Đi đại tiện ngay sau khi ngủ dậy là tốt hay xấu? Câu trả lời không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người có thói quen đi đại tiện ngay khi mới vừa ngủ dậy. Vậy thói quen này có đúng hay không và liệu nó có gây hại cho cơ thể?

Khi ngủ, ruột già và ruột non lại rất "bận rộn" để xử lý thức ăn mà chúng ta đã tiêu thụ vào ngày hôm trước. Thức ăn đó đi qua cơ thể khi chúng ta bắt đầu một ngày mới, và hầu hết chúng ta sẽ đại tiện vào buổi sáng sau khi thức dậy trong vòng 30 phút.

Empty

Nếu bạn không đại tiện vào khoảng thời gian này, các vi khuẩn trong cơ thể chuyển đổi phân thành khí, vì vậy bạn sẽ bị đầy bụng. Ngoài ra, việc này có thể dẫn đến các vấn đề khác như táo bón và hội chứng ruột kích thích nếu bạn giữ phân quá lâu.

Vì vậy, bạn đừng nên bỏ qua các dấu hiệu của cơ thể và dành thời gian để đại tiện buổi sáng.

Những điều cần lưu ý để bảo vệ sức khoẻ buổi sáng sớm:

Không đi tiểu ngay khi tỉnh dậy

Đừng vội vàng bật dậy đi tiểu ngay vì bạn sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt. Đó là do khi ngủ sự trao đổi chất trong cơ thể giảm, nhịp tim chậm, huyết áp giảm, hoạt động của các chức năng sinh lý đều chậm đi.

Empty

Nếu lập tức bật dậy, rời khỏi giường để đi vệ sinh, bàng quang bị trống rỗng đột ngột dễ dẫn tới huyết áp giảm và máu tạm thời không cung cấp đủ cho não, có thể gây ra hôn mê hoặc tệ hơn đó là đột tử.

Dùng nước rửa sau khi đi đại tiện

Dùng giấy vệ sinh là thói quen của hầu hết tất cả mọi người, nhưng thói quen này đã và đang gây ra ảnh hưởng xấu cho sức khỏe nhất là khi đi đại tiện rất khó làm sạch hậu môn, không thể loại bỏ chất thải động loại trên các nếp gấp da trên đường hậu môn.

Các chất bẩn trong phân bám vào hậu môn là nơi sinh sôi nảy nở của các vi khuẩn, gây ra ngứa ngáy hậu môn kéo theo sự hình thành của bệnh trĩ. Do đó, cách tốt nhất, sau khi đi vệ sinh nên dùng nước để rửa.

Không đi đại tiện quá lâu

Nhiều người có thói quen vừa đi đại tiện vừa đọc báo, dùng điện thoại, hút thuốc… Thói quen này dễ đẫn đến rối loạn tiêu hóa, làm gia tăng áp lực lên hậu môn, từ đó làm xuất hiện các búi trĩ - một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ.

Không “nhịn” đi vệ sinh

Nhịn tiểu hoặc đại tiện sẽ khiến cơ thể tích trữ độc tố, sinh bệnh tật. Nhịn tiểu gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu, nhất là bàng quang, thậm chí vỡ bàng quang. Nếu không được phát hiện và phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến viêm phúc mạc, viêm tấy vùng tiểu khung, viêm xương chậu, xơ hóa khoang sau phúc mạc, thậm chí có thể gây tử vong.

Nhịn đại tiện dễ gây táo bón, một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ. Do đó, tuyệt đối không “nhịn” đi vệ sinh, uống nước đầy đủ để tránh tình trạng cơ thể mệt mỏi, khó chịu, giảm sức đề kháng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn