Cúng quanh năm không bằng rằm tháng 7 nhưng nên chú ý điều này tránh gây hại

10:46, Thứ bảy 17/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Rằm tháng 7 là ngày rằm lớn trong năm nên được nhiều gia đình cẩn thận chỉn chu cúng lễ nhưng cúng rằm tháng 7 cũng cần chú ý.

Tại sao cúng quanh năm không bằng rằm tháng 7

Tháng 7 là tháng đặc biệt trong năm. Ngày rằm tháng 7 là ngày lễ Vu Lan theo đạo Phật. Đây là ngày lễ báo hiếu đấng sinh thành. Những ngày này dù ai còn cha mẹ hay cha mẹ đã mất đều tưởng nhớ công ơn của họ, làm những việc thể hiện hiếu đạo với cha mẹ. Đặc biệt nếu ai đã mất cha mẹ thì cúng lễ Vu Lan còn thể hiện tưởng nhớ sâu sắc, hồi hướng công đức cho cha mẹ.

Trong dân gian thì rằm tháng 7 là dịp xá tội vong nhân, cúng thập loại chúng sinh. Đó là ngày mà Diêm Vương mở cửa ngục nên linh hồn người khuất có thể về trần gian. Việc cúng lễ rằm tháng 7 không chỉ là cúng gia tiên, thần linh mà còn cúng cả cho những cô hồn lang thang. Bởi thế ngày này không chỉ là cúng lễ bình thường mà thể hiện một truyền thống nhân văn, tinh thần bố thí cho chúng sinh. 

Rằm tháng 7 không chỉ là cúng chúng sinh cô hồn mà còn là lễ Vu Lan báo hiếu

Rằm tháng 7 không chỉ là cúng chúng sinh cô hồn mà còn là lễ Vu Lan báo hiếu

Trong dân gian còn tin rằng cúng rằm tháng 7 để tránh xui xẻo do hồn ma lang thang, cô hồn ngạ quỷ đeo bám.

Bởi vậy dù là góc nhìn nào thì rằm tháng 7 là ngày rằm đặc biệt so với những ngày rằm khác trong năm. Thế nên người xưa mới chú trọng cúng rằm tháng 7. 

Cúng rằm tháng 7 cần lưu ý

Vì là ngày rằm quan trọng nên nhiều người lại chú ý vào lễ nghi hình thức, đôi khi lại thành mê tính dị đoan và lãng phí. Nhiều gia đình làm cỗ tiệc linh đình cúng lễ rồi đốt vàng mã rất nhiều vì cho rằng làm thế mới mang lại may mắn cho gia chủ, báo hiếu ông bà được bằng lễ to, vàng mã nhiều, cúng cô hồn nhiều thì cô hồn không quấy phá.

Rằm tháng 7 nên chú ý đừng đốt vàng mã nhiều

Rằm tháng 7 nên chú ý đừng đốt vàng mã nhiều

Nhưng điều đó không được khuyến khích hiện nay. Theo đó những cô hồn ngạ quỷ chết đường lang thang, hoặc bị đày vào ngục khi về trần gian thường chỉ xin ăn. Nên việc cúng chay hoặc cúng mặn nhưng vừa đủ thành tâm không lãng phí sẽ tốt hơn, giảm sân si để thoát nghiệp.

Việc đốt vàng mã cũng đã được giáo hội Phật giáo Việt Nam khuyến cáo là không nên bởi điều đó không tốt cho cả người sống và người chết. Đốt nhiều vàng mã không chỉ tốn kém mà còn có thể gây hỏa hoạn nguy hiểm cho gia chủ và xung quanh.

Việc phóng sinh thể hiện tinh thần nhân văn nhưng khi phóng sinh phải chú ý thả con vật ở nơi có điều kiện tốt lành cho chúng sống. Tránh để con vật trong chậu, lồng... đặt ngoài trời để cúng quá lâu trước khi phóng sinh, vì như thế sẽ khiến chúng yếu, dễ bị ốm, chết khi được thả ra.

Nên chú trọng làm những việc thiện hồi hướng công đức cho cha mẹ thay vì việc tập trung vào cỗ to và đốt nhiều vàng mã.

Chú ý dọn dẹp ban thờ sạch sẽ, nhà cửa thơm tho gọn gàng để tránh u ám của tháng 7 âm lịch, mang lại tinh thần thư thái, đón rước may mắn.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên