Trí tuệ cổ nhân: 5 người nhất định phải coi trọng, 3 điều nên xem nhẹ trong đời

( PHUNUTODAY ) - Sau nửa đời người vội vã, trải qua bao thăng trầm, gặp gỡ và li biệt, lúc này ta mới thấu hiểu: Trên đời có 5 người phải coi trọng, có 3 điều nên xem nhẹ…

5 người phải coi trọng

1. Cha mẹ

Cha mẹ chính là gốc rễ của con người. Cha mẹ cho ta cuộc sống, nuôi dưỡng ta nên người, vun đắp nền tảng để ta đứng vững trên cuộc đời. Ân nghĩa của cha mẹ còn cao hơn núi, sâu hơn biển. Dù bận rộn mệt mỏi đi nữa, cũng đừng quên đối xử tốt với cha mẹ và báo hiếu khi còn có thể.

2. Con cái

Con cái chính là kế tiếp sinh mệnh của chúng ta. Chỉ khi có con thì chúng ta mới hiểu được ý nghĩa của sự truyền thùa, sinh sôi nảy nở của sinh mệnh.

Con cái giúp cha mẹ biết yêu thương vô điều kiện, hiểu được giá trị của sự hy sinh và kiên nhẫn, thành tựu nhân cách chúng ta

3. Bạn đời

Trên đời này người thân thiết với chúng ta không phải là cha mẹ, con cái mà là người bạn đời. Cha mẹ cuối cùng cũng rời bạn đi trước, con cái cũng sẽ tìm một người bạn đời, lập gia đình riêng. Trên đường đời, người hiểu bạn, nắm tay bạn đi đến cuối cùng chính là người bạn đời.

Một đời yêu thương, một đời náo nhiệt, một đời nhẫn nhịn.

giau-3-164706

4. Người thầy

Những người thầy cô lúc nào nhìn về ngoài công việc của họ không có gì là oanh liệt cả, nhưng kỳ thực họ rất vĩ đại, không hề tầm thường. Một mẩu phấn, tóc bám bụi, đứng trên giảng đường, thầy cô là người dẫn lối cho học trò từ mông muội, vô tri đến hiểu biết, có thể nhìn ra thế giới. Thành tựu của mỗi người không thể thiếu sự vun đắp kiến thức của những người thầy cô.

5. Bạn bè

Kỳ thực, đôi khi chúng ta cứ luôn hướng tầm mắt ra xa để tìm hạnh phúc. Nhưng chỉ cần đưa mắt lại nhìn xung quanh, sống chậm lại giữa dòng đời hối hả, bạn sẽ phát hiện hạnh phúc ở ngay bên cạnh chúng ta mà thôi. Hãy quý trọng tất cả những người thân yêu bên cạnh mình.

3 điều nên coi nhẹ

co-nhan-day-5-tri-tue-lon-cua-doi-nguoi-cang-biet-som-cang-tot

1. Tiền bạc

Bản chất của sinh hoạt là đơn giản. Tiền nhiều hay ít, chỉ cần đủ là được, chỉ cần có thể đáp ứng những nhu cầu cơ bản của bản của cuộc sống là được. Đừng lo nghèo hèn, đừng nôn nóng kiếm tiền. Làm việc như thể không cần tiền, mới có thể ung dung hưởng thụ đời người.

2. Ý kiến đánh giá của người khác

Những người lúc nào muốn làm hài lòng và cân bằng mọi cảm xúc của người khác thì chắc chắn sống cực khổ. Cái gì quá cũng không tốt. Đừng ép buộc bản thân, đừng chạy theo người khác, đừng ủy khuất, hãy dùng bao dung và lương thiện của bạn để đối xử với những mâu thuẫn, bất đồng.

3. Được - mất

Cuộc sống này vốn là quán trọ, được mất chính là tùy duyên. Trong cuộc sống này chúng ta sẽ nếm trải nhiều cay đắng, ngọt bùi, hạnh phúc và thống khổ. Đời người không thể lúc nào cũng vừa ý, mọi chuyện đều tốt đẹp là không thể, nhưng mãi bận tâm về những chuyện không vừa ý khiến chúng ta trở nên ích kỷ, không thể trân trọng hiện tại, càng không nói đến tận hưởng những nét đẹp của cuộc sống xung quanh.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link