Có tiền muốn gửi tiết kiệm cứ làm theo cách này, dù ít vẫn sinh lời cao

( PHUNUTODAY ) - Nếu có tiền nhàn rỗi và muốn gửi tiết kiệm ngân hàng, bạn cần chú ý đến những điều dưới đây để được nhiều ưu đãi nhất có thể.

Chọn ngân hàng uy tín

Các ngân hàng thương mại Nhà nước và các ngân hàng thương mại cổ phần luôn có những chính sách huy động vốn từ người dân với mức lãi suất hấp dẫn.

Để an toàn, người dân nên lựa chọn những ngân hàng có uy tín, thỏa mãn những điều kiện như mức lãi suất tiết kiệm hấp dẫn, giao dịch an toàn, thuận tiện và nhanh chóng, các loại gửi tiền tiết kiệm đa dạng, nhiều chính sách ưu đãi...

Kỳ hạn gửi tiết kiệm

Empty

Các ngân hàng sẽ cung cấp các gói tiết kiệm với kỳ hạn ngắn và dài khác nhau để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Người dân có thể chọn kỳ hạn theo tháng như 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc theo năm như 1 năm, 2 năm... Mỗi kỳ hạn sẽ có mức lãi suất khác nhau. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia tài chính - ngân hàng, nếu tài chính không ổn định nhưng vẫn muốn gửi tiết kiệm thì nên chọn những kỳ hạn ngắn.

Lãi suất tiết kiệm

Lãi suất là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm. Mỗi ngân hàng sẽ có mức lãi suất riêng, trong đó nhóm ngân hàng thương mại cổ phần thường có lãi suất tiết kiệm cao hơn nhóm ngân hàng nhà nước.

Cách tính lãi suất tiết kiệm:

Tiền lãi = số tiền gửi x lãi suất (%/năm) x số ngày thực gửi/365.

Khi gửi tiền trong ngân hàng, khách hàng cần chú ý đến ngày đáo hạn. Đến ngày này, người dân có thể thực hiện tất toán, nhận lại toàn bộ số tiền gốc và tiền lãi.

Không nên gửi hết tiền vào cùng một sổ

gui-tiet-kiem-ngan-hang-02

Với số tiền nhàn rỗi đang có, khách hàng không nên gửi toàn bộ vào một tài khoản tại một ngân hàng. Nên chia số tiền đó thành nhiều sổ tiết kiệm khác nhau với các kỳ hạn khác nhau, thậm chí có thể gửi ở nhiều ngân hàng khác nhau.

Như vậy, khi có việc cần đến tiền, khách hàng sẽ chỉ cần rút số tiền ở một trong những sổ tiết kiệm đã gửi và không làm ảnh hưởng đến lãi suất của các sổ còn lại.

Chọn hình thức gửi tiết kiệm tại quầy hoặc tiết kiệm online

Thực hiện giao dịch trực tiếp tại quầy là quy chế về gửi tiền, được quy định rõ tại các ngân hàng. Tuy nhiên, để cạnh tranh và thu hút khách đến gửi một số tiền lớn, nhiều ngân hàng cho phép khách VIP không cần đến quầy, chi nhánh để giao dịch mà được phép ủy quyền cho cá nhân khác hoặc ủy quyền cho cán bộ ngân hàng là lãnh đạo cấp cao chi nhanh, trưởng phòng giao dịch của ngân hàng thay thế họ thực hiện giao dịch gửi, rút tiền...

Việc này có thể giúp khách hàng cảm thấy thuận tiện, tránh mất thời gian nhưng hết sức nguy hiểm. Tuy nhiên, trong trường hợp nhân viên ngân hàng không trung thực, giao sổ tiết kiệm giả mạo hoặc sau đó không đưa tiền về kho quỹ, không nhập lên hệ thống hay không đưa đầy đủ thông tin giấy tờ cần thiết cho khách hàng ký hoặc sau khi ký xong giấy tờ, giao dịch viên tráo hồ sơ đều có thể khiến khách hàng mất tiền oan.

Vì vậy, khi cần gửi tiền, khách hàng nên trực tiếp đến làm việc tại phòng giao dịch của ngân hàng. Ngoài ra, khi làm việc tại quầy, khách hàng sẽ được camera ghi hình và đây là một trong những bằng chứng tốt nếu chẳng may có sự cố xảy ra.

Khi làm thủ tục gửi hoặc rút tiền, chuyển tiền, khách hàng tuyệt đối không ký vào các tờ giấy trắng. Tất cả các mẫy giấy tờ giao dịch về gửi, rút hay chuyển tiền của ngân hàng đều có nội dung rõ ràng và nhân viên ngân hàng phải tuân thủ theo đúng quy trình của ngân hàng khi thực hiện bất cứ giao dịch nào. Với các mẫu giấy trắng đã có sẵn chữ ký của khách hàng, nhân viên ngân hàng có thể điền thông tin vào đó và âm thầm rút tiền của khách hàng theo nhiều cách khác nhau.

gui-tiet-kiem-ngan-hang-03

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể sử dụng hình thức gửi tiết kiệm online. Tất cả các giao dịch gửi tiền, tất toán, kiểm tra thông tin tiền gửi, lãi suất tiền gửi đều được thực hiện trực tuyến, không bị giới hạn về thời gian.

Tuy nhiên, khi giao dịch trực tuyến, khách hàng cần hết sức cẩn trọng. Nếu có đường link lạ, tuyệt đối không được nhấp vào bởi việc này có thể dẫn đến việc kẻ xấu có thể đánh cắp thông tin và rút hết số tiền hiện có.

Tuyệt đối không để lộ thông tin, tài khoản, mật khẩu đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, sổ tiết kiệm online, tránh để kẻ gian lợi dụng.

Giữa hình thức gửi tiết kiệm trực tiếp tại quầy và gửi tiền tiết kiệm online có thể có sự chênh lệch về lãi suất cũng như các chính sách ưu đãi. Khách hàng nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định lựa chọn hình thức gửi tiền phù hợp với nhu cầu.

Theo:  xevathethao.vn copy link