Con nhà giàu và con nhà nghèo được nuôi dạy thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Xuất thân gia đình có ảnh hưởng lớn đến số phận của một đứa trẻ. Chúng sẽ có cuộc sống thành công, dễ dàng hay vất vả phụ thuộc nhiều vào cha mẹ.

Theo một khảo sát mới của Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) với 1.807 bố mẹ cho thấy, cuộc sống của những đứa trẻ sinh ra từ các gia đình giàu và nghèo ở Mỹ có vẻ ngày càng khác biệt so với các thập kỷ trước.

Theo các nhà nghiên cứu, sự khác biệt giữa các tầng lớp trong việc nuôi dạy trẻ ngày càng tăng và đó là một dấu hiệu của sự bất bình đẳng ngày càng lớn, để lại những hậu quả có ảnh hưởng sâu rộng. Cách nuôi dạy khác nhau dẫn đứa trẻ đến những lối rẽ khác nhau trên đường đời và có thể làm sự phân hóa về kinh tế xã hội sâu sắc hơn, đặc biệt vì giáo dục có liên quan chặt chẽ đến thu nhập. Những đứa trẻ lớn lên học các kỹ năng để đạt được thành công trong tầng lớp kinh tế xã hội của chúng chứ chưa hẳn là trong các tầng lớp khác.

"Những trải nghiệm từ thời thơ ấu có thể tác động rất lớn đến sự phát triển nhận thức, tình cảm, nhận thức xã hội lâu dài của trẻ", Sean F. Reardon, chuyên gia nghiên cứu về đói nghèo và bất công trong giáo dục tại Đại học Stanford (Mỹ) cho biết. "Và bởi vì những điều này ảnh hưởng đến khả năng thành công về học vấn và thu nhập sau này, trải nghiệm sớm từ thời nhỏ sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống dài lâu của mỗi người", ông nói thêm. 

Cách nhà giàu nuôi dạy con cái...

Các gia đình khá giả quản lý con bằng các lịch hoạt động, với việc đăng ký cho trẻ vào các lớp múa ba lê, chơi bóng và chương trình ngoại khóa. Thường cả bố lẫn mẹ đều dành nhiều thời gian để đọc cho con nghe và lo lắng về lịch học dày đặc hay mức độ căng thẳng của con cái.

Những bố mẹ giàu có hay trung lưu coi con cái như một dự án cần đầu tư cẩn trọng, nhà xã hội học Annette Lareau, Đại học Pennsylvania (Mỹ), cho hay. Họ cố gắng bồi đắp cho con các kỹ năng thông qua việc gần gũi quan sát và tổ chức các hoạt động, dạy trẻ đặt câu hỏi về các nhân vật có quyền lực và hướng tới những tổ chức danh giá.

Trong các gia đình giàu có, trẻ bắt đầu tham gia học nghệ thuật từ nhỏ. Gần một nửa số bố mẹ đã tốt nghiệp đại học và có thu nhập cao đã đăng ký cho con học các lớp nghệ thuật từ trước khi trẻ lên 5.

Và hầu hết các bố mẹ giàu có đều đăng ký cho con vào trường mầm non hay cơ sở chăm sóc ban ngày...

Con nhà giàu và con nhà nghèo được nuôi dạy thế nào?
 Sự khác biệt giữa trẻ giàu và trẻ nghèo

Còn nhà nghèo nuôi dạy con thế nào?

Ở những nhà nghèo, trẻ dành phần lớn thời gian ở nhà với đại gia đình của mình. Các em thường lớn lên ở những khu vực mà chính bố mẹ cũng thừa nhận là không tốt cho việc nuôi dạy con. 

Bố mẹ nghèo hơn thì có ít thời gian và nguồn đầu tư cho con cái hơn. Họ có thể chẳng chuẩn bị gì nhiều khi con đến trường hay đi làm và điều này có thể dẫn đến việc trẻ sẽ có mức thu nhập thấp hơn sau này.

Các bố mẹ thuộc tầng lớp lao động thì tin rằng con cái sẽ phát triển một cách tự nhiên và họ để con độc lập hơn và có nhiều thời gian để chơi tự do. Trẻ được dạy để biết vâng lời và kính trọng người lớn.

Chỉ 1/5 các gia đình thu nhập và học vấn thấp thực hiện việc đăng ký cho con tham gia các lớp nghệ thuật trước 5 tuổi. Và những gia đình này thì thường giao con cho ông bà hay người thân chăm giúp thay vì cho con đi học mầm non.

Cả 2 cách nuôi dạy con cái của nhà giàu hay nhà nghèo đều có những lợi ích nhất định. Con cái của những người nghèo hạnh phúc hơn, độc lập hơn, ít mè nheo và gần gũi với các thành viên trong gia đình mình. Còn những đứa trẻ sinh ra trong các nhà giàu có thì dễ bày tỏ cảm xúc, sự khó chịu và mong đợi bố mẹ giúp mình khi cần giải quyết các vấn đề hơn.

Nhưng sau hết, những đứa trẻ giàu có hơn rút cục sẽ ngồi trên giảng đường đại học và tiến tới trở thành tầng lớp trung lưu, trong khi con cái nhà nghèo thì thường chật vật mưu sinh.Trẻ từ các gia đình khá giả thường có kỹ năng để đi vào con đường công chức, bộ máy nhà nước và thành công ở trường lẫn nơi làm việc.

Các nhà xã hội học nói rằng sự khác biệt tăng lên giữa các nhóm bởi vì bố mẹ thu nhập thấp có ít tiền để chi trả cho các khóa học âm nhạc hay chương trình ở trường mầm non của con và họ cũng ít có thời gian đưa con cái đến viện bảo tàng hay tham gia các sự kiện ở trường. 

Cuộc khảo sát này cũng thăm dò về các thái độ và nỗi lo lắng của bố mẹ. Hầu hết các bố mẹ Mỹ nói họ không quan tâm đến điểm số của con miễn là trẻ học hành chăm chỉ. Nhưng 50% bố mẹ nghèo cho biết điều cực kỳ quan trọng với họ là con cái kiếm được mảnh bằng đại học, trong khi chỉ 39% bố mẹ giàu có bận tâm tới việc này.

Cuộc đời của một đứa trẻ có dễ dàng và thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào xuất thân gia đình. Sự khác biệt về tuổi thơ của những đứa trẻ sinh ra trong gia đình giàu có và gia đình thiếu thốn về vật chất được khắc họa trong chính thái độ của các em với cuộc sống.

Nhưng mọi đứa trẻ rồi cũng đều sẽ lớn lên. Nếu đứa trẻ nghèo lớn lên bằng tuổi thơ “dữ dội”, lam lũ thì đứa trẻ may mắn hơn sẽ lớn lên từ sự bao bọc, che chở đến từng miếng ăn, giấc ngủ. Suy cho cùng, lớn lên theo số phận nào cũng đáng quý.

Bé trai 10 tuổi bị câm đi lạc cần tìm người thân
Bé trai 10 tuổi bị câm đi lạc cần tìm người thân
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đêm qua (21/12), bé trai 10 tuổi cao khoảng 1,3m bị câm lạc đường tai khu vực Thường Tín, Hà Nội. Hiện bé đang được chăm sóc ở đơn vị CSGT đội 8.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn