Của cải như nước biển, uống càng nhiều càng khát, đời người có chừng mực, thái quá ắt gây họa

( PHUNUTODAY ) - Con người thường truy cầu an nhàn thoải mái vật chất, mà không biết rằng nó sẽ hủy diệt mình. Kỳ thực cảnh đẹp nhất trong đời là sự điềm tĩnh và thong dong trong nội tâm, điều ấy chỉ có được nhờ sự không ngừng nỗ lực tu dưỡng và giữ gìn phẩm cách.

Lợi không quá tham

Cổ nhân có câu: “Lợi bất khả trám tẫn, phúc bất khả hưởng tẫn, thế bất khả dụng tẫn”, ý rằng thấy lợi đừng tham mà chiếm tận, phúc cũng không thể hưởng hết, lại càng không nên quá dùng địa vị của mình mà chèn ép người.

Kim tiền phú quý, con người ai cũng khao khát cả. Truy cầu một cách vừa đủ sẽ thúc đẩy con người tiến về phía trước. Nhưng nếu chẳng thể cưỡng lại được cám dỗ thì chắc chắn sẽ mất đi mọi thứ.

Điều khiến đời người thống khổ đâu phải là nghèo đói, mà chính là tham dục. Của cải như nước biển, uống càng nhiều càng khát. Càng tham lam thì chẳng thể thành công được điều gì.

111-XOMV

Nhàn chớ quá an

Nguyên nhân thất bại của một người không phải là không có năng lực mà là quá tham thú hưởng thụ lúc thư nhàn. Con người nếu ở trạng thái thoải mái quá lâu sẽ sinh ra thói lười biếng, không muốn động não.

Đời người như con thuyền ngược dòng sông, không tiến ắt sẽ thoái. Tham thú an vui là điều đại kỵ của đời người. Cuộc sống an nhàn chỉ khiến bạn vui vẻ nhất thời hưng nó sẽ tự ru ngủ bản thân nếu kéo dài trường kỳ.

Con người thường truy cầu an nhàn thoải mái vật chất, mà không biết rằng nó sẽ hủy diệt mình. Kỳ thực cảnh đẹp nhất trong đời là sự điềm tĩnh và thong dong trong nội tâm, điều ấy chỉ có được nhờ sự không ngừng nỗ lực tu dưỡng và giữ gìn phẩm cách.

long-tham-122213

Giận không quá mức

Đã là con người, có những chuyện vui buồn sẽ ập đến. Khi gặp những chuyện chẳng thuận lòng như ý, mỗi người đều cảm thấy nóng giận.

Tức giận chỉ khiến mọi thứ thêm tồi tệ, chẳng có chút lợi ích gì cả. Phẫn nộ vì hành vi của người khác cũng ngốc nghếch giống như nổi nóng với một hòn đá ngáng đường.

Trong đời này, có nhiều chuyện không vui, kỳ thực cũng đều là bản thân tự làm khó mình. Khi chúng ta cứ mãi để cảm giác phẫn nộ bủa vây thì đó là lúc chúng ta dễ nổi nóng và mệt mỏi nhất. Phàm mọi việc chớ quá bận lòng, hãy nghĩ thoáng, nhìn rộng một chút. Điều chỉnh lại tâm thái, ít nổi giận, thong dong với thực tại.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link