ngôi nhà nhỏ ngay sát cạnh, thấp hơn và lợp bằng ngói xếp chồng lên nhau (được người ít tuổi hơn trong gia đình sử dụng) gọi là nhà hứng lệ.

Hoặc nhiều người ví von rằng khi trời đổ mưa, nước mưa từ mái của những căn nhà chính sẽ rơi xuống những căn nhỏ hơn. Nhìn từ xa trông giống như những giọt nước mắt đang rơi nên người xưa gọi là nhà hứng lệ.

Câu nói: "Xây nhà hứng lệ, 3 năm khóc hai lần" mang hàm ý gì?

Như đã giải thích bên trên, nhiều người ví von rằng khi trời đổ mưa, nước mưa từ mái của những căn nhà chính sẽ rơi xuống những căn nhỏ hơn. Nhìn từ xa trông giống như những giọt nước mắt đang rơi nên người xưa gọi là nhà hứng lệ, vậy nên đây chính là 1 lời khuyên người ta không nên xây nhà hứng lệ. Trong trường hợp muốn xây thì phải tuân thủ những nguyên tắc phong thủy để phần nào tránh những điều xui xẻo cho gia chủ.

phongthuynhao

Những điều kiêng kị khi xây "nhà hứng lệ"

Người xưa thường có niềm tin to lớn với những đức tin, với tâm linh. Họ luôn coi rằng mưa to, rơi xuống thấm liền vào đất chính là dòng nước gột rửa sự ô uế, xui xẻo. Còn nếu để nước mưa lắng đọng thành vũng/không thoát đi được thì điều đó có nghĩa là những điều không may, ô uế sẽ bị ngưng tụ lại và gây hại cho gia chủ. 

Ngoài hiểu biết về khía cạnh phong thủy, chúng ta cũng có thể hiểu từ các khía cạnh khác, thực tế hơn. Do thời xưa chưa có xi măng nên người ta thường xây nhà bằng cỏ và tro củi trộn với một ít đất nên những ngôi nhà này tương đối không an toàn.

phongthuynhao2

Nếu thời tiết tốt, ngôi nhà có thể sinh sống bình thường. Nhưng nếu có mưa lớn, mưa lâu ngày sẽ khiến ngôi nhà làm bằng bùn có thể không chống chọi được với những cơn mưa bão dai dẳng này. Chưa kể, nếu nhà chính quá gần nhà hứng lệ sẽ khiến lượng nước mưa từ nhà cao trút xuống nhà thấp nhiều hơn, khiến nước đọng lâu ngày dễ bị ẩm, đổ sập, không an toàn.

Cụm từ "3 năm khóc hai lần", ý chỉ cứ 3 năm qua đi, nếu thời tiết không thuận hòa và khoảng cách giữa nhà hứng lệ và nhà chính không đảm bảo thì nhà hứng lệ sẽ sập 2 đến 3 lần khiến gia chủ vất vả, đau khổ gây dựng lại từ đầu.

Giải pháp khắc phục những điều kiêng kị trên

Cách hóa giải một phần đó là xây nhà hứng lệ cách nhà chính một khoảng cách phù hợp để không hứng trọn nước mưa từ mái nhà chính đổ xuống. Cũng như thay đổi vật liệu xây nhà cho chắc chắn hơn, tránh được thời tiết khắc nghiệt.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link