Cổ nhân nói: ‘Ở đời có 7 thứ không biếu, không cho cũng không tặng’, cho rồi lộc cũng đi luôn

( PHUNUTODAY ) - Người xưa đã răn dạy rằng, không phải món gì cũng nên trao, tặng kẻo có thể làm ảnh hưởng đến phúc phần của bản thân cũng như người được cho, tặng, biếu.

Người xưa cho rằng, ví là vật tượng trưng cho sự giàu có của một người, khác với những suy nghĩ của con người trong xã hội hiện đại. Thời xưa, cổ nhân kiêng tặng ví cho người khác. Trong khi thời nay, người ta coi ví là vật bất ly thân, có thể đi cùng con người đến mọi nơi. Nhưng thời xưa, người ta nghĩ rằng ví là tài lộc, sự giàu sang của một người. Tặng ví có nghĩa là người ta sẽ mất đi sự giàu có, của cải.

Bể cá

Cổ nhân vốn trọng phong thủy, họ cho rằng bể cá tượng trưng cho sự giàu sang và Có câu cổ ngữ rằng: "Nước sinh ra tiền tài", do đó, gia đình nào giàu có thường có hồ và nuôi cá (chủ yếu là cá koi) để "hút" vận may. Ngay cả khi bạn muốn cho người khác, họ có thể ngại nhận nó, bởi vì bạn đang may mắn của gia đình mình bằng cách cho người khác. Nói chung, không nên dùng bể cá để tặng, biếu người khác.

thu-khong-bieu-khong-cho

Giày, dép

Người xưa cho rằng, tặng giày dép giống như một lời chia xa, rời đi, tựa như tặng khăn xỏ vừa chân người, người đó sẽ bỏ đi, không còn ở bên nữa. Chưa kể, giày ngày xưa còn là vật bất ly thân, nhất là với phụ nữ. Người ta hiếm khi đ coi đó là điều cấm kỵ. Thậm chí, người chồng chỉ được phép nhìn thấy chân vợ sau khi cưới.

Ngoài ra, có một quan niệm rằng, việc bạn gửi giày sẽ khiến người khác nghĩ là bạn những điều xấu xa. Chẳng may sau này gia chủ có chuyện gì thì sẽ nghĩ đó là do bạn Tất nhiên, đó chỉ là quan niệm xa xưa, nhưng có kiêng có lành.

Quả lê

Cổ nhân dạy chúng ta không nên tặng, biếu ai quả lê. Có thể trong thời hiện đại. chúng ta đơn giản hiểu lê là một loại hoa quả mà nhưng, theo người xưa, ta nên tránh tặng lê bởi vì nó đồng âm với từ "ly", tức là biệt ly. Quy tắc này đến nay vẫn dược sử dụng và lê cũng hiếm khi được đem đi tặng biếu, tặng. Tuy chỉ là phong tục, nhưng không ai muốn điều xấu này xảy ra với mình, nên khi chọn quà biếu, người ta thường tránh chọn quả lê.

Quả chuông

Có rất nhiều điều cấm kỵ xoay quanh quả chuông. Ở Trung Quốc, người ta đặc biệt không thích món đồ này bởi quả chuông đồng âm với một câu chửi cay nghiệt. Bên cạnh đó, chuông có quan hệ mật thiết với văn hóa tang lễ. Vào thời cổ đại, ng rung một chiếc chuông lớn sau khi chết, vì vậy chuông luôn gắn liền với tang lễ. Vì vậy, trong mỗi dịp đặc biệt, người ta không tặng quả chuông, trừ khi người được tặng thích.

thu-khong-bieu

Nến

Nến được coi là vật dụng gắn liền với tang lễ, nên người ta thường tránh tặng nó. Ngà thực cổ nhân có dùng nến, nhưng đúng ra họ dùng đèn dầu nhiều hơn. Nến thường dụng cho hôn lễ, tang lễ hay các dịp trang trọng khác. Dù sao, đến nay việc tặng nến không còn xa lạ nữa, nên có thể tạm du di được.

Gối

Thời cổ đại, chiếc gối tượng trưng cho địa vị và sự may mắn, chưa kể, còn là vật khá riêng tư. Vì vậy, nếu bạn tặng gối theo ý muốn, bạn có thể đang mang đi may mắn của mình.

Trong thời cổ đại, chỉ có các cặp vợ chồng mới được "ngủ chung giường", còn "nam nữ thụ thụ bất thân". Nếu bạn đưa cho ai đó một chiếc gối một cách ngẫu nhiên cho người kia một tín hiệu sai rằng bạn đang gửi cho anh ta một tín hiệu không rõ bạn hiểu lầm mối quan hệ vì món quà, điều đó không tốt.

Theo:  xevathethao.vn copy link