Cúng vía thần Tài mua bạc thay vàng có được không?

( PHUNUTODAY ) - Ngày vía Thần Tài vào mùng 10 tháng Giêng mọi người thường mua vàng để cầu may. Vậy ngoài vàng, mua bạc có được không? Hãy cùng theo dõi nội dung sau đây để tìm câu trả lời.

Ngày vía Thần Tài nên mua gì là tốt nhất?

Ngày vía Thần Tài mua bạc có được không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vào ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng, người dân thường mua vàng cầu may.

Đặc biệt, với những người dân kinh doanh, buôn bán, họ tin rằng mua vàng đầu năm sẽ mang lại tài lộc, thu hút may mắn trong việc làm ăn. Chính vì niềm tin đó mà vào ngày vía Thần Tài, nhiều người chọn mua vàng miếng, nhẫn hoặc vàng chỉ.

Vậy mua bạc có được không? Mua bạc có ảnh hưởng gì đến tài lộc trong năm không?

Cho đến hiện tại, không có cơ sở nào để khẳng định rằng mua vàng thì tốt hơn mua bạc. Vàng bạc đều quý giá, có giá trị kinh tế cao. Trên thực tế, giá vàng luôn cao hơn giá bạc, nên việc người dân lựa chọn vàng là dựa trên màu sắc và giá cả, tin vào sự "vàng son" và tài lộc mà vàng mang lại.

Cũng có nhiều người mê tín thái quá cho rằng, cách gọi bạc thì sẽ "bạc bẽo" nên người ta không mua bạc. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào điều kiện của từng người mà gia chủ có thể chọn bạc hoặc vàng cho hợp lý.

ngay-via-than-tai

Ngoài mua nhẫn vàng, vàng miếng, người dân có thể mua các vật phẩm phong thuỷ để lấy may. Bởi vậy, mua bạc không ảnh hưởng gì đến vận may của gia chủ.

Hơn nữa, giá vàng thường bị đẩy cao vào những ngày sát vía Thần Tài. Đây cũng là một hình thức quảng cáo để thu doanh số. Người dân cần tỉnh táo trong những trường hợp như vậy.

Cho nên, trong ngày vía Thần Tài, người dân không nhất thiết phải mua vàng. Thay vào đó, bạn có thể mua dây chuyền bạc, lắc bạc hoặc các vật phẩm phong thủy cầu tài,...

Ngày vía Thần Tài, ngoài việc thành tâm, chu đáo cúng tạ ơn Thần Tài cho may mắn, người dân mua chút lộc cầu may thì còn cần chăm chỉ, chịu khó làm ăn. Dù mua nhiều vàng mà không cần cù, cố gắng thì cũng không có tác dụng gì cả.

Cúng vía Thần Tài nên lưu ý gì?

- Thường ngày nên đốt hương mỗi sáng từ 6 – 7h và chiều tối từ 18h – 19h. Thay nước uống khi đốt hương, thay nước trong lọ hoa và thờ nải chuối chín vàng.

- Người kinh doanh nên cúng ở địa điểm kinh doanh; Lễ ở nhà riêng không nên đặt mâm cúng ngoài cửa, ở sân. Đồ lễ đơn giản.

- Gạo, muối thì cất lại dùng cho có lộc, không được vãi ra ngoài.

- Vàng, bạc đại đốt ở ngoài.

- Rượu hay nước thì đứng ngoài cửa tưới vào nhà, có ý nghĩa là đem lộc vào.

- Bộ tam sên hay bánh trái chia nhau trong nhà dùng không cho người ngoài.

- Tránh để các con vật chó mèo quậy phá làm ô uế bàn thờ Thần Tài.

- Hàng tháng thường lau bàn thờ, tắm cho Thần Tài vào ngày cuối tháng và ngày 14 âm lịch với nước lá bưởi, hay rượu pha nước. Khăn lau và tắm cho Thần Tài không được dùng vào việc khác.

ngay-via-than-tai1

- Khi thỉnh tượng Thần Tài ngoài cửa hàng về, cần gói bọc trong giấy đỏ, hoặc trong hộp sạch sẽ, mang vào chùa nhờ các sư trong chùa “Chú nguyện nhập Thần”, và nhờ các sư chọn cho ngày tốt đem về nhà để an vị Thần Tài.

- Về nhà dùng nước lá bưởi rửa và đặt lên bàn thờ, mua các đồ cúng về cúng khấn là được, lần sau cúng vái bình thường.

Việc cầu xin tài lộc được nhiều hay ít còn phụ thuộc vào lòng thành của gia chủ, phước đức và số vận của gia chủ. Thần Tài không thể cho hay biếu người khác, phải tự gia chủ thỉnh về.

Đầu năm, hầu hết các gia đình người Việt đều có lễ đón Thần Tài theo phong tục dân gian cho rằng đầu năm cần chào đón Thần Tài từ thiên đình về hạ giới.

Lịch trình cụ thể là mùng 2 làm lễ đón Hỷ thần (thần may mắn, hạnh phúc), mùng 3 đón Tài thần (thần tài lộc), mùng 4 là đón tiếp các vị thần khác từ thiên đình về hạ giới, mùng 5 là ngày phá trừ, dỡ bỏ đồ cúng. Riêng với các cửa hàng kinh doanh thì cúng Thần Tài hàng ngày.

Ngoài ngày vía chính của Thần Tài là ngày mùng 10 Tết, thì vào ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch, cùng với bàn thờ Tổ tiên và các bàn thờ khác trong nhà, hoặc vào ngày mùng 10 âm lịch hàng tháng, mọi người thường cúng Thần Tài để trả lễ khi gặp vận hên tài lộc.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link