Công an bảo vệ thí sinh quay clip gian lận thi cử

( PHUNUTODAY ) - Liên quan đến vụ việc gian lận trong phòng thi tại Bắc Giang khiến dư luận đang tò mò chờ đợi cách giải quyết của các ngành chức năng.

Do mức độ đang dừng lại ở mức vi phạm quy chế thi, chưa có dấu hiệu hình sự nên Công an cũng mới chỉ tạm thời trao đổi với anh N. và em S. để làm sáng tỏ thêm những thông tin ở trong clip.
[links()]
Liên quan đến clip giám thị ném phao thi, thí sinh quay bài tại trường THPT Dân lập Đồi Ngô - huyện Lục Nam, Bắc Giang được đăng tải lên mạng vừa qua, Công an huyện Lục Nam và Sở GD-ĐT Bắc Giang đã vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ.

Theo lãnh đạo Công an huyện Lục Nam, đề phòng với trường hợp xấu có thể xảy ra với thí sinh quay clip, Công an huyện đã bố trí người hỗ trợ hai em thí sinh quay clip.

Theo đó, nội dung clip được anh T.D.N, nguyên là giáo viên thể dục của Trường THPT Dân lập Đồi Ngô cung cấp. Vào năm 2010, bản thân anh N. đã đứng lên vạch 37 sai phạm của ngôi trường này và một số sai phạm đã được cơ quan chức năng xử lý. Tuy nhiên khi quay trở lại công tác, anh N. bị làm khó dễ và sau đó bị buộc cho thôi việc. Còn thí sinh dùng bút quay để ghi lại cảnh trong phòng thi lên là S., quang cảnh được ghi ở phòng thi số 8 Hội đồng coi thi Trường THPT Dân lập Đồi Ngô.

Chiếc bút được thí sinh sử dụng để quay clip
Chiếc bút được thí sinh sử dụng để quay clip


Theo xác minh từ phía lãnh đạo cơ quan CA huyện Lục Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, ngoài các nội dung clip được đăng tải lên trên mạng thì đơn vị này cũng chưa tiếp nhận được các file còn lại. Do mức độ đang dừng lại ở mức vi phạm quy chế thi, chưa có dấu hiệu hình sự nên Công an cũng mới chỉ tạm thời trao đổi với anh N. và em S. để làm sáng tỏ thêm những thông tin ở trong clip.

Song song với việc xác minh của phía cơ qaun công an, Sở GD và ĐT tỉnh Bắc Giang cũng lập một đoàn thanh tra xác minh sự việc này. Trong đoàn thanh tra này Sở GD-ĐT Bắc Giang cũng mời một cán bộ công an tỉnh tham gia để hợp tác làm rõ mức độ vi phạm.

Hình ảnh chụp lại trong clip
Hình ảnh chụp lại trong clip


Lãnh đạo Sở GD-ĐT Bắc Giang cho biết, việc đăng clip phản ánh cũng giống như một hình thức đơn thư tố cáo. Theo quy định thì tối thiểu phải 30 ngày mới có kết quả. Tuy nhiên Ban chỉ đạo thi của tỉnh đã yêu cầu xử lý vụ việc trong thời gian sớm nhất sau đó sẽ công khai với xã hội.

Trước đó, chiều 5/6, ông Nguyễn Thanh Sơn-Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang đã có văn bản báo cáo nhanh kết quả xác minh vụ việc với Bộ GD-ĐT. Về biện pháp xử lý tiếp theo, Sở GD-ĐT Bắc Giang đề nghị Bộ GD-ĐT cho ý kiến chỉ đạo trong việc xử lý thí sinh.

Ngày 7/6, bên lề phiên họp Quốc hội, khi được hỏi về hướng xử lý học sinh đã quay clip "ném phao", Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết: "Về việc cháu học sinh quay video clip, tôi nghĩ việc này chủ yếu là việc của người lớn. Các cháu học sinh còn nhỏ tuổi, nghĩ chưa tới, nên dễ bị lôi kéo làm việc sai.

Nếu theo quy chế về thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, thì việc các cháu làm như vậy là vi phạm quy chế. Nhưng việc xử lý các cháu như thế nào cần phải cân nhắc theo hướng giúp các cháu nhận ra sai phạm làm bài học và nhằm mục đích giúp các cháu trở thành người tốt".

 

  • Đức Minh (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn