Con sinh thiếu tháng: Mẹ mua thịt cóc nấu ăn, cả 3 mẹ con chết tức tưởi

( PHUNUTODAY ) - Anh T. cho biết do con gái sinh thiếu tháng nên chị H. thường xuyên mua thịt cóc nấu cho con ăn.

Ngày 8-11, cơ quan chức năng huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác minh vụ ngộ độc do ăn thịt cóc xảy ra tại ấp Tân An, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc khiến 3 mẹ con tử vong.

thit coc - phunutoday

Anh T. kể lại vụ việc đau lòng với cơ quan chức năng. 

Anh Trần Chơn T. cho biết, 21 giờ tối 7-11, khi đang đi làm thì nhận được điện thoại của vợ là chị Bùi Thị H. báo 2 đứa con ói mửa liên tục.

Về tới nhà, anh T. thấy chị H. cùng 2 con gái là cháu N. (7 tuổi) và cháu P. (1 tuổi) ói mửa ra chất màu đen, anh nhanh chóng gọi taxi đưa cả 3 mẹ con đi bệnh viện cấp cứu.

Trên đường đi, chị H. kể đã nấu cháo 4 con cóc rồi cả 3 mẹ con cùng ăn. Ăn được một lúc, cả ba người cùng ói mửa. Anh T. cho biết do con gái sinh thiếu tháng nên chị H. thường xuyên mua thịt cóc nấu cho con ăn. Vợ anh vẫn mua thịt cóc của người quen tên Linh tại xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc.

Mặc dù đã được các bác sĩ súc ruột, cho uống than hoạt tính, lọc máu liên tục … nhưng do nhập viện trễ, độc tố đã ngấm vào người nên cả 3 nạn nhân ăn cháo cóc đều không qua khỏi.

so coc - phunutoday

 Số cóc vẫn còn trong bao của bà Linh.

Cơ quan chức năng đã kiểm tra nhà của người bán thịt cóc và ghi nhận vẫn còn khoảng 10 con cóc trong bao. Bà Linh kể chị H. đặt mua 20 con cóc rồi nhờ đến nhà làm giúp. Bà Linh đã dặn chị H. nên bỏ bộ lòng đi vì sẽ gây chết người nhưng chị H. vẫn giữ lại và nói để đắp bướu cho người nào đó.

Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng cho biết các nạn nhân tử vong do độc tố từ cóc gây ra. Một bác sĩ khuyến cáo, việc ăn thịt cóc vô cùng nguy hiểm, cho dù đã bỏ trứng và mật cóc ra ngoài nhưng trong quá trình chế biến không thể tránh khỏi còn sót lại.

Trước đó, trên địa bàn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, cũng đã xảy ra vụ ngộ độc sau khi ăn thịt cóc làm một người chết và 2 người phải nhập viện.

Vụ việc xảy ra vào tối 8/8, anh Phạm Văn Tuân, 42 tuổi và con trai Phạm Anh Tú (9 tuổi) ở thôn Phát, xã Châu Quế Hạ, Yên Bái, đi soi cóc mang về nấu ăn. Cùng ăn tối có cả vợ anh Tuân là chị Lò Thị Xinh, 52 tuổi.

Sau khi ăn xong, đến 22 giờ cùng ngày, cả 3 người đều có biểu hiện đau bụng, khó thở, buồn nôn. Nghi bị ngộ độc thịt cóc, cả 3 đã được đưa đi cấp cứu tại Trạn Y tế xã. Tuy nhiên, do ngộ độc nặng, khoảng 0 giờ 5 phút ngày 9/8, anh Phạm Văn Tuân đã tử vong.

Hai nạn nhân còn lại tiếp tục được đưa về Bệnh viện đa khoa huyện Văn Yên điều trị, sức khỏe đã dần ổn định.

iii - phunutoday

 Ăn thịt cóc không đúng cách có thể dẫn đến tử  vong.

Triệu chứng ngộ độc: Nung bệnh từ 1-2 giờ sau khi ăn cóc thì xuất hiện.

+ Hội chứng tiêu hoá: Buồn nôn, nôn, mửa, đau và chướng bụng.

+ Hội chứng tim mạch: Lúc đầu bệnh nhân cảm thấy hồi hộp, huyết áp cao, nhịp tim nhanh, sau đó rối loạn nhịp: Ngoại tâm thu, cơn nhịp nhanh thất, rung thất đôi khi có bloc nhĩ thất, nhịp nút, dẫn đến truỵ mạch. Với người bị nặng, sự dẫn truyền ở tâm thất bị ngưng trệ, rung tâm thất, huyết áp tụt, chân tay lạnh.

+ Hội chứng rối loạn thần kinh-tâm thần: Chất Bufotenin trong nhựa cóc có thể gây ảo giác, ảo tưởng, rối loạn nhân cách, chảy rãi, thèm ngủ, mồm miệng và tứ chi tê dại, đổ mồ hôi. Năng hơn nữa có thể gây ức chế trung khu hô hấp dẫn tới ngừng thở và tử vong.

Ngoài ra, còn gây tổn thương thận, vô niệu, viêm ống thận và gây tróc da, viêm da.

Cách xử trí ngộ độc cóc: Phát hiện sớm thì gây nôn và chuyển nhanh đến bệnh viện. Còn tại cơ sở y tế chủ yếu là điều trị triệu chứng.

+ Thải trừ chất độc: Rửa dạ dày bằng dung dịch thuốc tím 1/5.000, uống tanin 4g, lợi tiểu bằng Furosemid.

+ Chống loạn nhịp tim: Nhịp nhanh dùng Propranolon, nhịp chậm dùng isoproterenon. Tốt nhất là đặt máy tạo nhịp tim có xông điện cực buồng tim.

+ Chống tăng huyết áp: Cho ngậm Adalat.

+ Chống rối loạn thần kinh và tâm thần: Dùng Diazepam, Phenobacbital.

+ Chống rối loạn hô hấp: Thở máy, thở oxy.

+ Chống suy thận cấp: Lọc ngoài thận (thận nhân tạo hoặc lọc màng bụng).

Đề phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do cóc: Tốt nhất và an toàn nhất là loại bỏ thịt cóc ra khỏi nguồn thực phẩm, không ăn thịt cóc và sản phẩm tự chế biến từ cóc. Nhưng nếu vẫn muốn sử dụng cóc làm thực phẩm thì tuyệt đối không ăn trứng và gan cóc. Trong quá trình chế biến, tuyệt đối không để da cóc, nội tạng cóc, nhựa cóc lẫn vào cơ cóc hay thịt cóc. Đặc biệt cho đến nay, khoa học vẫn chưa chứng minh được nuốt cóc sống có thể điều trị được bệnh ung thư như dư luận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn