Con trai bị cha dượng cưỡng hiếp, mẹ ruột phải đi tù 20 năm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Gã cha dượng bị tuyên án 15 năm tù với tội danh hiếp dâm, trong khi mẹ cậu phải chịu một án nghiêm khắc hơn nhiều: 20 năm tù.

Đây là chuyện có thật xảy ra ở hạt Muskogee, Oklahoma (Mỹ). Gã cha dượng Jimmy Don Mackey đã đánh đập, cưỡng bức Collin Grant và đe dọa sẽ giết cậu nếu cậu nói ra. Tuy nhiên Collin vẫn tố cáo với chính quyền. Sau đó cậu ra tòa làm chứng về hành vi bạo ngược của gã trong đó có cả việc gã đã thường xuyên đánh đập mẹ cậu, Alishia Mackey.

Jimmy Don bị tuyên án 15 năm tù giam với các tội danh hiếp dâm, bạo hành và một số tội khác về tình dục. Thế nhưng Alishia Mackey, mẹ ruột của nạn nhân lại phải chịu một mức án nghiêm khắc hơn nhiều: 20 năm cho hành vi "đã thất bại trong việc bảo vệ con trai". Một cậu bé bị bạo hành khi mới 12 tuổi, tiếp tục chịu cảnh chia cắt với người mẹ của mình.

hiếp dâm
Gã cha dượng nhẫn tâm Jimmy Don chỉ phải chịu mức án 15 năm tù còn mẹ của Collin lại bị phán 20 năm tù.

Năm nay Collin đã 22 tuổi. Cậu rất nhớ mẹ và tin rằng bà không đáng phải ở trong tù. Đáng lí bà nên được miễn truy cứu. Cậu ước gì mình không tố cáo gã cha dượng. "Thực lòng, tôi thà chịu cảnh ngược đãi ấy suốt quãng đời của mình" - Collin xót xa tâm sự.

Theo điều tra của một tạp chí, không hiếm các trường hợp như bà Alishia Mackey. Nhiều người mẹ đang phải thụ án trong tù do đã không thể bảo vệ đứa con của mình khi bị những gã chồng hoặc tình nhân bạo hành.

Collin đã không được gặp mẹ mình trong suốt 5 năm cho đến khi cậu được 18 tuổi. Trong suốt những năm ấy, cậu phải sống trong những trung tâm trẻ vị thành niên và chưa bao giờ cảm thấy tìm được hơi ấm gia đình. Thiếu vắng mẹ, chia sẻ của cậu thật xót xa: "Người duy nhất lẽ ra tôi có thể dựa vào khi có chuyện gì xảy ra - tôi đã không còn nữa rồi".

Hiện nay cậu và các anh chị em sống với bà của Collin còn mẹ cậu, Alishia ngồi tù cách đó 100 dặm ở Trung tâm cải tạo Mabel Bassette và chỉ hai người chỉ có thể gặp nhau một lần mỗi tháng.

hiếp dâm
Trại cải tạo Mabel Bassette chỉ mở cửa cho người thân đến thăm các buổi sáng cuối tuần.

Theo thống kê của tạp chí, có khoảng 28 trường hợp như Alishia Mackey, những người mẹ bị tống giam nhiều thập kỉ trong các nhà tù của nước Mỹ trong khi họ cũng là nạn nhân của việc bạo hành và con cái của họ đang phải lớn lên mà không có mẹ.

Một trường hợp tương tự xảy ra ở bang Texas (Mỹ) cũng khiến dư luận bàng hoàng. Dù đã cố giằng lấy đứa con ba tuổi khi gã chồng nhẫn tâm đánh chết đứa bé và bản thân cũng bị đánh đập tàn tệ nhiều tháng, nhưng Arlena Lindley vẫn bị xử tù 45 năm. Công tố viên cho rằng đáng lí cô nên gọi 911.

"Những gì chúng ta đang làm có thật vì quyền lợi của đứa trẻ, nạn nhân của tội phạm?" - Deborah D. Tucker, giám đốc điều hành Trung tâm Quốc gia về Bạo lực gia đình và tình dục Hoa Kỳ nói - "Thế nào mà việc tống giam người mẹ lại là có lợi cho đứa nhỏ?".

Ít nhất 29 bang của nước Mỹ ban hành luật cho phép hình sự hóa hành vi "thất bại trong việc bảo vệ con cái khỏi việc bạo hành". Chưa kể, công tố viên của ít nhất 19 bang có quyền sử dụng các quy định khác ngoài các đạo luật chung để truy cứu trách nhiệm hình sự hành vi lơ là trong việc chăm sóc con cái và đặt đứa trẻ trong tình huống nguy hiểm.

Chỉ có một số ít bang có những quy định bào chữa cụ thể để những người bố mẹ "sợ hãi một cách hợp lí rằng họ sẽ bị xâm hại nếu can thiệp để chấm dứt việc bạo hành con trẻ".

Nhiều công tố viên bảo vệ những quy định pháp luật và hình phạt nghiêm khắc trên như là một thông điệp rằng những người bố, mẹ phải bảo vệ con cái mình kể cả khi sự an toàn của họ bị nguy hiểm. Nhưng nhiều luật sư trong lĩnh vực này lại cho rằng như vậy là không công bằng và hệ thống pháp luật không bảo vệ những người phụ nữ bị tổn thương vì bạo lực gia đình.

chết oan
Chữa cảm cúm tại nhà, nữ sinh 23 tuổi bị chết oan ức
Gia đình nạn nhân cho rằng, nguyên nhân dẫn tới cái chết oan ức của con gái 23 tuổi của mình là do quá tin lời "lang băm".
Theo:  khoevadep.com.vn copy link