Có thứ lá này trong nhà chẳng sợ phải ốm đau quanh năm

( PHUNUTODAY ) - Lá sung như một vị rau sống ăn kèm trong các món ăn, nhưng ít người biết đến nó với vai trò là bài thuốc chữa bệnh.

Thông thường lá sung (loại lá bánh tẻ) đang xanh tốt thường bị một loài sâu thuộc nhóm P.syllidae sống ký sinh làm cho mặt lá đang phẳng và nhẵn trở nên sần sùi, nổi lên những cục hoặc mụn nhỏ. Đây thường gọi là vú sung, hoặc lá sung có tật, hay sung cóc...

Theo Đông y, lá sung vú có vị ngọt, hơi đắng, tính bình, có thể dùng trong các trường hợp làm thuốc bổ cho người mới ốm dậy, kém ăn, mất ngủ; làm thuốc lợi sữa; chữa gan nóng, vàng da; chữa sốt, cúm đau nhức, chữa bị thương, bong gân, sai khớp...

congdungcualasung.phunutoday
 Ảnh minh họa.

Bài thuốc đơn giản từ lá sung

- Lá sung chữa bệnh giời leo: Lá sung rửa sạch, hong khô, cắt nhỏ, thêm chút giấm ăn, giã nhuyễn, đắp vào chỗ bị bệnh, thuốc khô lại thay. Một kết qủa nghiên cứu lâm sàng cho thấy: điều trị 21 ca, trong 1-2 ngày đều khỏi cả.

- Trị cơ thể yếu mệt do khí huyết kém: Lá sung bánh tẻ 200g, hoài sơn (sao vàng), liên nhục, đảng sâm, thục địa (chích gừng), hà thủ ô đỏ (chế), ngải cứu tươi, táo nhân (sao đen), mỗi vị 100g.

- Chữa phong thấp, sốt rét, sản phụ thiếu sữa: Hằng ngày nấu nước lá sung hoặc vỏ cây sung uống thay nước chè.

- Chữa tưa lưỡi: Lá sung vú phối hợp với lá mít, lượng bằng nhau, phơi khô, đốt cháy, tán mịn, hòa với mật ong, bôi ngày 3 lần.

- Chữa mụn lở hoặc vú sưng đau: Lá sung giã nát, trộn với nhựa sung đắp lên, đau đến đâu đắp đến đó.

- Thuốc lợi sữa: Lá sung vú 100g, chân giò lợn 1 cái, quả mít non 50g, quả đu đủ non 50g, lõi thông thảo 10g, hạt mùi để sống 5g, gạo nếp 100g. Tất cả thái nhỏ, nấu thành cháo cho thật nhừ, ăn làm 1 - 2 lần trong ngày. Dùng 2 - 3 ngày.

- Chữa nổi cục đỏ ở lưng, ngực có đau và sốt: Lá sung vú 40g, huyền sâm, huyết giác, ngưu tất, mỗi vị 20g. Tất cả thái nhỏ, sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm 2 lần trong ngày.

- Quả sung là loại quả giàu kali, ít natri. Sự mất cân bằng giữa natri và kali sẽ khiến huyết áp tăng cao nhanh chóng. Do đó, việc áp dụng chế độ ăn uống giàu trái cây và rau củ, trong đó có quả sung tươi sẽ giúp cho lượng kali tăng trở lại, ngừa cao huyết áp.

Không chỉ vậy, quả sung còn chứa nhiều chất béo omega-3 và omega-6, giúp huyết áp ổn định và ngừa được các bệnh tim mạch.

Xem thêm:

1. Tuổi thọ giảm tận 25 năm nếu cứ kết hợp ăn thịt lợn với thứ thực phẩm này!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link