CSGT TP.HCM phải học cười khi chào người lịch sự

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lực lượng CSGT Công an TP.HCM đang tham gia một lớp tập huấn nâng cao văn hóa ứng xử. Chuyên gia tâm lý học sẽ hướng dẫn các CSGT biết "cười đúng cách" với người dân.

Trên Thanh Niên, Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó phòng CSGT đường bộ và đường sắt (PC67), Công an TP.HCM đã có cuộc trao đổi về đợt tập huấn đặc biệt này.

100% cán bộ, chiến sĩ CSGT Công an TP.HCM sẽ tham gia lớp tập huấn nâng cao văn hóa ứng xử, kéo dài từ 28 đến 30/10. Ảnh: TNO

Về vấn đề hiện có không ít ý kiến cho rằng do dư luận bức xúc về hành vi ứng xử không đẹp, lời lẽ chưa chuẩn mực của CSGT đối với người vi phạm nên mới mở lớp tập huấn này, Thiếu tá Huỳnh Trung Phong đã phủ nhận và cho biết: 

"Từ đầu năm đến nay, chúng tôi không nhận được bất kỳ phản ánh nào về cung cách ứng xử cũng như lời lẽ không chuẩn mực của CSGT. Thật ra, việc tổ chức đợt tập huấn lần này nhằm rà soát, đánh giá lại mặt hạn chế, khuyết điểm của CSGT trong quá trình hoạt động, để đưa ra những giải pháp, hoạt động cụ thể làm sao nâng cao hơn nữa vai trò ứng xử của CSGT, như: CSGT phải biết cười, biết tạo hình ảnh thân thiện, gần gũi… với người dân, người vi phạm".

Trên thực tế, trước đây các lớp tập huấn văn hóa ứng xử cho CSGT đã từng được mở chính vì vậy đã có rất nhiều thắc mắc về việc hậu kiểm, xử lý CSGT vi phạm. Chính vì vậy mà Thiếu tá Phong đã giải thích rõ ràng hơn:

"Sau đợt tập huấn lần đầu, chúng tôi đã lập tổ kiểm tra đối với CSGT trong lúc thi hành nhiệm vụ và phát hiện một số CSGT vi phạm về quy trình xử lý vi phạm. Nhưng nhìn chung, tình hình vi phạm đã có chuyển biến tích cực. Ngoài việc tổ chức cho CSGT tập huấn về văn hóa ứng xử, Công an TP còn trang bị cho CSGT cuốn cẩm nang về cách xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra để CSGT vận dụng cho phù hợp".

Về cách thức để kiểm tra kiến thức của CSGT sau mỗi đợt tập huấn, Thiếu tá Phong cho biết: "Đợt tập huấn lần đầu đã làm chuyển biến tích cực trong văn hóa ứng xử của lực lượng CSGT. Cụ thể số vụ chống người thi hành công vụ đối với CSGT giảm đi rất nhiều. Đây cũng là một trong những lý do vì sao công an thành phố tổ chức đợt tập huấn lần 2.

Đặc biệt lần này, chúng tôi tổ chức sâu rộng hơn cho toàn lực lượng CSGT, cả các đơn vị quận, huyện. Sau đó, các CSGT tham gia lớp tập huấn làm bài kiểm tra để hoàn tất khóa tập huấn.

Ngoài ra để duy trì vận dụng hiệu quả kiến thức trong đợt tập huấn lần này, sắp tới CSGT sẽ thường xuyên tăng cường các bộ phận kiểm tra xử lý nghiêm CSGT vi phạm nhằm chấn chỉnh, nhắc nhở CSGT thực hiện đúng cam kết về văn hóa ứng xử."

Tuy nhiên, việc CSGT được chuyên gia tâm lý dạy cách cười đúng, cười lịch sự đã khiến không ít người bất ngờ. Bởi trước đó, thông tin ban đầu về lớp tập huấn cho biết CSGT được khuyên là 'chỉ chào hỏi với những người lịch sự', chính vì vậy đã xuất hiện rất nhiều ý kiến thắc mắc phải chăng CSGT được dạy cười cũng chỉ là cười với người lịch sự?

Bên cạnh đó, nụ cười đúng cách cũng là một khái niệm khiến rất nhiều người dân phải đau đầu suy nghĩ. Quý vị thử nghĩ mà xem, như thế nào là cười đúng cách? Đó là nụ cười tươi rói với những người lịch sự sau khi chào hỏi hay nụ cười động viên với những ai bị phạt vì vi phạm luật giao thông?

Mặc dù vẫn có nhiều sự tranh cãi về nụ cười đúng cách của CSGT, nhưng hầu hết các ý kiến đều cho rằng nụ cười của CSGT là rất đáng quý. Bởi lời chào, nụ cười tươi, kỹ năng giao tiếp tốt là điều vô cùng cần thiết giúp CSGT và người dân thoải mái hơn trong giao tiếp. 

Mặc dù vẫn có người cho rằng chừng ấy là chưa đủ để cải thiện những hình ảnh đã không còn đẹp trong mắt công chúng. Nhưng mà thôi thì méo mó có hơn không, phải không quý vị?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn