Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng: Cúng Rằm tháng Giêng 2024 vào ngày giờ nào đẹp nhất, gia chủ nhận nhiều lộc?

( PHUNUTODAY ) - Rằm tháng Giêng là dịp lễ vô cùng quan trọng với nhiều người Việt. Các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cỗ cúng để dâng lên thần linh, tổ tiên. Một số người còn lên chùa cầu bình an trong dịp lễ này.

Vì sao "cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng"?

Rằm tháng Giêng còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu. "Nguyên" có nghĩa là thứ nhất, "tiêu" là đêm. Tết Nguyên Tiêu có thể hiểu là đêm Rằm đầu tiên của một năm. Ngoài ra, Tết Nguyên Tiêu còn được gọi là Tết Thượng Nguyên. Đây là thời điểm người nông dân chuẩn bị xuống đồng. Trước khi quay trở lại công việc đồng ruộng thường ngày, họ làm lễ để tỏ lòng biết ơn thần linh, tổ tiên và cầu cho năm mới mua thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Người Việt thường nói rằng "cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng" để chỉ tầm quan trọng của ngày lễ này. Rằm tháng Giêng còn được coi là Tết muộn, nhiều nơi còn gói bánh chưng, chơi mai, đào...

cung-ram-thang-gieng-01

Rằm tháng Giêng 2024 vào thứ mấy?

Rằm tháng Giêng 2024 là ngày 15/1 âm lịch năm Giáp Thìn, rơi vào thứ 7 ngày 24 tháng 2 năm 2024 (dương lịch).

Mâm cúng Rằm tháng Giêng gồm những gì?

Vào dịp Rằm tháng Giêng, các gia đình có thể chuẩn bị một mâm lễ cúng Phật và một mâm lễ cúng gia tiên. Trong đó, lễ cúng Phật sẽ là lễ chay gồm hương, hoa, quả tươi, đèn/nến, xôi, oản... Mâm lễ cúng gia tiên có thể là lễ chay hoặc lễ mặn tùy theo điều kiện gia đình. Vào ngày Rằm tháng Giêng, người ta thường chúng bánh trôi (chè trôi nước) với ý nghĩa mong muốn cả năm trôi chảy, hanh thông. Lễ mặn thường có 4 bát, 6 đĩa, tổng cộng là 10 món. 4 bát gồm bát canh mắng, bát bóng, bát miến, bát mọc. 6 đĩa gồm đĩa thịt gà luộc (hoặc thịt lợn), đĩa giò hoặ chả, đĩa nem thính hoặc đĩa xào, đĩa dưa muối, đĩa xôi hoặc bánh chưng và nước chấm. Ngoài ra, gia chủ cũng chuẩn bị một số lễ vật cúng thông thường như hương, hoa, nước, đèn nến, vàng mã, trầu cau, rượu, thuốc...

Cúng Rằm tháng Giêng 2024 giờ nào đẹp nhất?

Dân gian cho rằng cúng Rằm tháng Giêng vào ngày chính Rằm là linh thiêng nhất. Đây chính là thời điểm trăng tròn, sáng nhất đầu năm. Lúc này, Đức Phật giáng lâm ban phúc khí, phước lành để chúng sinh yên vui hưởng lạc.

Tất nhiên, nếu gia chủ không thể tiến hành lễ cúng vào ngày chính Rằm thì hoàn toàn có thể cúng trước vào ngày 14 âm lịch.

Năm Giáp thìn 2024, ngày 14 tháng Giêng là ngày Sát chủ, khá xấu. Dân gian cho rằng đây là ngày Bách kỵ. Trong ngày này, tất cả các tuổi đều kỵ, không nên làm các việc quan trọng.

Trong ngày Rằm tháng Giêng 2024 (15/1 âm lịch), gia chủ có thể chọn một khung giờ đẹp để tiến hành lễ cúng.

- 5-7h (giờ Mão): Đây là khung giờ Ngọc Đường, được sao Thiếu Vi và sao Thiên Khái chiếu sáng. Khung giờ này tốt cho việc khởi sự hay việc tổ chức các nghi lễ cầu cúng, được quý nhân phù trợ.

- 11-13h (giờ Ngọ): Đây là khung giờ Tư Mệnh, được sao Nguyệt Tiên và sao Phượng Liễn chiếu sáng. Khung giờ này là khung giờ đại cái vì được cho là thời điểm Phật giáng thể. Làm lễ cúng vào thời gian này sẽ giúp gia chủ được bề trên chứng lòng thành, giúp vượt qua khó khăn, cuộc sống sung túc, bình an, hạnh phúc viên mãn.

- 15-17h (giờ Thân): Đây là khung giờ Thanh Long, do sao Thiên Ất chiếu sáng. Khung giờ này tốt cho việc khởi sử, có thể tiến hành lễ cúng Rằm tháng Giêng để mọi việc thuận lợi.

Nếu làm lễ cúng vào ngày 14/1 âm lịch, gia chủ có thể chọn một trong các khung giờ tốt dưới đây:

- Giờ Thìn (7h – 9h)

- Giờ Ngọ (11h – 13h)

- Giờ Mùi (13h – 15h)

Bài văn khấn cúng Rằm tháng Giêng theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là: …

Ngụ tại: …

Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng năm…, gặp tiết Nguyên tiêu, tín chủ con lòng thành, sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài linh thiêng nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ… nghe lời khẩn cầu, kính mời của con cháu, giáng về chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời ông bà tiền chủ, hậu chủ tại gia về hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia chung chúng con được vạn sự tốt lành. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng an bình.

Khấn xong, vái 3 vái.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link