Bé 8 tháng tuổi suýt chết vì nuốt mảnh kẽm vỉ thuốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế vừa kịp thời cứu sống bé 8 tháng tuổi bị hóc mảnh kẽm vỉ thuốc ở ống thanh khí phế quản.

Ngày 18/12 vừa qua, bé H.Đ.N. (8 tháng tuổi, trú huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) nhập viện tại Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng khó thở, nôn ra máu.

Qua chụp phim, các bác sĩ đã phát hiện có một mảnh kẽm hình tam giác (của 1 vỉ thuốc) mắc ở ống thanh khí phế quản cháu N. Người nhà cho biết, cháu hôm trước có nuốt một mảnh kẽm vừa cắt ra từ vỉ thuốc tây.

Bé 8 tháng tuổi suýt chết vì nuốt mảnh kẽm vỉ thuốc
 

Ngay lập tức, các y bác sĩ của 2 khoa Tai Mũi Họng và Khoa Gây mê Hồi sức B đã tiến hành đặt nội khí quản, thực hiện nội soi thanh khí phế quản và gắp được dị vật ra khỏi đường thở của cháu N.

Theo BS. CK II. Đặng Như Quang - người trực tiếp gây mê cho hay, trường hợp bé N. bị dị vật sắc nhọn tắc nghẹn đường thở ở thanh khí quản, nếu không kịp thời phẫu thuật gắp lấy dị vật thì trẻ sẽ bị suy thở, viêm nhiễm, bội nhiễm phổi dễ dẫn đến tử vong.

Đên nay, cháu N. đã thở tốt, da hồng hào, bú tốt, sức khỏe đang hồi phục nhanh chóng.

Thủ thuật Heimlich để sơ cứu nếu không may trẻ bị hóc dị vật

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết trẻ bị hóc dị vật ngày càng nhiều dù các phương tiện truyền thông có đưa ra khuyến cáo.

Theo PGS.TS Dũng trẻ nhỏ bị hóc dị vật do sự bất cẩn của người lớn, có những bé được cứu sống, phục hồi tốt nhưng có những trẻ không may mắn, bị biến chứng não, thậm chí tử vong trước khi đến viện. 

Do đó, bác sĩ khuyến cáo người lớn không được để trẻ nhỏ chơi hoặc cầm các đồ vật có nhiều chi tiết nhỏ.

Đối với trẻ chẳng may bị hóc dị vật, người lớn cần thực hiện ngay thủ thuật Heimlich để lấy dị vật. Nếu dị vật không bắn ra cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Bên cạnh đó, người lớn cũng cần biết thủ thuật Heimlich, đây được xem như thủ thuật tạo ra "thời gian vàng" để cấp cứu khi có dị vật lọt vào đường thở trẻ. 

Nguyên tắc là tạo một lực tác động mạnh, đột ngột vào 2 buồng phổi bằng cách vỗ từ lưng hoặc ép vào cơ hoành, mục đích tạo ra một áp lực lớn đột ngột trong đường hô hấp đẩy dị vật ra ngoài. 

+ Bước 1: Người cứu đứng sau lưng nạn nhân, một chân trước, một chân sau; chân trước lồng giữa hai chân nạn nhân.

+ Bước 2: Vòng hai tay ra trước, quàng lấy bụng nạn nhân, bàn tay ngoài nắm lấy nắm đấm của bàn tay trong (lòng bàn tay này úp xuống), áp sát vào vùng bụng phía trên rốn, ngay dưới xương ức của nạn nhân.

+ Bước 3: Giật lên thật mạnh và đột ngột theo hướng từ trước ra sau và từ dưới lên, liên tục 4-5 cái. Động tác này phải được thực hiện dứt khoát và không đè ép vào lồng ngực thì mới có hiệu quả.

Lương tháng 13 là gì?
Lương tháng 13 là gì?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ở một số công ty người lao động được hưởng lương tháng 13, một số khác lại không. Vậy, bạn đã biết thế nào là lương tháng 13?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn