Cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời trước: 3 việc phải làm khi cúng giao thừa để năm mới hanh thông

( PHUNUTODAY ) - Thông thường, các gia đình sẽ chuẩn bị hai lễ cúng giao thừa, một ở trong nhà và một ở ngoài trời. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chính xác nên cúng trong nhà hay ngoài trời trước.

Cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời trước?

Lễ cúng giao thừa còn gọi là lễ Trừ Tịch được thực hiện vào thời khắc kết thúc năm cũ bước sang năm mới, tức là hết giờ Hợi ngày 30 tháng Chạp sang giờ Tý ngày mùng 1 tháng Giêng.

Lễ cúng giao thừa có ý nghĩa đặc biệt quan trong với các gia đình. Đây là thời điểm mọi nhà chuẩn bị mâm cỗ cúng để cầu may mắn, bình an, thịnh vượng trong năm mới.

cung-giao-thua-01

Theo phong tục, trước thời điểm giao thừa, các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cúng trong nhà và ngoài trời. Mâm cúng có thể là cỗ chay hoặc cỗ mặn tùy thuộc điều kiện của gia đình. Sau đó, gia chủ sẽ tiến hành lễ cúng.

Theo phong tục của người Việt, lễ cúng ngoài trời sẽ được tiến hành trước nhằm tống cựu, nghênh tân tức là tiễn quan Hành khiển cũ, đón quan Hành khiển mới.

Dân gian cho rằng mỗi năm sẽ có một vị quan Hành khiển cai trị dưới hạ giới. Đến thời khắc giao thừa, quan Hành khiển của năm cũ sẽ bàn giao công việc cho quan Hành khiển năm mới. Việc này diễn ra tương đối khẩn trương, các vị Hành khiển chỉ đi ngang qua để chứng kiến tấm lòng gia chủ. Vì vậy, lễ cúng ngoài trời cần thực hiện trước lễ cúng giao thừa trong nhà.

Những điều cần lưu ý khi cúng giao thừa

Thời điểm cúng giao thừa

cung-giao-thua-02

Theo các chuyên gia, nghi lễ cúng giao thừa năm Quý Mão 2023 cần được tiến hành vào giờ Tý (11 giờ đêm) hoặc tốt nhất là vào giờ Chính Tý (0h đêm) và kết thúc trước 1 giờ sáng ngày mùng 1 Tết.

Đây chính là thời điểm quan Hành khiển cũ bàn giao công việc và đón quan Hành khiển mới xuống trần gian. Vì vậy, gia chủ cần lựa thời gian này để được các vị thần chứng giám lòng thành.

Cách đặt mâm cúng giao thừa

cung-giao-thua-03

Với lễ cúng ngoài trời, mâm cúng cần đặt ở giữa sân để các vị quan Hành khiển đi ngang qua có thể nhìn thấy. Nếu gia đình không có sân trước nhà thì có thể làm trên sân thượng hoặc ban công.

Với lễ cúng giao thừa trong nhà, gia chủ có thể đặt mâm cúng ở bàn thờ gia tiên.

Cách thắp hương

Gia chủ thắp 3 nén hương (còn gọi là Tam Bảo Hương) khi cúng giao thừa ngoài trời. 3 nén hương tượng trưng cho trời, đất và con người với ý nghĩa năm mới thuận lợi, may mắn, hạnh phúc.

Với lễ cúng giao thừa trong nhà, gia chủ chỉ cần thắp một nén hương (Bình An Hương) trên bàn thờ với mong ước thần linh, tổ tiên phù hộ gia đình gặp nhiều may mắn, bình an trong năm mới.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link