Cung nữ làm gì để tránh 'chuyện ấy' với Hoàng đế khi đến kỳ 'đèn đỏ' mà không phạm thượng?

( PHUNUTODAY ) - Khi cung nữ đến kỳ kinh nguyệt, họ làm thế nào để ngầm thông báo với vua, tránh chuyện thị tẩm?

Được Hoàng đế thị tẩm là điều mà các phi tần, cung nữ ngày xưa cực kỳ trông đợi. Bởi lẽ, nếu được Hoàng đế sủng ái thì người đó sẽ có nhiều quyền lực, địa vị. Đặc biệt nếu mang long thai, hạ sinh hoàng tử thì quả thực "mẹ quý nhờ con".

thi-tam

Vì vậy, tất cả các phi tần, mỹ nữ đều dùng đủ mọi cách để có cơ hội ở bên Hoàng đế. Tuy nhiên, có một vấn đề là mỗi người phụ nữ đều có chu kỳ kinh nguyệt và Hoàng đế không thể nhớ được những điều này. Việc ngủ với phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt là một chuyện xui xẻo. Ngoài ra, vào ngày đèn đỏ, sức khỏe của phụ nữ giảm sút, mệt mỏi, chắc chắn việc hầu hạ Hoàng đế của các phi tần cũng không mấy vui vẻ. Vậy làm sao để làm dịu cảm xúc của Hoàng đế trong kỳ kinh nguyệt?

Thực tế, quy định về thông báo trên xuất hiện từ thời nhà Hán. Mỗi triều đại khác nhau các nữ nhân trong cung sẽ có cách ẩn ý, tế nhị khác nhau để ngầm báo. Trong đó, phi tần đeo nhẫn vàng trên tay hoặc treo đèn lồng đỏ trước cửa là 2 cách được sử dụng nhiều nhất.

thi-tam2

Đeo nhẫn vàng trên tay là phương pháp thường được áp dụng vào thời nhà Đường. Việc đeo nhẫn vàng giống như truyền đi thông điệp phi tần không thể "sủng hạnh" và hầu hạ hoàng đế. Khi nhìn chiếc nhẫn này, hoàng đế sẽ hiểu và hỏi han sức khỏe phi tần.

Một cách khác, phi tần có thể treo đèn lồng đỏ trước cửa cung để báo cho hoàng đế mình đang trong thời kỳ "đèn đỏ' không tiện hầu hạ, xin trao lại vinh dự đó cho phi tần khác.

Trải qua nhiều triều đại khác nhau, phương pháp dần được biến hóa, thay đổi để phù hợp hơn.

thi-tam5

Vào thời nhà Hán, các phi tần đến ngày này sẽ dùng son phấn màu đỏ trang điểm lên mặt. Còn thời nhà Đường, phi tần sẽ buộc một sợi chỉ đỏ vào tay. Ngoài ra, nếu thân thể phi tần không được thoải mái, họ có thể viết mật tấu gửi lên hoàng thượng.

Vào thời nhà Minh và nhà Thanh, "phòng kính sự" được thành lập chỉ để quản lý công việc của các phi tần trong hậu cung. Nếu sắp đến kỳ "đèn đỏ" của thê thiếp, thái giám sẽ được cử đến thông báo trước để tránh hoàng đế lựa chọn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link