Con trai 3 tuổi ăn phải gói hút ẩm, mẹ lập tức cho nuốt thứ này: Bác sĩ gật đầu tâm đắc

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ cần phải biết những biện pháp xử lý kịp thời khi trẻ gặp nguy hiểm.

Trẻ nhỏ thường rất hiếu động nhưng chưa thể ý thức hết được đâu là thứ có thể gây nguy hiểm cho mình.

Một bé trai 3 tuổi ở Trung Quốc sau khi học mẫu giáo thì được mẹ đón về nhà. Bé tự chơi trong phòng khách còn mẹ nấu cơm trong bếp. Trong lúc đó, cậu bé xé túi bánh mì ra và nhìn thấy gói hút ẩm liền nghĩ đó là đồ ăn.

Khi mẹ phát hiện ra thì cậu bé đã đổ nửa gói hút ẩm vào miệng. Người mẹ ngay lập tức đưa con vào nhà vệ sinh, dùng tay móc sạch các hạt hút ẩm trong miệng đứa trẻ ra rồi cho cậu bé uống sữa. Chuỗi hành động này chỉ diễn ra trong vòng 60 giây. Sau đó người mẹ nhanh chóng đưa con vào bệnh viện.

Bác sĩ kiểm tra và kết luận cậu bé không có vấn đề gì lớn. Bác sĩ cũng khen ngợi hành động nhanh trí của người mẹ ngay khi tình huống xảy ra.

hat-hut-am-01

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ nuốt gói hút ẩm?

Gây nôn

Trường hợp trẻ nuốt phải hạt hút ẩm, cha mẹ hãy lập tức móc hết các hạt trong miệng bé ra đồng thời gây nôn để đẩy hết chúng ra khỏi dạ dày và thực quản của trẻ.

Tuy nhiên, nếu trẻ đã hôn mê, cha mẹ không được gây nôn vì dễ khiến trẻ sặc và ngạt thở. Khi đó, hãy đưa bé đến bệnh viện càng nhanh càng tốt.

hat-hut-am-02

Cho trẻ uống sữa

Trên thị trường hiện nay có hai loại hút ẩm thường dùng. Một là hạt chống ẩm từ silica gel. Loại còn lại là chất chống ẩm từ canxi clorua.

Hạt silica gel có bản chất là trơ về mặt hóa học. Nên khi trẻ nuốt phải hạt này sẽ không có phản ứng với cơ thể. Trẻ chỉ cần uống nhiều nước để hạt này ngậm nước và không tương tác với niêm mạc cơ thể. Chúng sẽ từ từ được bài tiết qua đường tiêu hóa.

Trường hợp trẻ nuốt phải bột canxi clorua sẽ có hiện tượng trúng độc như cháy bỏng miệng, viêm loét môi, lưỡi, thực quản. Canxi clorua là một chất có tính kiềm mạnh. Cho con uống sữa để trung hòa bớt tình kiểm của sản phẩm, giúp bảo vệ niêm mạc miệng và thực quản.

Trong cả hai trường hợp trên, cha mẹ có thể cho bé uống nhiều nước hoặc uống sữa (khoảng 150-240ml) đều có tác dụng. 

Trường hợp trẻ hít phải bột hút ẩm dạng mịn sẽ gây bỏng, rát mũi, khó thở. Khi đó, mẹ hãy lấy nước nhỏ mũi để rửa mũi cho bé và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Khi hạt hoặc bột hút ẩm rơi vào mắt, hãy hướng dẫn trẻ bình tĩnh chớp mắt, nhỏ nước muối hoặc sử dụng nước sạch để hạt hút ẩm no nước và bong ra. Tuyệt đối không được để bé lấy tay dụi mắt hoặc tự ý lấy hạt hút ẩm ra vì rất dễ làm xước, rách giác mạc mắt. Sau đó, hãy nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link