Bé gái 2 tháng tuổi thở khò khè, mẹ tự ý chữa ho theo cách dân gian khiến con suy hô hấp tử vong

( PHUNUTODAY ) - Bé gái 2 tháng tuổi tên T, nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nguy kịch chỉ vì mẹ tự ý chữa ho cho con bằng thuốc tự chế.

Chủ quan cho rằng con khò khè, ho là do thay đổi thời tiết, nên gia đình để cháu ở nhà tự điều trị, nhưng sau đó cháu bé bất ngờ tử vong vì suy hô hấp nặng.

Những ngày vừa qua, miền Bắc rét đậm, ban đêm xuống 10-12 độ C, không ít trẻ nhỏ phải nhập viện liên quan đến bệnh về đường hô hấp. Điều đáng nói, nhiều bố mẹ thấy con bị ho, khò khè nhưng lại chủ quan, cho rằng con chỉ sổ mũi thông thường, tự điều trị ở nhà. Kết quả, nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra.

Ths.BS Lê Ngọc Duy,  Phó khoa Cấp cứu – Chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, mới đây khoa Cấp cứu có tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi tên N.T (2 tháng tuổi, ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng suy hô hấp kéo dài, ngừng tim và sau đó đã tử vong.

Được biết, ban đầu cháu T. có biểu hiện sốt, ho, thở khò khè và chảy nước mũi, tuy nhiên do gia đình nghĩ cháu bị cảm cúm do thay đổi thời tiết nên chỉ cho uống thuốc ho siro thảo dược và theo dõi ở nhà chứ không đi khám.

Bé hai tháng tuổi tử vong do mẹ trẻ chủ quan

Bé hai tháng tuổi tử vong do mẹ trẻ chủ quan

Sau 2 tuần, cháu T., bắt đầu có những biểu hiện nặng hơn như khó thở, sốt cao và bỏ bú… Khi đó gia đình hoảng sợ đưa cháu T. vào viện cấp cứu thì đã quá muộn, bé đã tử vong sau đó vì tình trạng suy hô hấp kéo dài.

BS Duy cho biết, hiện thời tiết đang ở trong giai đoạn có nhiều biến đổi bất lợi đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là trẻ nhỏ như: ít ánh nắng mặt trời, nhiệt độ không khí thấp…Từ đó, các loại vi khuẩn, virus dễ dàng xâm nhập vào cơ thể gây nên những bệnh về đường hô hấp.

Qua trường hợp trên, BS Dung khuyến cáo khi trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp, bố mẹ không nên chủ quan tự điều trị ở nhà bằng cách dân gian hoặc điều trị theo đơn thuốc cũ, vì bệnh do vi rút có thể chuyển biến rất nhanh thành viêm phổi, viêm tiểu phế quản, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

“Việc bố mẹ tự chế siro cho con uống hay mua siro từ nguồn dược liệu không rõ nguồn gốc, dược liệu bẩn thì khi cho trẻ uống sẽ không hiệu quả. Ngược lại, các yếu tố từ phân bón, dư lượng thuốc trừ sâu, chất bảo quản, tỉ lệ nhiễm nấm mốc cao từ dược liệu bẩn sẽ tích tụ trong cơ thể gây ra các vấn khác về sức khỏe dù có thể đã chữa được một loại bệnh nào đó. Như vậy là lợi bất cập hại”.

Khi trẻ thở khò khè nên cho con đi khám bác sĩ

Khi trẻ thở khò khè nên cho con đi khám bác sĩ

Chuyên gia cảnh báo dấu hiệu trẻ suy hô hấp

Hầu hết các triệu chứng của hội chứng suy hô hấp sơ sinh có thể phát hiện ngay sau khi bé chào đời. Tuy nhiên, các triệu chứng cũng có thể xuất hiện sau 24 giờ sau khi sinh. Các triệu chứng thường gặp là:

- Khó thở dữ dội, đột ngột, sau đó có thể thở nhanh

- Cánh mũi phập phồng, có tiếng rên khi thở ra

- Co kéo lồng ngực và các cơ liên sườn, lõm xương ức

- Tím tái toàn thân

- Tim đập nhanh

- Thở khò khè

- Đổ nhiều mồ hôi

Các triệu chứng này giống với triệu chứng của một vài bệnh và nhiễm trùng khác. Nếu bé có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn nên hỏi bác sĩ ngay lập tức để xác định nguyên nhân và có các biện pháp khắc phục cần thiết.

Nếu không được chăm sóc kịp thời, tình trạng này có thể khiến khí carbon dioxide trong máu tăng lên, gây tổn thương cho bé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn