Có tiền gửi tiết kiệm nhớ ‘dắt túi’ 7 kinh nghiệm này, tiền sinh lời rất nhanh

21:18, Thứ tư 12/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi có tiền nhàn rỗi không biết làm gì thì gửi tiết kiệm là lựa chọn hợp lý. Nhưng làm thế nào để tiết kiệm an toàn, sinh lời cao? Bạn hãy tham khảo 7 kinh nghiệm này.

Chọn kỳ hạn gửi tiền 6-9 tháng

Thay vì gửi tiền tiết kiệm với kỳ hạn quá ngắn 1-3 tháng hay quá dài 12 – 18 – 36 tháng thì bạn nên chọn gửi tiết kiệm kỳ hạn trung bình 6-9 tháng. Theo khảo sát tại các ngân hàng, lãi suất khách hàng nhận được khi gửi tiết kiệm kỳ hạn 6-9 tháng cao hơn so với kỳ hạn 3-4 tháng và cũng không thấp hơn nhiều so với các kỳ hạn dài hơn. Thậm chí có những thời điểm lãi suất kỳ hạn 6 tháng bằng với kỳ hạn 12 tháng. Và bạn vẫn có thể chủ động rút tiền mà không bị ràng buộc.

Chia nhỏ số tiền cần gửi tiết kiệm an toàn

Khi gửi tiền ngân hàng, có một nguyên tắc mà ít người áp dụng đó là chia nhỏ số tiền cần gửi. Chẳng hạn bạn dự định gửi tiết kiệm ngân hàng 500 triệu đồng, thay vì gửi chung vào một sổ/tài khoản tiết kiệm thì hãy chia nhỏ thành 2-3 sổ. Nó giúp bạn không bị mất nhiều tiền lãi trong trường hợp bạn có việc gấp cần rút tiền. Thay vì bạn phải rút cả sổ tiết kiệm với số tiền lớn thì bạn chỉ cần rút từng sổ tiết kiệm nhỏ.

Bạn cũng lưu ý khi gửi một số tiền lớn trong cùng một sổ tiết kiệm thường có lãi suất cao hơn so với chia nhỏ sổ. Nhưng bạn cần cân nhắc lãi suất và các nguy cơ rủi ro có thể gặp phải để lựa chọn được kỳ hạn gửi tiết kiệm phù hợp nhất. Cần tránh gửi kỳ hạn dài khi có tiền cần dùng phải rút trước kỳ hạn, không được hưởng nhiều ưu đãi.

Kiểm tra thông tin trên sổ tiết kiệm

Khi mở sổ tiết kiệm tại quầy, bạn cần kiểm tra chính xác họ tên, thời gian gửi, số tiền gửi ngân hàng, lãi suất cũng như chữ ký để tránh tình trạng nhân viên ngân hàng nhập sai thông tin. Trong kỳ hạn gửi tiền bạn không nên thay đổi chữ ký vì sẽ gặp rắc rối khi rút tiền.

Nếu gửi tiết kiệm online bạn cũng cần kiểm tra số tiền, kỳ hạn gửi để đảm bảo được mức lãi suất như mong muốn. Hệ thống bảo mật của ngân hàng có nhiều lớp khác nhau nên bạn có thể an tâm về độ an toàn.

Cân nhắc giữa lãi suất và thương hiệu giữa các ngân hàng

Thống kê và khảo sát cho thấy các ngân hàng nhỏ thường trả mức lãi suất gửi tiết kiệm cao hơn cho khách hàng so với các ngân hàng lớn, cụ thể là từ 0,5-1,5%. Lãi suất cao nhưng rủi ro cũng cao.

Bạn không nên đặt nặng vào lãi suất được nhận mà nên chú ý đến thương hiệu ngân hàng mà bạn dự định sẽ gửi tiết kiệm. Nên tìm hiểu kỹ để lựa chọn được đơn vị ngân hàng uy tín, an toàn và có mức lãi suất cao khi gửi tiết kiệm.

Không nên gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng nước ngoài

Các chuyên gia tài chính cho biết vì ngân hàng nước ngoài chủ yếu cung cấp dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu, vay tín chấp hay vay tiền gửi không tập trung nên lãi suất cho gửi tiết kiệm thường thấp.

Gửi tiết kiệm ở ngân hàng nước ngoài không có độ an toàn cao, thậm chí còn tiềm ẩn nhiều rủi ro vì không được Ngân hàng Nhà nước đảm bảo đầy đủ.

Viết ghi chú nhắc nhở về kỳ hạn tiền gửi ngân hàng

Bạn nên viết ghi chú nhắc nhở về kỳ hạn tiền gửi tiết kiệm ở ngân hàng, để chắc chắn đi tất toán sổ tiết kiệm đúng kỳ hạn và nhận tiền lãi. Quá thời hạn tất toán, ngân hàng sử tự động chuyển về trạng thái gửi tiết kiệm không kỳ hạn với mức lãi suất thấp hơn rất nhiều so với gửi tiết kiệm có kỳ hạn.

Nên chọn gửi tiết kiệm online vì mang lại nhiều lợi ích

Gửi tiết kiệm online thường dễ dàng, nhanh chóng và có lãi suất cao hơn so với gửi trực tiếp tại quầy. Bạn cũng có thể dễ dàng theo dõi các thông tin của sổ tiết kiệm, gửi bất cứ lúc nào và tất toán bất cứ lúc nào mà không cần mất công đi lại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy