Loại củ rẻ bèo chợ Việt nào cũng có không thua kém gì "nhân sâm": Đi chợ thấy nên mua ngay

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm người xưa cũng như các chuyên gia, lợi ích sức khỏe mà loại củ này đem tới không thua kém gì nhân sâm nếu biết sử dụng đúng cách.

Từ xưa, người ta đã ứng dụng gừng vào nhiều đơn thuốc y học cổ truyền, vừa làm thuốc, vừa làm món ăn không thể thiếu trong căn bếp mỗi gia đình. Thời điểm số ca Covid-19 liên tục lập đỉnh thì ở ngoài chợ, củ gừng từ giá rẻ bèo bỗng tăng giá dựng đứng và cháy hàng. Lợi ích sức khỏe mà nó đem tới thì không thua kém gì nhân sâm nếu biết sử dụng đúng cách.

loai-cu-re-beo-cho-viet-nao-cung-co-quy-nhu-nhan-sam-di-cho-thay-nen-mua-ngay_3

Theo chuyên gia, trong gừng có chất cineol có tác dụng kích thích tại chỗ, diệt khuẩn. Hợp chất gingerol là thành phần hỗ trợ tiêu hóa, giảm buồn nôn, phòng trị bệnh cúm và cảm lạnh thông thường hiệu quả. Khi lấy nước gừng để pha trà, các chất chống oxy hóa trong đó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể bạn xử lý các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe như bệnh tiểu đường, bệnh ung thư, bệnh tim mạch chuyển hóa. Ngoài ra, trong nước gừng cũng rất giàu khoáng chất kali, rất cần thiết đối với sức khỏe của tim, cơ, xương và sự trao đổi chất. Nếu cơ thể thiếu kali thì quá trình xử lý muối sẽ gặp vấn đề, dẫn tới các bệnh về tim và huyết áp cao.

Do đặc tính cay nóng, ấm, gừng có thể làm ấm cơ thể từ bên trong, từ đó khiến mao mạch giãn ra, thúc đẩy quá trình tiết mồ hôi và tuần hoàn máu tốt hơn. Quá trình này giúp cơ thể chống lại virus hợp bào hô hấp, phòng ngừa các bệnh liên quan đường hô hấp hiệu quả. Bên cạnh đó, nước gừng cũng góp phần làm chậm quá trình suy thoái của tế bào não, cải thiện chứng bệnh Alzheimer - là một rối loạn thoái hóa thần kinh tiến triển ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

loai-cu-re-beo-cho-viet-nao-cung-co-quy-nhu-nhan-sam-di-cho-thay-nen-mua-ngay_1

Một số công dụng của củ gừng trong đời sống hàng ngày:

1. Chống nôn hiệu quả

Nhai dập rồi ngậm 1-2 lát gừng tươi có tác dụng chống nôn do thai nghén, say tàu xe. Không chỉ vậy, gừng còn có tác dụng chống nôn ngay cả do tác dụng phụ của các loại thuốc hóa trị liệu chống ung thư.

2. Phòng ngừa cảm mạo

Trong những ngày lạnh giá hãy ngậm 1 lát gừng tươi, thỉnh thoảng nhấm cho ra nước cay tránh được cảm lạnh. Làm đều đặn điều này trước khi ra đường hoặc trước khi tắm, khi làm việc ở môi trường lạnh giúp bạn không bị nhiễm lạnh. Đối với những người đã bị cảm, trà gừng có tác dụng giúp cơ thể toát mồ hôi, nhờ đó thải được các độc tố. Đây là cách làm dân gian nhưng đã chứng minh hiệu quả rõ rệt trong thời hiện đại.

3. Chữa trúng hàn đi tả hoặc phong hàn gây tê thấp, ho suyễn, tay chân móp lạnh

loai-cu-re-beo-cho-viet-nao-cung-co-quy-nhu-nhan-sam-di-cho-thay-nen-mua-ngay_2

Theo Đông Y, gừng có tính ấm giúp ôn nhuận và lưu thông khí huyết, chính vì vậy một trong những công dụng của gừng rất hay được dùng đó là trị trúng hàn, tê thấp. Cách làm

rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng gừng khô tán nhỏ 5g, hòa với nước ấm hoặc nước cháo nóng mà uống.

4. Chữa ho

Theo kinh nghiệm dân gian có thể dùng gừng qua các chứng ho sau đây:

+ Ho vì nhiễm lạnh: có thể dùng nước sắc gừng với 2 vị thuốc vỏ cam quýt và ít vỏ quế để uống.

+ Ho lâu không khỏi: có thể dùng nước sắc gừng pha với mật ong; pha với nước mía hoặc có thể pha với nước sâm, nước đinh lăng…

+ Ho khúc khắc, thỉnh thoảng ra máu có thể dùng bài thuốc: gừng 1 phần, tinh tre 2 phần, ngải cứu 2 phần sắc uống lâu dài cùng với bồi dưỡng cơ thể.

loai-cu-re-beo-cho-viet-nao-cung-co-quy-nhu-nhan-sam-di-cho-thay-nen-mua-ngay_5

5. Chữa rối loạn tiêu hóa

Gừng giúp hệ thống tiêu hóa làm việc tốt hơn nhờ khả năng kích thích tiết nước bọt, dịch mật, kích thích sự vận chuyển trong đường tiêu hóa. Kích thích sự sinh trưởng các loại vi khuẩn có ích trong hệ tiêu hóa, có tác dụng chống rối loạn tiêu hóa do kháng sinh. Gừng cũng làm giảm bài tiết dịch vị, ức chế sự co bóp dạ dày, ức chế sự phát triển của các loại vi trùng gây bệnh dạ dày.

6. Chữa mất tiếng hoặc khan tiếng

Bài thuốc rẻ tiền có gừng mà có thể dứt điểm được chứng khan tiếng, mất tiếng. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần củ cải trắng 2 củ, gừng sống 7 lát. Rửa sạch, giã nhuyễn vắt lấy nước cốt uống làm 2 hoặc 3 lần trong ngày. Sau 2-3 ngày, chứng mất tiếng, khản tiếng sẽ đỡ đi rõ rệt.

7. Giảm đau, kháng viêm

Mỗi tối đắp bã gừng, ngâm tay chân trong nước gừng loãng 15-20 phút có thể chữa được các chứng viêm khớp. Liệu pháp này có tác dụng giảm triệu chứng đau, sưng rất rõ rệt. Với những người khó ngủ hoặc mất ngủ, ngâm chân trong nước gừng giúp cho giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn. Cách pha nước gừng như sau: giã nát gừng hòa vào nước ấm, cho thêm chút muối.

loai-cu-re-beo-cho-viet-nao-cung-co-quy-nhu-nhan-sam-di-cho-thay-nen-mua-ngay_4

8. Ngăn chặn sự tạo thành cục máu đông

Gừng có khả năng ngăn chặn sự hình thành cục máu đông, ngăn ngừa chứng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim (tác dụng này tương tự aspirin nhưng không gây viêm loét và xuất huyết dạ dày). Người bị bệnh tim mạch nên dùng gừng tươi hằng ngày vào sáng, trưa, tối, mỗi lần 1 lát mỏng (khoảng 2 g), sẽ không phải dùng Aspirin.

9. Chữa bất lực sinh lý

Ở một số nước phương Tây và Bắc Mỹ hiện nay, người ta có xu hướng dùng gừng thay cho viagra trong việc chữa bất lực sinh lý ở cả nam và nữ. Có thể nhấm dập 1 lát gừng tươi rồi ngậm trước khi lên giường. Tác dụng tăng cường sinh lý cho cả nam lẫn nữ có thể là do khả năng tăng cường thúc đẩy lưu thông khí huyết, tăng nồng độ testosteron trong cơ thể.

10. Chữa K

Theo y học, hoạt chất 6-shogaol trong chất cay của gừng còn giúp tiêu diệt gốc tự do, chống Oxy hoá mạnh, từ đó giúp ngăn chặn các tế bào gốc K phát triển và lan rộng. Tiêu diệt được tế bào gốc K đồng nghĩa với việc bệnh nhân được cứu khỏi hẳn khối K đó mà không lo tái phát.

11. Giảm cước chân, làm ấm cơ thể

Gừng hoà vào nước muối ấm có tác dụng làm ấm người, thông kinh lạc rất tốt. Theo như nghiên cứu, những người thường xuyên ngâm chân với nước ấm muối gừng ít bị các bệnh hô hấp, cảm cúm hơn những người không có thói quen này

Theo:  xevathethao.vn copy link