Cổ nhân nói:" Đầu nhà giàu không tóc, chân nhà nghèo không lông", ngẫm lại mới thấy thấm thía cuộc đời!

( PHUNUTODAY ) - "Tâm sinh tướng, tướng sinh phú quý", người có cuộc sống khổ sở tăm tối ắt sinh khổ tướng.

" Đầu nhà giàu không tóc, chân nhà nghèo không lông" nghĩa là gì?

Câu nói " Đầu nhà giàu không tóc, chân nhà nghèo không lông" có nghĩa nói về diện mạo vẻ ngoài của một người bị ảnh hưởng bởi môi trường, các đặc điểm của cơ thể một người sẽ phản ánh điều kiện sống hàng ngày của người đó. 

3955024b13f9d4a78de8

Ví dụ, khi bạn nhìn 1 người ấn tượng đầu tiên của người đó là quần áo rách rưới, đầu tóc bù xù, chân tay lấm lem thì người đó không có hoàn cảnh sống tốt, người có bàn tay chai sạn, gân guốc chắc chắn là người lao động khá nặng nhọc và vất vả, còn người sở hữu bàn tay mịn màng, với làn da trắng căng mịn là người có hoàn cảnh sống tốt hơn, dễ chịu hơn,... Cổ nhân nói hiếm khi có bao giờ sai, "tâm sinh tướng, tướng sinh phú quý", quan sát nhân tướng 1 người có thể phần nào đoán ra được điều kiện, hoàn cảnh, môi trường sống của người đó.

"Đầu nhà giàu không mọc tóc"

Câu này vừa có nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

ca96878b963951670828

Nghĩa bóng ở đây chỉ rằng những người nhà giàu họ thường có vẻ ngoài sạch sẽ, bóng loáng. Họ tâm cơ túc trí, giỏi giang mọi mặt vậy nên mới có thể làm giàu được. Thời phong kiến, chỉ cần công danh, muốn đỗ trạng nguyên hay làm quan phải cố gắng trong mười năm nằm gai nếm mật, người khởi nghiệp không những phải có tài mà còn phải có tài mưu lược. Đây cũng là hiện tượng phổ biến mà rất dễ xảy ra việc rụng tóc. Vì vậy, việc người giàu hói đầu là điều hoàn toàn có lý.

Nghĩa đen ở đây là về khía cạnh y khoa học thì những người lao động bằng trí óc thường hay căng thẳng mà khi căng thẳng, hệ thần kinh là cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tuy nhiên, ít người biết rằng, sự căng thẳng kéo dài còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều rối loạn khác trong cơ thể, làm hệ miễn dịch suy giảm và đồng thời còn chính là lý do khiến cho chu kỳ phát triển của các nang tóc bị rút ngắn bất thường và rụng nhiều bất thường.

"Chân nhà nghèo không mọc lông

Nếu nhà giàu vì suy nghĩ lao lực kiếm tiền bằng trí óc quá nhiều dẫn đến "không tóc" thì người nghèo phải lao động chân tay nhiều, bàn chân đi nhiều, làm nông làm ruộng, một nắng hai sương lội nước lội bùn quá nhiều mà chân chẳng thể "mọc lông".

4013e20ef3bc34e26dad

Tuy ở xã hội ngày nay, việc sử dụng hai câu nói trên để đánh giá sự giàu - nghèo của một người đã không còn hợp lý bởi chúng có chút "cảm tính". Song, ít nhiều cũng thể hiện được khả năng đánh giá, quan sát và kinh nghiệm sống phong phú của ông cha ta. Do đó, chúng ta vẫn có thể ngẫm ra những bài học cho riêng mình. Dù chúng ta có xuất phát điểm thế nào, chúng ta cũng là một món quà của tạo hóa, là báu vật của cha mẹ. Cuộc sống này chưa biết ai hơn ai, vậy nên đừng ngừng cố gắng phấn đấu vượt lên trên chính mình, "đánh bại số phận" đó mới là bản lĩnh. Hãy trân trọng giá trị của chính bản thân mình bạn nhé!

Theo:  xevathethao.vn copy link