Có thói quen này không sớm thì muộn bạn sẽ bị sỏi thận

( PHUNUTODAY ) - Thói quen không ngờ khiến bạn bị sỏi thận nhưng nhiều người mắc phải - cần tìm hiểu để tránh ngay.

soi-than

 

Theo các chuyên gia y tế, đa phần dân văn phòng bị sỏi thận vì ngoài sự căng thẳng, bận rộn, những thói quen sau đây chính là hung thủ gây bệnh.

Ăn quá nhiều dầu mỡ

Những bữa tiệc luôn đi kèm với thịt cá, dầu mỡ. Ăn quá nhiều chất dầu mỡ chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận. Bởi vì thức ăn giàu protit và chất béo sẽ tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi.

Kế sách phòng chống: Quản lý chế độ ăn, hạn chế hàm lượng cholesterol trong thực phẩm, ít ăn hoặc kiêng ăn thực phẩm hàm chứa cholesterol cao,ví dụ như thịt mỡ, nội tạng động vật, trứng cá, gạch cua, lòng đỏ trứng … Nên ăn nhiều rau quả tươi và một số thực phẩm có tác dụng giảm thấp cholesterol như tỏi, hành tây, nấm hương, mộc nhĩ đen...

Bỏ bữa sáng

Trong xu thế "sống gấp, sống vội", nhiều người luôn bận rộn với công việc, chịu nhiều áp lực thời gian nên thường bỏ qua bữa sáng. Nhưng không ngờ, thói quen tưởng chừng như vô hại ấy lại chính là nguyên nhân gây ra sỏi thận.

Đơn giản là sau một đêm dài nghỉ ngơi, cơ thể cần bổ sung năng lượng. Túi mật sẽ bài tiết dịch mật vào buổi sáng để thực hiện tiêu hóa thức ăn.

Do đó, nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn. Tình trạng này kéo dài, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và kết tủa thành sỏi.

Bởi vậy, dù bận rộn đến đâu, bạn không nên quên bữa sáng.

Ăn nhiều thịt đỏ

Thịt đỏ chứa lượng protein cao và làm tăng nguy cơ phát triển bệnh sỏi thận do hàm lượng axit uric cao trong nó. Hàm lượng axit uric cao là một trong những nguyên nhân chính gây nên sỏi thận.

Uống ít nước

Ai cũng biết mỗi ngày, cơ thể cần cung cấp trung bình từ 1,5-2 lít nước (bao gồm nước lọc, nước canh, nước hoa quả...). Nhưng do cuộc sống bận rộn, nhiều người lại quên uống nước.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, uống ít nước sẽ khiến hệ tiết niệu ít việc, lượng nước tiểu lưu cữu, trở nên đậm đặc, chất đọng lại tăng lên, như thế dễ hình thành nên sỏi thận và sỏi đường tiết niệu.

Bởi vậy, uống nhiều nước sẽ tăng lượng bài tiết nước tiểu, làm loãng nước tiểu, giảm thấp nồng độ tinh thể trong nước tiểu, rửa đường niệu đạo, có lợi cho phòng chống sỏi thận và làm cho sỏi bài tiết ra ngoài.

Nên nhớ, uống đủ lượng nước ngay cả khi bạn không thấy khát.

soi-than1

 

Rượu

Tiêu thụ quá nhiều rượu có thể gây hại cho thận và gan. Nó dẫn đến tình trạng mất nước, làm gián đoạn hoạt động bình thường của thận và làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Muối ăn

Muối ăn giàu natri, làm tăng huyết áp, bệnh tim và bệnh thận. Giảm lượng muối là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa sỏi thận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn