Có thứ bỏ đi nhưng trừ sâu cực tốt, dùng để tưới cây không sâu bọ nào dám tới gần

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù là thứ bỏ đi nhưng nếu bạn biết tận dụng nó thì sẽ khắc phục được 2 vấn đề của cây trồng gồm sâu bọ và bệnh vàng lá.

Trồng cây tại nhà giúp không gian nhà bạn đẹp hơn, trong lành hơn nhưng đồng thời cũng mang đến cho bạn thú vui giản dị. Khi đã trồng cây hẳn ai cũng muốn cây trở nên tươi tốt hơn. Nếu bạn biết cách, chồi non sẽ mọc lên tua tủa, cây xanh tốt quanh năm.

Một trong những vấn đề người trồng cây gặp phải là sâu bọ ăn lá. Thực tế thì hoa bị sâu bệnh là chuyện bình thường. Tuy nhiên cũng có khi nó là do việc bảo dưỡng hơi cẩu thả hoặc sơ suất. Nếu bạn mua thuốc trừ sâu về phun cho cây cũng vô ích, tình trạng sâu bệnh không những không thuyên giảm mà chỉ thêm tốn tiền.

Có một cách để loại bỏ sâu bọ vừa tiết kiệm lại an toàn đó chính là dùng đầu lọc thuốc lá.

Trước tiên bạn chuẩn bị một số đầu lọc thuốc lá do người khác vứt đi, khoảng 10 mẩu thuốc lá là đủ. Tiếp đến bạn xé giấy gói của mẩu thuốc lá ra rồi cho bông lọc và chút tàn thuốc vào bình tưới.

Bước tiếp theo bạn đổ khoảng 500ml vào bình tưới, ngâm trong khoảng 24 tiếng là có thể dùng dung dịch này để tưới cây. Cứ 5 ngày 1 lần bạn phun dung dịch ngâm tàn thuốc cho cây, chỉ sau 2-3 lần phun là côn trùng gây hại sẽ chết hết. Sau này chúng cũng không dám bén mảng tới cây nhà bạn nữa.

Lý do đầu lọc thuốc lá có thể loại bỏ sâu bệnh cho cây là bởi chúng chứa nicotin, là một chất diệt côn trùng rất tốt. Bên cạnh đó, nicotin còn có tác dụng diệt khuẩn, có thể ngăn ngừa bệnh vàng lá của cây.

Nếu không có đầu lọc thuốc lá bạn có thể dùng thuốc lào để thay thế. Nó cũng có tác dụng tương tự. Ngoài ra, để tự chế thuốc phòng trừ sâu bệnh bạn có thể dùng một số nguyên liệu này.

Gừng tươi

Bạn giã nhỏ gừng tươi rồi đổ 500ml nước vào, ngâm khoảng 12 tiếng. Sau đó bạn đem đi lọc bã lấy nước thu được để phun cho cây cảnh. Dung dịch này có thể phòng trừ bệnh đốm lá, bệnh bồ hóng, bệnh thối nhũn, bệnh đốm đen,… và trị các loại sâu bệnh như rầy mềm, nhện đỗ và sâu ăn lá.

Ớt khô

Bạn ấy 50g ớt đỏ phơi khô đem đun sôi với 1 lít nước trong khoảng 15 phút. Sau đó bạn lọc bã lấy nước, để nguội rồi dùng dung dịch này phun cho cây cảnh. Dung dịch này có thể phòng và trị các loại sâu hại như ruồi trắng, bọ xít, nhện đỏ, rầy mềm,…

Tỏi

Bạn lấy 250g tỏi vỏ tím ngâm trong nước một thời gian rồi giã nát tỏi vắt lấy nước. Bạn pha loãng nước tỏi thu được bằng cách thêm vào lượng nước lã gấp 10-20 lần. Tiếp đến lấy dung dịch này phun cho cây cảnh sẽ phòng trừ được các loại sâu hại như rệp vảy, nhện đỏ, rầy mềm,… hay một số bệnh hại như bệnh mốc tro, bệnh đốm đen, bệnh phấn trắng.

Bạn cũng có thể tưới nước này vào đất trồng để trị các loại côn trùng, giun đất,…

Hạt tiêu

Bạn lấy 50g hạt tiêu vào trong 500ml nước rồi đun sôi khoảng 15 phút. Sau đó lọc bỏ bã rồi lấy nước thu được pha loãng với nước lọc theo tỉ lệ 1:6. Bạn dùng nước này tưới cho cây cảnh là có thể phòng ngừa các loại sâu bệnh như rệp vải, rầy mềm, phấn trắng,…

Theo:  xevathethao.vn copy link