Cụ ông 72 tuổi "đánh bật" trăm người để được đánh đu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trò chơi đu tiên ở Hội Lim đã thu hút hàng trăm người chơi. Để được lên đu là điều khó khăn. Ấy vậy, một cụ ông 72 tuổi đã "đánh bật" nhiều người để được lên đu với độ cao chóng mặt.

Những trò chơi dân gian tại Hội Lim thu hút đông đảo du khách. Một cụ ông 72 tuổi cũng tích cực cố gắng để được lên đu.

Sau nhiều nỗ lực, cụ Lê Niêm (72 tuổi, Gia Lâm - Hà Nội) cũng đã "đánh bật" đươc nhiều đối thủ để được lên đu tiên. Ông đu với tốc độ nhanh và độ cao khoảng 7 m.

Hàng chục nghìn người tấp nập đổ về Hội Lim.

Hội Lim là một sinh hoạt văn hoá - nghệ thuật đặc sắc của nền văn hoá truyền thống lâu đời ở xứ Bắc và dân ca Quan họ trở thành tài sản văn hoá chung của dân tộc Việt, tiêu biểu cho loại hình dân ca trữ tình Bắc Bộ.

Hội Lim đã trở thành nổi tiếng, được nhân dân khắp các vùng ca ngợi, truyền tụng: Ba năm hai cái hội chùa/Nào ai có lỡ bỏ bùa cho ai/Già già, trẻ trẻ, gái trai/Đua nhau ăn mặc, hán hài đi xem/Hội Lim ai thấy chẳng thèm/Tổ tôm, bài điếm, giò nem thiếu gì/Đồn sắp có dệt cửi thi/Cao lâu trăm thức thiếu gì thức ngon.

Các liền chị trang điểm tươi xinh cùng áo tứ thân, khăn mỏ quạ, nón quay thao để được hát quan họ.

Nhiêu thiếu nữ cũng sắm sửa quần áo truyền thống để dự hội.

Các liền chị têm trầu cánh phượng để mời du khách.

Hội Lim đi vào lịch sử, tồn tại và phát triển cho đến ngày nay được chuẩn bị tập rượt rất chu đáo từ ngày 9 và 10, rồi được diễn ra từ ngày 11 đến hết ngày 14 tháng giêng. Chính hội là ngày 13, với các nghi thức rước, tế lễ các thành hoàng các làng. Các liền anh, liền chị ngồi tựa mạn thuyền, háo hức hát quan họ phục vụ du khách.

Du khách cũng có thể xuống thuyển để hát giao lưu.

Có nhiều trò chơi dân gian như: Chọi gà, đấu võ, đấu vật, đấu cờ, đu tiên, thi dệt cửi, nấu cơm. Đặc sắc hơn cả là phần hát hội - phần căn bản và đặc trưng nhất của hội Lim. Từ hát mời trầu, hát gọi đò đến con sáo sang sông, con nhện giăng mùng.

Nhiều người háo hức với trò đu tiên.

Các đôi trai gái cùng túm đu để "giao duyên" trên độ cao 7 - 8 m.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn