CSGT, cấp cứu 115 dửng dưng với người bị nạn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, hàng trăm người dân địa phương đã bức xúc, tụ tập tại hiện trường, vì cho rằng lực lượng CSGT thiếu trách nhiệm khi không đưa nạn nhân đi cấp cứu, không bảo vệ hiện trường mà lại để chiếc xe tải rời đi...

Báo Thanh niên đưa tin, khoảng 20h56 ngày 24/9 tại Km 970+950, đoạn qua thị trấn Hà Lam (H.Thăng Bình, Quảng Nam) xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một người chết.

Nạn nhân được xác định là ông Huỳnh Hùng (chưa rõ tuổi, trú tại tổ 12, thị trấn Hà Lam, H.Thăng Bình) điều khiển xe gắn máy mang BKS 43H1-5471, tông thẳng vào đuôi xe tải đang đỗ bên đường mang BKS 76C-027.12 (tài xế Lê Quang Phú, 25 tuổi, trú tại P.Trần Phú, TP.Quảng Ngãi).

Do cú tông quá mạnh, ông Hùng tử vong tại chỗ.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn trong đêm 24/9 - Ảnh: Nguyên Thọ

Theo thông tin do Phòng CSGT tỉnh Quảng Nam cung cấp, vào thời điểm trên, chiếc xe tải này đang dừng theo hiệu lệnh để kiểm tra của tổ tuần tra kiểm soát do trung tá Lê Trọng Hữu (Phó đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT tỉnh Quảng Nam) làm tổ trưởng.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, hàng trăm người dân địa phương đã bức xúc, tụ tập lại vì cho rằng lực lượng CSGT thiếu trách nhiệm khi không đưa nạn nhân đi cấp cứu, không bảo vệ hiện trường vì cho chiếc xe tải đi chỗ khác.

Tình hình trở nên phức tạp khi người nhà nạn nhân không chịu đưa thi thể về nhà lo hậu sự. Trước sự việc này, lực lượng chức năng đã điều động nhiều cán bộ chiến sĩ xuống đường phân luồng giao thông, giữ an ninh trật tự.

Đến khoảng 0h ngày 25/9, sau khi được giải thích, động viên, người nhà nạn nhân Huỳnh Hùng mới chịu đưa thi thể ông Hùng về nhà, tình hình trật tự được vãn hồi.

Trong một vụ việc khác, báo Đất Việt đưa tin về vụ việc một thanh niên gặp tai nạn nghiêm trọng, tuy người dân đã nhiều lần liên lạc tới 115 nhưng không thấy xe cấp cứu tới hiện trường. Người này sau đó đã tử vong.

Theo đó, khoảng 21h15 ngày 23/9, tại đường Hoàng Đạo Thúy (Hà Nội) đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm. Nạn nhân Trần Doãn Khánh Việt (SN 1984, quê Đông Sơn, Thanh Hóa) điều khiển xe máy đã xảy ra va chạm với chiếc ô tô Innova mang biển kiểm soát 37A 042.32.

Theo lời kể của những người chứng kiến vụ việc, nạn nhân điều khiển xe máy vượt lên chiếc Innova, tuy nhiên có va chạm vào một xe ô tô đang dừng ở lòng đường, do đó lạc tay lái và bị ngã trước mũi chiếc Innova.

Lúc này chiếc Innova không hề có dấu hiệu đạp phanh và lao thẳng lên chiếc xe máy phía trước. Nạn nhân bị cuốn vào gầm xe, còn chiếc xe máy kẹt chặt vào gầm trước chiếc Innova. Ô tô đẩy xe máy cùng nạn nhân đi một quãng đường dài 50m mới có thể dừng lại được.

Nhiều người bán trà đá, bảo vệ trông bãi ô tô tại địa điểm chứng kiến cảnh tượng đó cho biết, người điều khiển ô tô khá cao tuổi, khoảng ngoài 60, đồng thời trên người có mùi bia rượu.

Người dân cho biết, anh Việt sau khi ra khỏi gầm xe vẫn thoi thóp thở, máu trào ra miệng. Sau khi được chuyển lên taxi đến Bệnh viện Giao thông vận tải, anh Việt đã qua đời lúc 22h20. Sau đó, anh Việt được chuyển đến nhà tang lễ Bệnh viện 19/8.

Được biết, anh Việt đang công tác tại một công ty truyền thông, công nghệ tại Hà Nội, trú tại chung cư CT5, Xa La, Hà Đông. Anh Việt là trụ cột của gia đình, hiện anh đã có một con trai và người vợ của anh tháng 11 tới sẽ sinh đứa con thứ 2.

Điều đáng chú ý hơn, người dân cho biết, khi đưa anh Việt ra khỏi gầm ô tô, người dân không dám di chuyển vì sợ não nạn nhân bị tổn thương. Rất nhiều người đã gọi điện cho 115 để báo cấp cứu.

Nhưng chờ mãi không thấy xe đến, sợ nạn nhân nguy kịch, người dân buộc phải gọi xe taxi để chuyển đến bệnh viện.

Vụ viện diễn ra giữa lúc chương trình phối hợp công tác y tế nhằm giảm thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ giữa Bộ GTVT và Bộ Y tế mới triển khai được khoảng 3 tháng. Chương trình này nhằm mục đích nâng cao năng lực cấp cứu tai nạn giao thông cho các cơ sở y tế dọc các tuyến giao thông; phổ biến kỹ năng sơ cấp cứu tai nạn giao thông cho CSGT, thanh tra giao thông, đội ngũ lái xe và tình nguyện viên.

Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ Y tế cũng thống nhất quy hoạch phát triển mạng lưới cấp cứu 115, lập kế hoạch trang bị vali cấp cứu cho tất cả các xe tuần tra của CSGT, Thanh tra giao thông...

Thế nhưng, quy định là vậy, nhưng những vụ việc thương tâm như trên vẫn cứ diễn ra. Trong khi CSGT, mạng lưới cứu thương 115 cũng bị tố dửng dưng, vô cảm với mạng sống của người gặp nạn thì có lẽ cũng khó có thể trách tại sao tài xế sau khi đâm người lại bỏ chạy khỏi hiện trường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn