Công chức có tiếp tục được tăng lương sau khi đã cải cách tiền lương năm 2024?

15:20, Thứ ba 07/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người lao động quan tâm rằng, sau khi cải cách tiền lương năm 2024 thì công chức có tiếp tục được tăng lương nữa hay không.

Tăng lương là vấn đề đươc người lao động cực kỳ quan tâm. Nhiều người thắc mắc, nếu đã cải cách tiền lương vào năm 2024 thì công chức có được tiếp tục tăng lương vào thời gian sau nữa hay không?

thu-nhap2

Sau Cải cách tiền lương 2024, công chức có được tăng lương nữa không?

Tiểu mục 2.2 Mục 2 Phần II Nghị quyết 27.NQ-TW năm 2018 có đưa ra mục tiêu cải cách tiền lương từ năm 2021 đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 có nêu như sau:

Mục tiêu

2.2. Mục tiêu cụ thể

...

(2) Từ năm 2021 đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030

  • a) Đối với khu vực công

- Từ năm 2021, áp dụng chế độ tiền lương mới thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong toàn bộ hệ thống chính trị.

- Năm 2021, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.

- Định kỳ thực hiện nâng mức tiền lương phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, mức tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách nhà nước.

- Đến năm 2025, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.

- Đến năm 2030, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp.

...

Theo như nội dung nêu trên thì sẽ định kỳ thực hiện nâng mức tiền lương phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, mức tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách sách nhà nước.

Đến năm 2025, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.

Đến năm 2030, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp.

Như vậy sau khi thực hiện cải cách tiền lương thì vẫn có thể tiếp tục tăng lương đối với cán bộ, công chức, viên chức theo đề xuất của Chính phủ và theo như tinh thần nêu tại Nghị quyết 27/NQ-TW năm 2018.

thu-nhap

Cơ cấu tiền lương mới với cán bộ, công chức, viên chức khi cải cách tiền lương

Nếu như trước đây, lương công chức gồm các khoản lương theo mức lương cơ sở, phụ cấp và các khoản chi ngoài lương hoặc thu nhập tăng thêm thì theo tinh thần cải cách tiền lương nêu tại khoản 3.1 Mục 3 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, cơ cấu tiền lương sẽ thay đổi như sau:

Cơ cấu tiền lương mới của công chức = Lương cơ bản (khoảng 70% tổng quỹ lương) + phụ cấp (khoảng 30% tổng quỹ lương) + tiền thưởng (khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Dự kiến khi nào cải cách tiền lương?

Thông tin về cải cách tiền lương từ 01/7/2024 là ý kiến phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2023.

Hiện nay, sau ba lần hoãn cải cách tiền lương (lùi đến 01/7/2022, lùi đến thời điểm thích hợp và hoãn cải cách tiền lương) thì sắp tới đây, từ 01/7/2024 có thể sẽ cải cách tiền lương.

Tuy nhiên, hiện chưa có văn bản chính thức quy định về thời điểm cải cách tiền lương. Do đó, vẫn phải cần xem xét từ thời điểm bây giờ đến 01/7/2024 liệu tình hình kinh tế, xã hội của nước ta có sự thay đổi nào không.

Để chuẩn bị cho lộ trình cải cách tiền lương, các Bộ liên quan đang gấp rút ban hành các Thông tư hướng dẫn vị trí việc làm công chức như lĩnh vực tài chính, lĩnh vực văn phòng hay lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo