Con lai giữa sư tử và hổ gọi là gì?

( PHUNUTODAY ) - Sư tử và hổ "kết hôn" sẽ sinh ra con lai vô cùng đặc biệt.

Sư tử đực + hổ cái = Sư hổ (Liger)

Con lai giữa sư tử đực và hổ cái được gọi là sư hổ.

Sư hổ có danh pháp khoa học Panthera leo × Panthera tigris. Đây là loài động vật lớn nhất trong họ nhà mèo. Trọng lượng trung bình của chúng là hơn 320kg.

Năm 1973, một chú sư hổ đực sống tại vườn thú Bloemfontein ở Nam Phi đã đạt sách kỷ lục Guinness là loài động vật họ mèo lớn nhất thế giới với trọng lượng lên đến 798kg.

Sư hổ là loài lớn nhất trong họ nhà mèo.

Sư hổ là loài lớn nhất trong họ nhà mèo.

Các nhà khoa học cho biết, sư hổ có trọng lượng lớn như vậy là do những biến đổi về gen tăng trưởng. Trong sư tử đực có gen trăng trưởng rất mạnh, còn trong hổ cái lại không có gen hạn chế sự tăng trưởng tương ứng. Do đó, khi sư tử đực "kết hôn" với hổ cái và sinh ra "đứa con khổng lồ" sư hổ có trọng lượng lớn hơn cả bố mẹ của nó.

Nhiều người tin rằng, sư hổ không ngừng tăng trưởng kích thước trong suốt cuộc đời.

Một con sư hổ đực.

Một con sư hổ đực.

Giống tất cả các loài động vật lai khác, sư hổ mang trong mình những đặc điểm nổi trội của cả bố và mẹ. Theo đó, một con sư hổ sẽ có cơ thể với những sọc vằn vện, thích bơi lội và có một số hoạt động giống hổ mẹ. Tuy nhiên, bộ lông của Liger lại có màu cát giống sư tử bố.

Đáng chú ý, sư hổ sinh là con đực sẽ bị vô sinh còn sư hổ cái vẫn có khả năng sinh sản nếu gặp "đối tác" là sư tử hoặc hổ thuần chủng và tạo ra một thế hệ Liger mới. Trong quá khứ, sư tử phân bố rộng khắp trên trái đất nên số lượng sư hổ cũng khá nhiều. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, số lượng sư tử ở châu Á giảm dần và hổ chỉ sinh sống ở lục địa lớn nhất trên hành tinh nên số lượng con lai cũng giảm dần. Các cá thể sư hổi hiện đang sinh sống trên khắp thế giới chủ yếu được sinh ra nhờ sự tác động của con người.

Hổ đực + Sư tử cái = Hổ sư (Tiglon hoặc Tigon)

Hổ sư là con lai giữa hổ đực và sư tử cái. Vì hổ đực không có gen tăng trưởng giống như sư tử đực mà sư tử cái lại có gen kìm hãm tăng trưởng nên hổ sư thường có trọng lượng khá nhỏ.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc hổ sư có kích thước nhỏ hơn bố mẹ của nó. Tại vườn thú Alipore ở Ấn Độ, một con hổ sư cái tên là Rudhrani sinh năm 1971 và một con sư tử châu Á tên là Debabrata đã sinh ra 7 con sư hổ sư trong nhiều lần. Một số trong chúng có kích thước khá ấn tượng. Chẳng hạn như con hổ sư tên Cubanacan (qua đời năm 1991) cân nặng lên tới 363kg với chiều cao vai 1,32 mét và chiều dài toàn thân là 3,5 mét.

Hổ sư

Hổ sư

Ngoài ra, việc thụ thai cho hổ đực và sư tử cái không cao nên số lượng hổ sư cũng ít hơn rất nhiều so với sư hổ.

Bên cạnh đó, sư tử cái còn có thể kết hợp với báo đực để tạo ra đứa con lai báo sư - Leopon (leopard - lion).

Theo báo cáo, việc "kết hôn" giữa loài sư tử và báo đốm có vẻ khá phổ biến ở châu Phi. Tuy nhiên, hầu hết các cá thể báo sư chủ yếu được biết đến trong môi trường nuôi nhốt. Trong đó, con báo sư được cho là cuối cùng đã qua đời vào năm 1985.

Một con báo sư.

Một con báo sư.

Báo sư có vẻ ngoài giống cả loài báo và sư tử. Chúng có kích cỡ ngang ngửa với sư tử cái và có lông đốm giống loài báo nhưng màu nâu nhạt.

Khi trưởng thành, báo sư đực có bờm giống sư tử, dài khoảng 20cm. Tuy nhiên, giống với sư hổ đực, báo sư đực cũng không có khả năng duy trì nòi giống vì là sinh vật lai khác loài. Trong khi đó, báo sư cái vẫn có khả năng sinh sản. Nó có thể lựa chọn sống cùng bầy sư tử hoặc sống đơn độc như báo đốm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link