Cốt bát hương gia tiên cần có gì? Nhiều gia đình làm sai mà không biết

22:16, Thứ bảy 20/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niêm phong thủy, bát hương gia tiên cần có phần cốt. Vậy cần chuẩn bị gì cho phần cốt bát hương này?

Bát hương (bát nhang, lô nhang) là vật phẩm rất quan trọng trên bàn thờ của gia đình. Theo quan niệm dân gian, đây là nơi kết nối giữa con cháu với thần linh, tổ tiên.

Bát hương không có cốt được ví như người không có linh hồn. Điều này có thể tác động không tốt đến tài lộc, vận trình của gia đình. Do đó, bát hương phải có cốt bát hương.

Theo quan niệm dân gian, lập bát hương để thờ tự mà không có cốt bát hương thì mọi việc thờ tự sẽ không linh ứng.

Vậy cốt bát hương gồm có những gì?

Cốt bát hương gồm tro rơm nếp và cốt thất bảo. Gia chủ sẽ đặt những thứ này trong lòng của bát hương.

Cốt bát hương gồm tro nếp và cốt thất bảo.

Cốt bát hương gồm tro nếp và cốt thất bảo.

Tro dùng trong bát hương là tro của rơm nếp được đãi sạch.

Cốt thất bảo là 7 bảo vật quý giá trong trời đất, tượng trưng cho ngũ hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Các bảo vật này thường là vàng, bạc, ngọc, xà cừ (hoặc ngọc trai), hổ phách, san hô đỏ và mã não. Những bảo vật này được cho là có tác dụng cản những nguồn năng lượng xấu xâm nhập tới khu vực tâm linh thờ tự của gia đình.

Ngoài ra, trong bộ cốt bát hương ngày nay, người ta còn cho những vật phẩm khác như ngũ vị hương, gạo vàng chiêu tài.

Trong đó, gói bột ngũ vị hương được làm từ 5 loại thảo mộc như quế, hồi, đinh hương, xạ hương, thảo quả. Vật phẩm này có công dụng hóa sát, kị tà, tẩy uế và kích hoạt vượng khí. Tro rơm kết hợp với ngũ vị hương sẽ giúp tăng linh khi cho bát hương.

Gạo vàng Thần Tài là biểu tượng chiêu tài, tăng thêm linh khí, vượng khí, nạp phúc cho gia đình. Vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch, người ta thường cho gạo vàng Thần Tài vào bát hương để tăng thêm uy lực, năng lực của Thần Tài (sử dụng với bát hương ở bàn thờ Thần Tài).

Bên cạnh các vật phẩm nêu trên, trong bát hương, người ta có thể đặt thêm một số vật khác như tờ di hiệu (ghi thông tin, tên, danh xưng của "chân linh" được gia chủ thờ tự trong bát hương); nụ trầm - được coi là tinh túy của trời đất, giúp loại bỏ tạp khí, giúp không gian thờ cúng thêm thanh tịnh).

Ý nghĩa của thất bảo trong bát hương

Cốt thất bảo là một phần trong cốt bát hương.

Cốt thất bảo là một phần trong cốt bát hương.

Như đã nói ở trên cốt thất bảo dùng trong bát hương là 7 bảo vật quý giá, hội tụ đủ ngũ hành. Mỗi vật sẽ mang một ý nghĩa riêng.

- Vàng: Là vật có màu sắc không thay đổi, không bị nhiễm tạp chất, mang ý nghĩa giúp gia đình sung túc, giàu có.

- Bạc: Cũng là vật có giá trị, tượng trưng cho sự sung túc.

- Thạch anh: Là vật phẩm phong thủy có trường năng lượng cao, giúp mang đến những điều tốt đẹp cho gia đình, mang sức khỏe, may mắn đến với mọi người đồng thời có tác dụng chống lại tà khí.

- Ngọc: Bảo vật mang lại may mắn, tượng trưng cho sự giàu sang, phù quý (mức năng lượng được đánh giá là thấp hơn thạch anh).

- Xà cừ (hoặc ngọc trao): Là vật phẩm hấp thu tinh hoa của đại dương, mang ý nghĩa tốt đẹp, đem lại sự may mắn, năng lượng tích cực.

- San hô đỏ: Mang đến cho con người sự hạnh phúc và cao quý.

- Mã não: Vừa tượng trưng cho sự thịnh vượng, giàu có, vừa đại diện cho sức khỏe, sự trường thọ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền